Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi, một thiên tài "2 mặt"

Thứ Tư 04/12/2013 09:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi bắt đầu suy nghĩ như một HLV, Pep buộc phải trả lời câu hỏi làm thế nào để thiên vị một cá nhân trong khi không để điều đó làm ảnh hưởng tới cả tập thể...

Guillem Balague sẽ mang tới cho chúng ta những góc nhìn mới mẻ về siêu sao số một thế giới Lionel Messi trong cuốn sách sắp xuất bản của ông mang tên

Messi. Tác phẩm sẽ xuất hiện trên các quầy sách kể từ ngày 5/12 với giá bìa cứng là 20 euro. Phần đầu tiên của câu chuyện có liên quan tới thắng lợi 4-0 của Barcelona trước Valencia hồi tháng 12/2008.

Nhờ Guardiola, Bayern là một trong các đội có khả năng mua được Messi
 

Pep Guardiola phát hiện ra điểm mấu chốt trong tính cách của Messi ngay trong thời gian đầu ngồi trên ghế nóng ở Camp Nou. Ông thừa nhận với Martin Souto rằng ngôi sao người Argentina thấy phiền lòng vì bị thay ra ở phút 81 bởi Pedro. Khi tỉ số đã là 4-0 và trận gặp Real Madrid chỉ còn cách 7 ngày, Pep muốn cho Messi một cơ hội nghỉ ngơi. Thierry Henry lập một hat-trick trong trận này nhưng Messi lại im lặng. Theo kênh phát thanh RAC1, Messi vẫn có mặt ở sân tập vào sáng hôm sau nhưng các biểu hiện bên ngoài cho thấy anh rõ ràng không hài lòng với màn trình diễn của mình và quyết định thay người của HLV.

Messi nổi giận vì hai lý do. Thứ nhất, anh không được “bơm” bóng nhiều như anh nghĩ rằng mình nên được nhận. Thứ hai, anh bị thay ra ở phút 81. Sự khác nhau giữa Messi và các cầu thủ khác là thiên tài người Argentina không nhìn trận đấu theo cách mà các đồng nghiệp của anh nhìn nhận. Như Estiarte đã thừa nhận: “Tôi từng giống như bạn. Tôi từng hiểu mọi thứ một cách rõ ràng. Nhưng việc xảy ra lần này hoàn toàn khác biệt. Họ (những cầu thủ khác) không xuất sắc như anh ấy.”

Đồng đội cũ của Messi ở giải U20 thế giới, Gustavo Oberman, chia sẻ: “Nhìn này, tôi cũng bực mình khi tôi có cơ hội ăn bàn và đồng đội không chuyền cho mình. Sự tức giận của anh ấy có thể được chú ý nhiều hơn bởi nhiều camera dõi theo anh ấy hơn. Nhưng đấy là việc mà cầu thủ nào cũng đôi khi mắc phải trên sân, từ người giỏi nhất thế giới cho tới những cậu bé trường làng. Tôi không chuyền bóng bởi tôi nghĩ lựa chọn tốt nhất là dốc bóng ở cánh của tôi. Đôi khi, tôi không chuyền bóng vì tôi không nhìn thấy hướng bóng bên kia. Đó không phải là sự ích kỉ hay tham vọng cá nhân.”

Giống như Oberman. Pep cũng phát hiện ra điều tương tự ngay cả trong những trận giao hữu. Diego Milito từng nói về cách Messi hét lên: “Chuyền cho tôi đi, tôi sẽ giải quyết chuyện này.” Phản ứng ấy sẽ càng dữ dội hơn nếu đội bóng đang thua.

Đó chưa phải là tất cả cá tính của Messi. Ngôi sao người Argentina theo đuổi những triết lý bóng đá của quê hương anh. Trong cuốn When We Never Lost, Juan Villoro đã kể lại câu chuyện trong một buổi tập của Barca. Sergio Busquets vào bóng nặng chân và khiến Messi dính một chấn thương nhẹ. Sau buổi tập, Busquets tiến tới xin lỗi Messi trong phòng thay đồ. Trả lời cho câu xin lỗi đó, Messi chỉ vào vết thương và nói: “Sergio Busquets phải nói chuyện với cái này.”

Leo không bao giờ quên pha bóng ấy. Villoro tiếp tục: “Một ngày sau, khi tình huống ấy gần như đã bị quên đi, anh ấy (Messi) tắc bóng rất mạnh với Busquets rồi đứng lên với một nụ cười sung sướng kiểu trẻ con: Đó là khoản hoàn vốn của Messi.”

Villoro tiếp tục kể về kí ức trong trận thắng 5-1 của Barcelona trước đối thủ cùng thành phố Espanyol. Messi ăn mừng bằng cách dang rộng đôi cánh tay chạy trên đường pít, thỉnh thoảng nhìn xéo về phía HLV Mauricio Pochettino của Espanyol - một người Argentina khác. Suốt trận đấu đó, nếu một tiền đạo hoặc tiền vệ nào không chuyền bóng cho Messi, anh lập tức tỏ thái độ bực tức. Guardiola đã sớm hiểu ra điều đó. Ông biết rằng có 2 mặt trên cùng một đồng xu. Pep đã phải học cách đối diện và giải quyết chuyện đó.

Ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp, Pep đã biết có những cầu thủ phải được đối xử theo một cách khác. Người đàn ông từng ngồi cùng phòng thay đồ với Romario và Hristo Stoichkov phải thừa hiểu điều đó. Khi bắt đầu suy nghĩ như một HLV, Pep buộc phải trả lời câu hỏi làm thế nào để thiên vị một cá nhân trong khi không để điều đó làm ảnh hưởng tới cả tập thể...

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X