Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi - Huyền thoại tuổi 24

Thứ Sáu 30/09/2011 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ai khổ nhất khi Messi và Barca "làm mưa làm gió", không chỉ ở Liga mà còn trên toàn cõi châu Âu (và thế giới), không chỉ trong một năm mà trong cả một giai đoạn? HLV của các đội bóng?Không hẳn, bởi dù sao, họ nhiều lắm cũng chỉ phải gặp Barca 2 trận mỗi năm (trừ Madrid khốn khổ). Các CĐV? Cũng không phải. Trong khi đội bóng của họ còn chưa phải đối mặt với Barca, giới CĐV, hay đa phần trong đó, còn thấy rằng được xem Barca chơi bóng là một niềm vui. Câu trả lời: Giới bình luận bóng đá?

Nếu bạn là một phóng viên thể thao, bạn sẽ nói gì nếu sau một trận thắng 5-0 của Barca là một trận thắng 5-0 khác rồi một trận thắng 5-0 nữa? Liệu bạn còn từ ngữ, và "cảm hứng", để nói về Messi nếu trận này anh ghi 1 bàn, trận kia anh ghi 2 bàn và trận tiếp theo anh ghi 3 bàn? Và cái vòng "luẩn quẩn" ấy cứ lặp đi lặp lại liên tục trong suốt hơn 3 năm vừa qua? Quả thật, vào thời điểm này, nếu xem Barca và Messi chơi bóng là một niềm vui, chứng kiến Messi ghi bàn và Barca chiến thắng là một niềm vinh hạnh, thì viết về họ và những chiến thắng của họ là một nỗi ám ảnh. Barca-Villarreal 5-0: Hàng tiền vệ lấn lướt, Messi tỏa sáng. Barca-Osasuna 8-0: Vẫn thế. Barca-Atletico 5-0: Không có gì mới. BATE-Barca 0-5: Bổn cũ soạn lại. Nên nhớ, mùa giải vẫn chưa đi hết tháng thứ 2.

Messi là một "siêu nhân"

Barca, quả thực, là một tập thể kỳ lạ. Ai đó nói rằng họ là đội bóng đến từ hành tinh khác, và có vẻ người ấy không hề quá lời. Sự "kỳ lạ" của Barca nằm ở chỗ họ không cần phải có sự chuẩn bị tốt nhất, không cần phải đưa ra những cầu thủ quan trọng nhất "chỉ" để thắng một trận có cách biệt trên 3 bàn. Sự "kỳ lạ" của họ còn nằm ở chỗ họ không cần các cầu thủ phải chơi hết sức để đè bẹp một đội bóng khác với tỉ số 5-0 ngay trên sân của họ.

Như trong trận đấu dưới cơn mưa tầm tã ở BATE, những gì Messi, Xavi... thể hiện không hề hoàn hảo như nhiều người đã nghĩ, nhưng bảng tỉ số khiến họ không thể nghĩ khác được. Barca kỳ lạ ấy nhìn thấy cơ hội ghi bàn ngay cả khi đối thủ... đá phạt, và ghi bàn ngay cả trong những tình huống chưa đáng gọi là cơ hội.

Barca là một tập thể kỳ lạ, còn Messi là một cá nhân dị thường. Từ "phi thường" dường như không đủ để nói hết về anh nữa. Trước Atletico Madrid, Messi đã lập một hat-trick đẹp như mơ sau những pha nhảy múa trước hàng thủ của đội bóng tới từ Thủ đô. Trước BATE, Messi có vẻ đã không chơi bóng với tất cả khả năng và cảm hứng như trong trận đấu với Atletico, nhưng Messi ấy vẫn có cho riêng mình một cú đúp. Bàn thứ hai - một cú vung chân nhanh như điện giữa vòng vây của 5 hậu vệ BATE - quá đẹp, nhưng chẳng có gì đáng nói, bởi Messi đã ghi quá nhiều bàn như thế. Bàn đầu tiên mới là đáng nói, bởi nó tìm đến với Messi ngay cả khi anh không... có ý ghi bàn. Ở tình huống ấy, sẽ là chính xác hơn nếu nói rằng Messi đã bị thủ môn BATE... ném bóng vào đầu.

Với những bàn thắng như thế - đẹp như mơ hoặc tự nhiên như hơi thở, hoặc cả hai - Messi đã là một huyền thoại ở tuổi 24. Cú đúp vào lưới BATE đã nâng tổng số bàn thắng mà anh ghi được cho Barca lên con số 194, ngang bằng thành tích của huyền thoại Kubala, người đã đứng thứ 2 trên bảng vàng những chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử đội bóng xứ Catalunya suốt nửa thế kỷ qua. Chỉ cần thêm một bàn thắng nữa, Messi sẽ đẩy người từng được các CĐV bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử đội bóng xuống hàng thứ ba. Và trước mắt anh sẽ chỉ còn đúng một người, Cesar Rodriguez, với 235 bàn thắng. Chuyện Messi vượt qua Cesar là... dĩ nhiên, không còn gì phải bàn cãi. Người ta chỉ thắc mắc là liệu anh có làm được điều đó trong năm nay hay không mà thôi.

41 bàn thắng nữa trong thời gian còn lại của mùa giải có vẻ là một thách thức khổng lồ. Nhưng nên nhớ, Messi hiện đã có 14 bàn thắng chỉ sau có 10 trận. Mà mùa này, nếu Barca đi hết con đường ở tất cả các giải đấu, số lần ra sân của Messi có thể lên tới gần 60.


Con số

 

23 Sau trận thắng 5-0 trước BATE của Barca, Guardiola đã trở thành HLV có nhiều trận thắng nhất ở Champions League trong lịch sử đội bóng xứ Catalunya. Ông hiện có 23 trận, trong khi thành tích của 2 người đứng ngay sau là Louis van Gaal và Frank Rijkaard là 22. Thành tích chung của Pep ở Champions League là 23 thắng, 13 hòa, 4 thua.
12 Với bàn thắng vào lưới BATE, tiền đạo trẻ Pedro đã vươn lên sánh ngang huyền thoại Johan Cruyff về thành tích ghi bàn ở Cúp châu Âu cho Barca. Pedro đã có 12 bàn, trong đó có 11 bàn ở Champions League và 1 bàn ở Siêu Cúp châu Âu (vào lưới Shakhtar năm 2009).

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X