Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi nhận danh hiệu "Tay săn bàn giỏi nhất thế giới năm 2012"

Thứ Ba 20/11/2012 09:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mấy năm trở lại đây, cứ vào những tháng cuối, Lionel Messi lại bắt đầu thời kỳ "gặt hái danh hiệu". Mới đây, M10 vừa nhận thêm một giải thưởng trong năm nay do Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) trao tặng dành cho cầu thủ có số bàn thắng quốc tế nhiều nhất.

Lionel Messi
 

Hẳn cái tên IFFHS không còn xa lạ gì với giới chuyên môn cũng như người hâm mộ bóng đá trên khắp hành tinh. Hàng năm, tổ chức này đều tiến hành bầu chọn, đánh giá theo nhiều tiêu chí khác nhau để từ đó, tôn vinh hàng loạt cầu thủ, đội bóng, đội tuyển trên vô số hạng mục và gần như không thiếu một khía cạnh nào của đời sống bóng đá đương đại. Tất nhiên, trên đời chẳng có cuộc bầu chọn nào (kể cả "Quả bóng vàng FIFA") đủ sức thuyết phục được tất cả, đặc biệt IFFHS lại chỉ quá căn cứ vào những con số thống kê thông thường và chủ trương "cào bằng" tất cả chứ không hề quan tâm gì đến "trọng số" (chẳng hạn độ mạnh - yếu, tầm quan trọng của những thứ liên quan hay tác động đến lĩnh vực được xét).

Đơn cử như khi xét đến danh hiệu "Cầu thủ ghi bàn hay nhất thế giới" thì IFFHS chỉ chú ý đến "số bàn thắng quốc tế" (bao gồm các bàn thắng ở cấp độ ĐTQG, không giới hạn giao hữu hay chính thức, trong đó tính cả Thế vận hội London 2012 dù dành cho lứa tuổi U-23 và những bàn tại các giải đấu châu lục ở cấp CLB như UEFA Champions League, Copa Libertaodores,....) mà cầu thủ đó tạo ra và bỏ qua những yếu tố khác như bàn thắng đó xuất hiện ở giải nào, tầm cỡ ra sao. Thế nên, mới có chuyện trong Top 10 xuất hiện mấy cái tên lạ hoắc như Aboutreika (tiền đạo người Ai Cập đang thi đấu ở trong nước) hay

Mifsud (một cầu thủ người Malta). Nếu IFFHS tính thêm hệ số giống như giải "Chiếc giày vàng châu Âu" (giải lớn thì hệ số cao, giải nhỏ thì hệ số thấp hoặc không có) thì tin chắc, hai gương mặt kia khó lòng lọt vào Top 10 bởi còn thiếu gì sao tên tuổi đang chơi bóng tại những giải lớn có thành tích cao hơn họ.

Dẫu sao, mọi danh hiệu của IFFHS cũng đều tính chính xác một cách tương đối. Năm nay, giải thưởng dành cho tay săn bàn số 1 hành tinh được trao cho Lionel Messi nhờ 23 bàn thắng (12 bàn trong màu áo Albiceleste và 11 bàn trong màu áo Blaugrana). Đứng sau Messi lần lượt là các gương mặt đình đám như Neymar (21 bàn), Ibrahimovic, Falcao và Cristiano Ronaldo (cùng 17 bàn). Theo IFFHS, tính từ năm 1991 đến nay, chưa có ai ghi được nhiều bàn thắng quốc tế đến thế trong một năm như thành tích vừa rồi của Messi. Tuy vậy, nếu xét trên chiều dài lịch sử bóng đá thế giới thì M10 cần thêm 2 bàn nữa để cân bằng thành tích mọi thời đại ở đấu trường quốc tế do huyền thoại người Anh, Vivian John Woodward thiết lập vào năm 1909 (25 bàn). Messi vẫn còn 2 trận đấu nữa tại Champions League (trước Spartak Moskva và Benfica) để cân bằng hoặc xô đổ kỷ lục này.

Top 10 “Tiền đạo xuất sắc nhất thế giới 2012” theo IFFHS gồm:

1. Messi (Barca/Argentina) – 23 bàn
2. Neymar (Santos/Brazil) – 21 bàn
3. Ibrahimovic (PSG/Thụy Điển) – 17 bàn
4. Falcao (Atletico/Colombia) – 17 bàn
5. Cristiano Ronaldo (Real/BĐN) – 17 bàn
6. Huntelaar (Schalke/Hà Lan) – 16 bàn
7. Aboutreika (Al-Ahly El Cairo/Ai Cập) – 15 bàn
8. L. Damiao (Internacional/Brazil) – 13 bàn
9. Drogba (Chelsea/Bở Biển Ngà) – 12 bàn
10. Mifsud (Valletta/Malta) – 12 bàn

  • Thiên Bình - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X