Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi: Tiến hoá trong thầm lặng

Thứ Hai 29/09/2014 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trái với những mùa giải trước đây, cái tên Lionel Messi có vẻ như ít xuất hiện trên các mặt báo hơn, một hình ảnh Messi ít hào nhoáng hơn, tuy nhiên tiền đạo người Argentina đang thật sự trở nên hoàn thiện hơn bao giờ hết.

Messi chưa từng nghĩ sẽ ghi được 400 bàn trong sự nghiệp
Messi đang cống hiến một cách thầm lặng cho Barca

Đầu mùa giải năm nay Barcelona đang thể hiện một phong độ huỷ diệt với 5 trận thắng và chỉ hoà 1 trận, tuy nhiên cái cách mà Barca giành chiến thắng đã không còn giống với cách mà họ vẫn thường chinh phục các danh hiệu trong những năm gần đây. Lối chơi tiki taka đặc trưng đã được biến tấu đi, ít chạm hơn và tốc độ được đẩy nhanh hơn. Và quan trọng hơn, người ta thấy Messi đã không còn ghi bàn nhiều như trước.

So với kình địch Ronaldo, hiệu suất ghi bàn đầu mùa của Messi chỉ đáng… xách dép. Sau 6 vòng đấu, Ronaldo có 9 bàn thắng, trong khi con số này của Leo chỉ là 5. Liệu Messi có đang tụt lùi so với đối thủ trong cuộc đua tới danh hiệu quả bóng vàng? Không hề. Nếu như ai theo dõi những trận đấu đã qua của Barcelona, người ta sẽ thấy Messi vẫn đang toả sáng, nhưng theo một cách khác. Trong bối cảnh mất đi người làm bóng tốt nhất trong mùa giải vừa qua là Alexis Sanchez (47 đường chuyền quyết định, 10 đường kiến tạo) và bản hợp đồng mới nhất Luis Suarez vẫn đang chịu án treo giò, Messi đã chấp nhận đá lùi hơn để tạo điều kiện ghi bàn cho Neymar và tài năng trẻ Munir. 

Không phải ngẫu nhiên mà một cầu thủ trẻ như Munir có thể thoả sức vẫy vùng với hàng tá cơ hội như thế, và cũng không phải ngẫu nhiên mà Neymar có được 6 bàn thắng chỉ trong vòng 5 trận đá chính, trong khi cả mùa vừa rồi anh cũng chỉ ghi được 9 bàn. Tất cả là nhờ có Messi khi anh lùi về đá như một số 10 cổ điển. Anh là cầu nối giữa hàng công với hàng thủ, là người điều phối bóng cho những đợt tấn công của Barca. Trong bối cảnh nhạc trưởng Xavi đã không còn duy trì được phong độ như cũ và chỉ là phương án dự phòng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Luis Enrique, vai trò điều tiết của Messi và Iniesta lại càng quan trọng hơn.

Thống kê cho thấy mùa giải năm ngoái Lionel Messi có 75 đường chuyền nguy hiểm trong 31 trận anh ra sân, đạt hiệu suất 2,4 đường/trận, trong khi đó mùa giải năm nay tính đến thời điểm này hiệu suất của Leo đạt 3,8 đường/trận. Cả mùa giải năm ngoái Messi có 11 đường kiến tạo, trong khi đó mùa giải năm nay anh đã có 6 đường dọn cỗ cho đồng đội lập công sau 6 vòng. Tất cả cho thấy Messi đang toàn diện hơn trong vai trò một thủ lĩnh thật sự trong những đợt tấn công của Barca. Ronaldo có thể ghi bàn rất hay, nhưng những bàn thắng đó phần lớn đều có dấu giày của đồng đội, và Ronaldo chưa có một pha kiến tạo nào đáp trả lại cho Bale, Benzema hay James Rodriguez. Dễ hình dung ra Real sẽ bế tắc như thế nào nếu như các cầu thủ châm ngòi cho Ronaldo bị khoá chặt bởi một đội bóng có lối đá pressing và chấp nhận đá rắn.

Rõ ràng trong khi người ta đang tung hô Ronaldo về thành tích ghi bàn siêu hạng của mình thì Messi dường như chìm hơn hẳn. Anh cống hiến một cách âm thầm hơn, có trách nhiệm hơn. Đã không còn một hình ảnh Messi mặt nặng mày nhẹ khi đồng đội không chịu chuyền cho mình nữa, thay vào đó là hình ảnh một Messi gần gũi hơn, bình thản đến chúc mừng đồng đội sau khi đã tạo điều kiện cho họ ghi bàn. Barca nhờ thế cũng không còn những vấn đề bên trong nội bộ như năm ngoái nữa. Nhìn sang Real với những bất đồng quan điểm được thể hiện rõ ra bên ngoài, Barca vẫn tiến lên, không quá hào nhoáng với những chiến tích và những kỷ lục khiến người ta phát ngán nữa.

Messi vừa cán mốc 400 bàn thắng tại La Liga nhưng không hề có một sự ca tụng đến tận mây xanh như trước. Quan trọng là Barca đã có 3 điểm và họ trở lại vị trí đầu bảng, thế là đủ.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X