Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi "hơi" vô duyên, Barcelona thắng hú vía

Chủ Nhật 05/02/2012 04:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã lập công trong chiến thắng sát nút 2-1 trên sân nhà Nou Camp trước đối thủ yếu Sociedad nhưng không thể nói Messi đã có một trận đấu thành công vì bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ăn bàn mười mươi. Dẫu sao, Barca đã duy trì được cách biệt 7 điểm so với Real Madrid mà không cần phải bung hết sức và sử dụng lực lượng mạnh nhất.


Bất chấp ở trận đấu trước đó, Real đã đánh bại Getafe, khiến khoảng cách với Barcelona được gia tăng lên 10 điểm, HLV Josep Guardiola vẫn quyết định cất không ít trụ cột trên băng ghế dự bị và tung vào sân một loạt sao trẻ chính hiệu La Masia trong cuộc tiếp đón Sociedad trên sân nhà. Đừng vội nghĩ Pep coi thường đối thủ. Trên thực tế, nhiều cầu thủ Barca đã phải cày ải quá nhiều mà thời gian tới, khi Champions League trở lại, chắc chắn họ sẽ còn phải căng sức ra đá hơn nữa nên việc nghỉ ngơi là hết sức cần thiết nhằm tránh quá tải. Ngoài ra, nên nhớ rằng, Barca còn đang phải chịu cuộc khủng hoảng chấn thương, tàn phá đội hình vốn không được dồi dào cho lắm (Iniesta, Alexis đang dưỡng thương từ mấy tuần qua rồi Affelay, David Villa may ra phải đến cuối mùa mới kịp bình phục). Vì thế nhưng trận đấu "nhẹ nhàng" như thế này là cơ hội tốt cho Pep thực hiện "xoay tua cầu thủ" cũng như thử nghiệm các phương án mới. Đồng thời, đó cũng là dịp để lứa măng non tương lai của Barca được học hỏi kinh nghiệm thi đấu.

Trên hàng công, Cristian Tello và Jonathan Dos Santos, hai gương mặt vẫn đang thuộc biên chế Barcelona B, có trận đầu tiên trong sự nghiệp xuất hiện ở danh sách xuất phát của Barca tại La Liga. Tello, tiền đạo sinh năm 1990, sẽ thi đấu trên hàng công bên cạnh "đàn anh" quá danh tiếng Lionel Messi và Issac Cuenca, cầu thủ cách đây không lâu còn sát cánh cùng anh ở đội trẻ nhưng nay Cuenca đã là một dự bị "xịn" tại đội 1. Trong khi Jonathan, sao trẻ cũng sinh năm 1990 người Mexico (em ruột Giovanni Dos Santos, một cầu thủ cũng truởng thành từ lò La Masia nhưng hiện đang khoác áo Tottenham) chơi ở tuyến giữa và chắc chắn sẽ được Cesc Fabregs kèm cặp nhiệt tình. Cái tên còn lại của hàng tiền vệ là Thiago Alcantara, "Xavi mới" của Blaugrana và đã được Barca giới thiệu từ đầu mùa. Tại hàng phòng ngự, Adriano sẽ thay thế Abidal ở vị trí hậu vệ trái còn Mascherano chơi cặp trung vệ với đội trưởng Puyol để Pique được nghỉ ngơi.

Trận đấu sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc. Mặc cho đội hình bị xáo trộn mạnh mẽ, cái hồn tiqui-taca vẫn được thể hiện gần như hoàn hảo (dĩ nhiên, đội trẻ của Barca cũng đã quá thấm nhuần và rèn luyện cực kỳ thành thục phong cách đặc trưng này). Phút thứ 5, Messi vô tình nhận được bóng ở tư thế thuận lợi khi mà đường chuyền của Cesc đập vào chân một cầu thủ Sociedad. Chỉ có điều, M10 không thắng được thủ môn Bravo trong thế đối mặt. Tuy nhiên, thật bất ngờ, đội khách lập tức có ngay đòn đáp trả và lần này, tới lượt Valdes phải trổ tài, đánh bại Ifran cũng ở hoàn cảnh "chạm trán trực tiếp". Song đến phút thứ 9, cả cầu trường Nou Camp đã được dịp bùng nổ. Messi có pha chọc khe thiên tài, để Tello dũng mãnh lướt xuống và nhẹ nhàng đẩy bóng về góc xa. Đây là bàn đầu tiên của tiền đạo trẻ này ở La Liga nhưng đã là pha lập công thứ 2 cho Barca (bàn đầu tiên ở chiến thắng huỷ diệt 9-0 trước đội hạng dưới L'Hospitalet tại cúp Nhà vua cách đây mấy tháng).

Thế trận được khai thông từ quá sớm và giờ đây, câu hỏi được đặt ra chỉ là: Barca sẽ thắng bao nhiêu bàn chứ 3 điểm trọn vẹn coi như đã nằm trong túi nhà ĐKVĐ và Sociedad gần như hết cửa tạo ra bất ngờ. Với niềm hưng phấn dâng tràn, Barca không ngừng uy hiếp cầu môn đội khách mà nếu tận dụng tốt hơn thì, trong hiệp 1, Barca phải có thêm vài bàn nữa. Phút 17, sau màn bật tường với Thiago, Messi dứt điểm chìm từ góc hẹp và Bravo kịp đổ người cứu thua. Thực ra, ở pha bóng này, cơ hội ăn bàn cao hơn nhiều trong trường hợp siêu sao người Argentina căng ngang vào trong. Vài phút sau, Thiago kết thúc quá hiền lành từ nỗ lực của Cuenca bên cánh phải, giúp Bravo không mấy khó khăn trong việc cản phá.

Phút 26, lại đến Cesc Fabregas thể hiện sự yếu kém trong khâu dứt điểm với cú đá vọt xà ngang dù khung thành rất rộng mở vẫy gọi. Nửa cuối hiệp 1, trận đấu kém sôi động hơn và sức hấp dẫn giảm hẳn. Dường như, Barca đã chủ động chơi như thế trong khi Sociedad quá yếu để có thể tạo ra khác biệt. Phút 36, khán giả được dịp "thư giãn" khi ... một chú mèo đột nhiện xuất hiên trên sân, buộc lực lượng bảo vệ phải ra tay. Đây cũng là "tình huống" đáng chú ý cuối cùng trước giờ nghỉ giải lao. Bước sang hiệp 2, hai đội chưa vội thay đổi nhân sự. Barca đã lấy lại nhịp độ thi đấu (dẫu sao chẳng thể an tâm với cách biệt 1 bàn). Phút 49, sau khi phối hợp với Messi, Daniel Alves chuyền cắt mặt hết sức khó chịu vào phía trong. Đáng tiếc, không có đồng đội nào của anh kịp tiếp ứng, bằng không, chắc chắn tỷ số đã được gia tăng. Vài phút sau, không ít cules bắt đầu cảm thấy lo lắng và hồi hộp về khả năng Sociedad có thể làm nên bất ngờ. Một đường chuyền dài vượt tuyến cực kỳ chính xác tìm đến đúng địa chỉ Griezmann khi trước mặt tiền đạo tóc vàng, còn đúng Valdes. Chỉ có điều, đẳng cấp tầm thường không giúp Griezmann có thể hạ gục được thủ thành mấy năm liên tiếp đoạt danh hiệu Zamora dành cho người gác đền xuất sắc nhất La Liga.

Dường như "Quả bóng vàng FIFA" 3 năm liên tiếp không có duyên ở trận này. Phút 58, anh lại bỏ lỡ một cơ hộ thuận lợi nữa. Nhận bóng từ Tello, Messi dễ dàng loại bỏ hai cầu thủ đối phương nhưng cú sút cuối cùng của anh lại không đủ hiểm để Bravo. Phút 62, nỗi thất vọng còn lên tới đỉnh điểm khi "tiểu Maradona" dù cho đã rê qua cả thủ thành đối phương song vẫn không thể kiếm nổi bàn thắng vì quá tự tin và chần chừ, khiến Cadamuro bọc lọt thành công. Tuy nhiên, rốt cục, mành lưới đội khách cũng phải rung lên. Daniel Alves dẫn bóng tốc độ trên một quãng đường phải tới 50m rồi đẩy cho Cuenca. Chân sút cùng thuộc thế hệ 1991 dứt điểm uy lực, làm rung mạnh xà ngang đối thủ. Tello rất nhanh ập vào sút bồi và được Alves tiếp sức trên vạch vôi. Chỉ có điều, "ý tốt" của hậu vệ phải số 1 thế giới đã phản tác dụng bởi trọng tài không công nhận bàn thắng do lỗi việt vị.

Song, Barca cũng chẳng cần phải tiếc nuối quá lâu vì Messi sau cùng đã biết lên tiếng. Phút 72, đường chuyền tinh tế của Alves đã loại bỏ toàn bộ hàng thủ Sociedad và Messi chỉ việc băng xuống, khéo léo đệm bóng qua người Bravo là đã ghi được bàn thứ 23 tại La Liga mùa này. Cách biệt 2 bàn được duy trì chưa đầy 60 giây đồng hồ. Ngay ở pha giao bóng trên vạch giữa sân, Griezmann đã phát động tấn công bằng đường chuyền miễn chê cho Carlos Vela và tiền đạo đang khoác áo Sociedad theo diện cho mượn từ Arsenal đã hạ gục được Valdes, nhem nhóm lại hy vọng làm nên cuộc lật đổ vĩ đại. Tình thế lúc này khác hoàn toàn so với khi Barca dẫn 1-0 bởi đơn giản, Sociedad đã được "trợ lực" bằng bàn thắng. Nên nhớ, Sociedad mới là đội thứ 2 sau Real Betis buộc Barca phải nhận bàn thua trên thánh địa Nou Camp.

Phút 76, suýt chút nữa Thiago phải thiết lập lại độ an toàn cho đội nhà nếu pha kết thúc của anh từ đường kiến tạo của Fabregas không chạm vào chân một hậu vệ đối phương. Không dám chủ quan, HLV Guardiola đành phải rút bớt một cầu thủ tấn công (Jonathan Dos Santos) để tăng cường thêm nhân sự cho tuyến dưới nhưng Sergi Busquets đã phải mau chóng rời sân chỉ sau hơn 6 phút hiện diện. Tiền vệ đánh chặn hay nhất Blaugrana không giấu nổi sự đau đớn trong một tình huống va chạm và được di chuyển ra bên ngoài bằng .. xe điện. Nhìn vẻ mặt gần như sắp khóc của người đồng đội Cesc, có thể hiểu được tình trạng chấn thương khá nghiêm trọng của tiền vệ này. Đây chắc chắn là dấu lặng buồn trong một ngày thi đấu "tạm được" của vị vua Tây Ban Nha và châu Âu. Những phút ít ỏi còn lại, Sociedad chẳng thể làm nên đươc trò trống gì và đành ra về tay trắng. Tuy nhiên, họ hoàn toàn có quyền tự hào về những gì đã cống hiến.  

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Valdes, Alves, Adriano, Puyol (Abidal 76'), Mascherano, Fabregas, Thiago, Tello, Cuenca, Jonathan Dos Santos (Busquets 76, Pique 83'), Messi
Real Sociedad: Bravo, Martinez, Cadamuro, Gonzalez, Berridi, Markel, Aranburu, Prieto (Agirretxe 83'), Pardo (Llorente 77'), Griezmann, Ifran (Vela 58')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X