Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi: "Sát thủ" diệt “nhân tài”

Thứ Bảy 22/06/2013 12:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để biến Messi thành biểu tượng, Barcelona đã phải “hy sinh” không ít tiền bạc và đặc biệt là nhân tài với quy luật đào thải vô cùng khắc nghiệt cho những “kép phụ” của M10.

Khi đồng tiền “biết nói”

Từ ngày khởi nghiệp, Messi đã thăng tiến với tốc độ chóng mặt. Hàng loạt kỷ lục cá nhân được cầu thủ vốn có vấn đề về tăng trưởng hormone vượt qua và Barcelona đã được hưởng lợi rất nhiều. Nhưng, đi kèm với thành công và sự hào nhoáng ấy là vô số tác dụng ngược nếu chỉ xét trên phương diện chuyên môn.

Messi đang vướng vào vòng lao lý
Messi đang vướng vào vòng lao lý

Những người thầy của Messi ở đội một đã rất cố gắng chứng tỏ rằng, Barca không chỉ là “đội bóng một người”. Nhưng thực tế lại cho thấy, nếu Messi không tỏa sáng, lối chơi tiqui-taca của Barca hóa ra lại chẳng biến ảo như giới truyền thông ca tụng. Không những vậy, vì “chiều” Messi quá mức, Barca đang tự tạo ra áp lực khủng khiếp cho những người chơi trên hàng công cùng anh.

Nói có sách, mách có chứng. Trong 5 năm qua, khi Messi bật vọt từ vị thế thần đồng thành một huyền thoại đương đại, Barca đã phải chi ra tới 231 triệu euro để chiêu mộ những đồng đội thuộc diện hảo hạng cho anh. Điểm chung của các siêu sao này là: Họ rất giỏi, nhưng đều phải ngậm ngùi rời sân Nou Camp chỉ sau một thời gian ngắn.

Henry có giá 27 triệu euro, Ibrahimovic được mua về bằng kỷ lục chuyển nhượng 70 triệu euro, Villa tương đương 40 triệu euro, còn giá trị của Sanchez là 37 triệu euro. Trong số này, không ai chơi tồi, đặc biệt là Henry. Nhưng, khi bị biến thành “trợ lý” của Messi và so sánh với hiệu suất săn bàn khủng khiếp của M10, tất cả đều không còn là chính mình.

Hiển nhiên, khoác áo Barca, làm đồng đội của Messi là một vinh dự lớn. Nhưng tất cả các “kép phụ” được mua về đều là ngôi sao đã thành danh với cá tính cực lớn (Pedro là một ngoại lệ bởi anh chưa bao giờ được đánh giá là siêu sao). Bởi vậy, họ không thể chịu đựng được cảm giác phải núp dưới cái bóng của anh chàng cao chưa tới 1,7m này. Đấy là chưa kể đến việc những Henry, Ibra, Sanchez không xuất thân từ lò đào tạo trứ danh La Masia.

Neymar sẽ “chết yểu”?

Vượt mặt Real Madrid, Barca đã chiêu mộ thành công Neymar với giá trị chuyển nhượng lên tới 57 triệu euro. Là bản hợp đồng đắt giá thứ hai trong lịch sử đội bóng xứ Catalan nên chắc chắn, tiền đạo người Brazil này nhận được sự kỳ vọng cực lớn từ ban lãnh đạo đội bóng.

Chưa ra sân đá chính thức trận nào, Neymar đã mang lại khá nhiều lợi nhuận cho đội bóng mới. Tuy nhiên, khả năng thành công của cầu thủ này vẫn là một dấu hỏi cực lớn.

Xét về tài năng và tầm ảnh hưởng, Neymar là một siêu sao, một thương hiệu, một cỗ máy kiếm tiền thực sự của bóng đá Nam Mỹ. Nhưng đây mới là lần đầu tiên chân sút này đến châu Âu chơi bóng. Trước nay, Neymar vốn quen là “số 1” ở bất cứ đâu nên ngay khi đặt chân đến xứ Catalan, anh đã nói luôn: “Tôi thấy mình như một hoàng đế”.

Ấy chính là cá tính mạnh mẽ của Neymar, nhưng cũng là rào cản có thể khiến tài năng của anh bị thui chột. Ở Barca, Messi hiển nhiên là người không thể đụng đến, chưa kể mối quan hệ cực tốt của anh với những đồng đội trong “thế hệ 1987” lẫn những đàn anh xuất thân từ lò La Masia.

Neymar tỏa sáng tại Brazil bởi anh được chơi bóng theo phong cách của mình. Nhưng khi về Barca, điều đầu tiên Neymar cần khắc cốt ghi tâm là phải biết “phục vụ” Messi. Nếu không thể làm được điều đó, Neymar rồi cũng sẽ như các bậc tiền bối của mình và chôn vùi danh tiếng ngay cả khi đội bóng đạt đến đỉnh cao.

(Theo Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X