Thứ Tư, 27/03/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi - Huyền thoại bất tử của làng túc cầu giáo

Thứ Ba 10/01/2012 09:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ba lần liên tiếp giành “Quả bóng vàng FIFA”, Lionel Messi đã trở thành một cái tên bất tử của thế giới bóng đá giống như Pele hay Diego Maradona…

Giải thưởng cao quý tôn vinh cầu thủ xuất sắc nhất thế giới một lần nữa lại được FIFA và tạp chí France Football thống nhất trao tặng cho Messi, tiền đạo ngôi sao của CLB ĐKVĐ thế giới Barcelona. Như vậy, Messi đã thống trị danh hiệu “Quả bóng vàng FIFA” trong ba năm liên tiếp, một thước đo khẳng định tài năng vô giá của cầu thủ này.

Mới ở tuổi 24, Lionel Messi đã lọt vào hàng ngũ những ngôi sao xuất sắc nhất mọi thời đại như Pele, Diego Maradona,...

Những gì chàng trai 24 tuổi thể hiện trên sân cỏ chỉ có thể gói gọn bằng hai từ “phi thường”. Đối với Messi, chơi bóng dường như là công việc dễ dàng nhất mà anh có thể làm trên thế giới này. Bằng cách này hay cách khác, Messi luôn vượt qua các đối thủ với vũ điệu không thể nhầm lẫn, những cú quặt bóng, tung hứng, luồn lách giữa các hậu vệ để rồi ghi bàn từ mọi góc độ và phạm vi bất kỳ. Dẫu vậy, Messi chưa bao giờ khoe khoang những kỳ công của mình, thay vào đó là một chàng trai với cuộc sống giản dị bên ngoài sân cỏ.

Trước Messi, chỉ có một thiên tài khác – Michel Platini, hình ảnh tiêu biểu của nước Pháp vị nghệ thuật vào những năm 1980 – đã giành được Ballon d’Or ba lần liên tiếp. Cho đến năm 1995, khi giải thưởng này vẫn còn giới hạn đối với các cầu thủ quốc tịch châu Âu thi đấu cho các CLB tại lục địa này thì điều đó có nghĩa rằng, hai trong số những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại là Pele và Maradona chưa từng vinh dự nâng Ballon d’Or.

Messi đến châu Âu cùng với cha mẹ khi mới 13 tuổi. Không ai trừ những tuyển trạch viên của Barca nghĩ cậu nhóc gày gò ngày ấy có thể làm nên "cơm cháo" trong thế giới bóng đá vì cậu bị mắc chứng rối loạn hormone. Đội bóng xứ Catalonia đã cam kết tài trợ một khóa điều trị đắt tiền dành cho Messi mà không một CLB nào ở Argentina đủ niềm tin trao cho anh. Và cuối cùng, Messi đã đạt đến chiều cao 1m69, cao hơn Maradona 4cm và thấp hơn Pele cũng đúng 4cm. Trong đội ngũ các cầu thủ xuất sắc mà Barca xây dựng nên, Messi trở thành “món quà” tuyệt vời nhất. Với Messi, các CĐV của Barca đã được thưởng thức kỷ nguyên thành công nhất từ trước đến nay.

Cho dù đã giành được vô số danh hiệu, trở thành một triệu phú đá bóng, nhưng Messi vẫn giữ được niềm vui chơi bóng thuần khiến giống như lần đầu tiên anh xuất hiện trên sân khấu lớn ở tuổi 17. Messi coi bóng đá là một trò chơi thực thụ, thưởng thức nó và cùng chia sẻ niềm vui với các khán giả. Tuy anh từng bị truất quyền thi đấu ngay trong phút đầu tiên trận ra mắt ĐTQG Argentina gặp Hungary năm 2005, song đó chỉ là khoảnh khắc bốc đồng mà bất kỳ một chàng trai mới lớn nào đều mắc phải.

Giống như Pele và Maradona, Messi được sinh ra để làm bạn với trái bóng. Họ đều là những thiên tài có kỹ thuật cá nhân bẩm sinh. Tuy nhiên, không giống hai vị tiền bối, Messi vẫn còn thiếu dấu ấn cá nhân tại những giải đấu lớn tầm cỡ ĐTQG. Pele từng ba lần vô địch World Cup trong vai trò một mũi nhọn săn bàn siêu hạng. Maradona thì gần như một mình dẫn dắt Argentina vô địch World Cup 1986 với những bàn thắng kinh điển đến bây giờ vẫn được nhắc đi nhắc lại cả nghìn lần.

Còn Messi, tuy thành công tột bậc ở cấp CLB cùng Barca trong khoảng thời gian ngắn từ 2006 đến 2010, nhưng cho đến giờ anh vẫn đang mải miết tìm kiếm vinh quang đầu tiên cùng ĐT Argentina. Do đó, tồn tại những tranh cãi xung quanh chủ đề Messi đã đủ vĩ đại để đứng ngang tầm với Pele và Maradona hay chưa? Mỗi người có một quan điểm tùy thuộc vào nhận định cá nhân, nhưng có một điều chắc chắn rằng Messi là cầu thủ xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại.

Quan trọng hơn, Messi vẫn còn rất nhiều thời gian để làm nên chuyện cùng ĐT Argentina. Nếu không có gì bất ngờ, anh có thể tham dự thêm 2 kỳ World Cup nữa và hoàn toàn có thể hiện thực hóa giấc mơ chạm tay vào chiếc cúp vàng Thế giới trước khi giã từ sự nghiệp.

Có lẽ, thế giới bóng đá còn rất lâu nữa mới lại sản sinh ra một cầu thủ tầm cỡ xuất chúng như Messi. Thế nên một ngày nào đó, chúng ta có thể hồi tưởng về những kỷ niệm tuyệt vời hôm nay và kể với con cháu của mình niềm vui khi chứng kiến kỷ nguyên bóng đá gắn liền với Lionel Messi.

Lý lịch trích ngang

Tên đầy đủ: Lionel Andres Messi
Ngày sinh: 24/6/1987
Nơi sinh: Rosario, Argentina
Chiều cao: 1m69
Vị trí: Tiền đạo
CLB: Barca

Các danh hiệu đã đoạt được trong năm 2011:

- Vô địch La Liga 2010/11
- Vô địch Champions League 2010/11
- Vô địch Siêu cúp Tây Ban Nha 2011
- Vô địch Siêu cúp châu Âu 2011
- Vô địch FIFA Club World Cup 2011
- Vua phá lưới Champions League 2010/11
- Vua phá lưới cúp Nhà Vua Tây Ban Nha 2010/11
- Cầu thủ xuất sắc nhất La Liga 2011
- Cầu thủ xuất sắc nhất LFP 2011
- Tiền đạo xuất sắc nhất LFP 2011
- Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2011 của UEFA
- Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA Club World Cup 2011
- Đội hình tiêu biểu thế giới năm 2011 của FIFA/FIFPro
- Cầu thủ Mỹ-Latinh xuất sắc nhất 2011

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X