Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi đã đến giới hạn chưa?

Thứ Ba 20/05/2014 20:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Messi và Barcelona đã tái ký hợp đồng. Tuy nhiên, không ít người đặt ra câu hỏi: liệu chủ nhân của bốn Quả bóng Vàng có lấy lại được đẳng cấp đỉnh cao như dưới thời của Pep Guardiola và liệu Leo có xứng đáng với số tiền lương cao nhất thế giới mà anh được hưởng hay không? Thậm chí có người vẫn còn muốn bán Messi.

Ban lãnh đạo của Barca thường tung hỏa mù để thăm dò tác động về truyền thông và dư luận đối với một quyết định quan trọng nào đó. Cách nay vài tháng, có tin đồn Leo Messi sẽ được đem ra thị trường chuyển nhượng ở mùa hè này. Đó thực ra chỉ là một “quả bóng” được thổi để phục vụ cho mục đích thăm dò.

Kết quả là không có quá nhiều ứng viên muốn mua cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong nhiều năm qua. Tất nhiên rồi, vì điều khoản phá vỡ hợp đồng là những 250 triệu euro và cũng ít người dám tin Barca lại bán đi cầu thủ xuất sắc trong lịch sử của mình. Tuy nhiên, cũng có những nhà tỷ phủ người Ả Rập muốn sở hữu "La Pulga", cụ thể là ông chủ của Paris Saint Germain.

Và bây giờ, Messi đã tái ký hợp đồng với mức lương thực lĩnh là 20 triệu euro/năm. Nếu cộng cả số tiền đóng thuế thì thực tế Barca sẽ phải chi ra gấp đôi con số trên. Đây là sự cầm cố lớn nhất mà một đội bóng thực hiện kể từ khi môn thể thao này được sinh ra tại nước Anh.

Messi đang cùng Barca trải một mùa giải khó khăn
 

Vẫn có người muốn bán Messi

Messi ở Barca có khác nào Kobe Bryant ở đội bóng rổ Lakers. Anh đã cống hiến những gì tốt đẹp nhất và giờ đây đang sống với những hồi ức đầy ấn tượng mà Pep Guardiola để lại. Messi là một kẻ chiến thắng bẩm sinh và tiếp tục là số một thế giới. Nhưng năm vừa qua, anh đã làm dấy lên sự băn khoăn: liệu quá khứ hào hùng của anh có được lặp lại trong tương lai hay các culé sẽ phải bằng lòng với một Messi hiện tại, dù vẫn xuất sắc nhưng không còn ở thời đỉnh cao nữa?

Điều này làm nhiều người liên tưởng tới câu nói của người sáng lập ra Apple là Steve Jobs với đối thủ của mình là Bill Gates (Microsoft): “Chúng ta đã cùng nhau đi trên một con đường dài hơn đoạn đường còn lại phải đi”. Phát biểu của huyền thoại làng công nghệ người Mỹ hoàn toàn có thể áp dụng đối với trường hợp của Barca và Messi.

Những người lạc quan có thể nghĩ điều tốt đẹp nhất còn ở phía trước, nhưng khó thể quên rằng Messi tỏa sáng rực rỡ trước đây là nhờ được bao quanh bởi những cầu thủ xuất sắc nhất của một thế hệ vàng son, như Xavi, Iniesta, Busquets, Valdes và nhiều cầu thủ quan trọng khác.

Sự đi xuống luôn mang tính tập thể và thời gian không tha bất cứ một ai. Leo từng là nhân tố quyết định, nhưng nếu không có những đồng đội nói trên, anh không thể đến được nơi minh đang đứng. Bằng chứng là ở ĐTQG Argentina, Messi đã gây thất vọng giống như ở mùa bóng vừa kết thúc cùng Barca. Một cầu thủ có thể đóng một vai trò rất quan trọng (Messi càng thế), nhưng không thể có niềm vui nếu thấy mình cô đơn.

Chặng nước rút của mùa bóng này với Messi là một sự thất vọng. Với một số người, đó là một nỗi xấu hổ. Trong những trận cuối cùng, khán giả nhìn thấy một hình ảnh tồi tệ nơi cầu thủ số một trong lịch sử Barca: chán chường, buông xuôi, ít di chuyển, không sáng tạo, không bứt phá và thiếu sự hỗ trợ với đồng đội trong công tác phòng ngự. Có cảm giác Messi chỉ bình thường như bao cầu thủ khác. Barca cần anh, khán giả cũng ủng hộ đến ngày cuối cùng, nhưng Barca cần một Messi của quá khứ chứ không phải hiện tại.

Messi trở về Argentina với một bản hợp đồng được cải thiện, dù nó chẳng phù hợp với những cống hiến của anh trong hai tháng gần đây: một bóng ma vật vờ trên sân cỏ. Hẳn các culé có quyền đặt nghi vấn rằng Messi đã dành sức cho World Cup nếu như vào tháng tới đây anh tỏa sáng cùng ĐT Argentina trên đất Brazil.

Huyền thoại và triết gia bóng đá Johan Cruyff đã từng đặt vấn đề khi Barca mua Neymar thì nên bán Messi. Sự suy nghĩ này ban đầu bị cho là điên rồ thì nay nhận được sự đồng tình của không ít culé. Điều này cũng giống như nhà thơ Jorge Manrique từng viết khi cha mình bị mất “thời nào của quá khứ cũng là thời đẹp nhất”.

Không ít người ủng hộ

Bất chấp hình ảnh nhạt nhòa gần đây, Messi vẫn nhận được sự tin yêu và ủng hộ của phần đông khán giả. Bởi vì theo “các con số không biết nói dối”, dù nhiều lần dính chấn thương ở mùa bóng này, có lúc phải nghỉ thi đấu hẳn 2 tháng, Lionel Messi vẫn có hiệu quả thi đấu còn cao hơn năm đầu tiên dưới thời Pep Guardiola và chẳng kém bao nhiêu so với các mùa tiếp theo, tức là quãng thời gian anh liên tiếp giành Quả bóng Vàng.

Tại La Liga, trong bối cảnh năm nay nhiều đồng đội ăn ý đã xuống sức và phong độ như Xavi, Alves và Fabregas, cộng thêm chính sách chia sẻ trách nhiệm cho Neymar và các tiền đạo khác để tránh hiện tượng “Messidependencia” (phụ thuộc vào Messi), vậy nhưng "La Pulga" vẫn ghi được 27 bàn, chỉ kém Cristiano Ronaldo có 3 bàn.

Messi bị một bộ phận dư luận chỉ trích đơn giản vì họ có thói quen luôn muốn lúc nào chủ nhân của bốn Quả bóng Vàng liên tiếp cũng phải chơi với phong độ như hai mùa bóng 2011/12 và 2012/13. Đó là giai đoạn mà Messi liên tiếp phá vỡ hết kỷ lục này đến kỷ lục khác và đạt được những thành tích không tưởng như cứ sau mỗi giờ lại ghi được một bàn thắng, với tỷ lệ ghi bàn là 1,35 và 1,44 bàn/trận.

Cũng nên nhớ, ngoài yếu tố phải nghỉ thi đấu cả chục trận khiến số bàn thắng của Messi bị ít đi so với các năm trước, ở mùa bóng này còn có nhiều nguyên nhân khác làm ảnh hưởng đến hiệu suất thi đấu của anh. Đáng kể nhất là sự thay đổi trong lối chơi của Barcelona thời Martino như sự chia sẻ trách nhiệm ghi bàn cho Neymar, Alexis, Pedro, áp dụng thường xuyên hơn những đường chuyền dài và các đường tấn công từ hai cánh, các đòn phản công, cộng sự xuống phong độ của ê kíp hỗ trợ (Xavi, Alves và Fabregas) như đã nói ở trên.

Đó là chưa kể những rắc rối ngoài sân cỏ làm ảnh hưởng đến tinh thần thi đấu của các cầu thủ như vụ chủ tịch Sandro Rosell từ chức vì scandal hợp đồng của Neymar, Tito Vilanova qua đời vì căn bệnh ung thư và án phạt cấm chuyển nhượng của FIFA (nay đã được tạm hoãn).

Nên nhớ lời của Pep Guardiola

Một trong những câu nói nổi tiếng của Pep Guardiola thường được mọi người nhắc tới, đó là “muốn Barca giành chiến thắng, hãy làm cho Leo Messi vui vẻ”. Việc một bộ phận của báo chí và dư luận muốn đổ phần lớn trách nhiệm thất bại của Barca ở mùa bóng này lên đầu Leo Messi là có phần bất công. Tất nhiên, Messi phải gánh một phần trách nhiệm, với tư cách là con át chủ bài, nhưng ban lãnh đạo và những người chịu trách nhiệm thể thao hiện nay thì sao?

Chính họ chứ không ai khác đã từ chối đòi hỏi từ 2 năm nay của dư luận: mua thêm một trung vệ, một tiền vệ cao to, khỏe mạnh và một tiền đạo cắm để có thêm các giải pháp trong phòng ngự và tấn công. Hệ quả là khán giả phải nhìn cảnh hàng phòng ngự của Barca tan hoang sau các chấn thương. Chưa kể Barca là quá lớn đối với Martino; một số cầu thủ đã qua thời đỉnh cao vì tuổi tác, một số khác đã đánh mất tham vọng sau nhiều năm ngồi trên vinh quang.

Dù sao Barca cũng đã tái ký với Messi và tiếp tục lấy siêu sao số một thế giới này làm hạt nhân cho dự án mới. Giờ là lúc để tân HLV Luis Enrique khôi phục đẳng cấp và phong độ cao nhất của "La Pulga", chứ không phải lúc để đổ trách nhiệm về thất bại lên đầu cầu thủ này. Vì nếu Messi nói “tôi buồn” như Cristiano Ronaldo từng nói, chắc chắn Barca sẽ có vấn đề. Còn một khi anh nói “tôi vui”, thì hãy nhớ tới lời của Pep Guardiola.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X