Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi - siêu sao làm nên sự khác biệt

Thứ Hai 31/10/2011 22:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cú hat-trick vào lưới Mallorca hôm thứ bảy tuần trước là lý do chứng minh Barca luôn cần tiền đạo người Argentina trong hành trình chinh phục các danh hiệu lớn.

Trước trận gặp Barca, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn, HLV Mallorca, Joaquin Caparros cho rằng đánh bại đội đương kim vô địch không phải là nhiệm vụ bất khả thi. Caparros có quyền lạc quan sau khi Barca chỉ kiếm được 4 điểm trong hai trận gần nhất: hòa Sevilla 0-0 tại sân nhà Nou Camp và thắng Granada 1-0 tại sân đối phương.

Tuy nhiên, giới chuyên môn có thể chỉ ra không ít lý do đáng để Caparros thận trọng. Thứ nhất: từ đầu mùa Liga 2011-2012, Barca chưa để lọt lưới tại sân nhà (4 trận). Thứ hai: trong hành trình đó, đội đương kim vô địch giành trọn 12 điểm, ghi được 21 bàn. Thứ ba - lý do lớn nhất và quan trọng nhất - Messi chưa bao giờ chơi tồi.

Messi thực hiện pha đá 11m mở tỷ số vào lưới đối phương.

Trước trận Barca - Mallorca, có ý kiến cho rằng cầu thủ hay nhất thế giới đang sa sút phong độ. Quả thực. nếu nhìn vào các con số thống kê, không ít CĐV trung thành của đội bóng xứ Catalan có thể thất vọng. Ba trận gần nhất, Messi đều "tịt ngòi (thắng Plzen 2-0, hòa Sevilla 0-0 và thắng Granada 1-0). Hơn nữa, anh còn đá hỏng quả phạt đền khiến Barca bị Sevilla cầm chân tại sân Nou Camp. Dường như chỉ có một người tin tưởng tuyệt đối vào Maradona mới.

"Leo chưa bao giờ chơi tồi", HLV Pep Guardiola lên tiếng khi được hỏi về phong độ của học trò. Ông nhắc các nhà báo nhớ lại rằng Barca đã không thể giành được thành công trong 3 năm qua nếu không có tiền đạo người Argentina.

Guardiola đưa ra câu trả lời trên trong cuộc họp báo trước trận đấu. Sau hơn 90 phút hai đội tranh tài, một nhà báo đặt câu hỏi tương tự, nhưng lần này HLV Guardiola từ chối trả lời. Có thể hiểu chính Messi đã trả lời thay cho ông thầy đáng kính bằng một cú hat-trick, góp công lớn vào chiến thắng 5-0.

Tiền đạo người Argentina đã thể hiện sự bình tĩnh đáng khâm phục khi anh bước lên chấm 11m ở phút 12. Trước đó một tuần, chính Messi gây thất vọng cho giới hâm mộ khi đá hỏng ở những phút cuối trong trận hòa Sevilla. Lần này anh tỏ ra lạnh lùng hơn bao giờ hết, không cho thủ môn Dudu Aouate có cơ hội cứu thua với một cú sút vào góc cao.

Không lâu sau bàn mở tỷ số, Messi dễ dàng ghi hai bàn nưa từ hai quả tạt của Adriano và Dani Alves, hoàn tất cú hat-trick nhanh thứ ba trong lịch sử Barca. Khi đó, trận đấu mới diễn ra được nửa giờ và thắng bại coi như đã được phân định.

Đây không phải là lần đầu tiên Messi giúp Barca thể hiện đẳng cấp khi bị nghi ngờ. Hàng chục bàn thắng mỗi mùa cùng hơn chục danh hiệu trong 3 năm qua là bằng chứng cho thấy Barca luôn cần anh. Các CĐV chỉ cần nhớ, mỗi khi Barca bị đặt vài tình thế chỉ còn một con đường đi tiếp, Messi sẽ xuất hiện và làm nên sự khác biệt. Ba ví dụ rõ nhất là trận bán kết lượt đi Champions League (ghi hai bàn vào lưới Real Madrid), trận chung kết (nâng tỷ số lên 2-1 bằng cú sút xa qua tay thủ môn Edwin Van der Sar) và trận lượt về tranh Siêu Cup Tây Ban Nha (ghi hai bàn vào lưới Real).

Với 199 bàn thắng đã ghi cho Barca, Messi đang chờ cơ hội để đi vào lịch sử với tư cách người thứ hai ghi ít nhất 200 bàn. Hiện chỉ có cựu cầu thủ Cesar Rodriguez ghi được nhiều hơn tiền đạo 24 tuổi (235 bàn). Trên thực tế Messi suýt có bàn thứ 200 ngay trong trận thắng Mallorca nếu Aouate không xuất sắc đẩy một cú sút phạt trực tiếp.

Theo báo chí Tây Ban Nha, sớm hay muộn Messi cũng thực hiện được mục tiêu trên. Vấn đề hiện nay là Barca phụ thuộc quá nhiều vào anh. Trong khi Cesc Fabregas, Andres Iniesta, Alexis Sanchez, Pedro Rodriguez và Ibrahim Afellay thaynhau chấn thương, gánh nặng trên hàng công dồn cả vào Messi và David Villa. Tình thế cấp bách đến mức HLV Guardiola phải sử dụng tiền đạo trẻ Ivan Cuenca của đội B và bước đầu thu được thành công.

Chỉ cần những cầu thủ còn lại đạt phong độ cao, trong khi các thương binh sớm bình phục 100% thể lực, Messi sẽ tiếp tục làm nên sự khác biệt để đem lại chiến thắng cho Barca. Khi đó, vượt qua Real trên bảng tổng sắp Liga là nhiệm vụ trong tầm tay.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X