Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Liga trong cơn khủng hoảng: Bán chất xám để sinh tồn

Thứ Hai 19/08/2013 19:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm thứ hai liên tiếp bóng đá Tây Ban Nha trải qua tình trạng bán nhiều hơn mua khi tham gia thị trường chuyển nhượng. Số tiền thu về của các CLB La Liga lúc này đã gấp đôi toàn bộ mùa hè năm ngoái. Cơn khủng hoảng tài chính chỉ chưa hai ông lớn Barca và Real Madrid, trong khi các đội khác phải bán đi trụ cột để lấy ngân sách hoạt động.

Bán nhiều hơn mua

Trong báo cáo tài chính gần nhất, bóng đá TBN đang nợ khoảng 4 tỷ euro. Số nợ kho bạc nhà nước (gồm chủ yếu là thuế GTGT) cũng chiếm đến 600 triệu euro. Việc Deportivo được cứu cách thời hạn buộc phải tuyên bố phá sản chỉ vỏn vẹn 30 phút (23h30 ngày 31/7) là một bài học cho các CLB. Kinh tế TBN rơi vào cảnh khủng hoảng từ nhiều năm nay, và nền bóng đá cũng không ngoại lệ.

Tính đến thời điểm hiện tại, các CLB La Liga chi 241,7 triệu euro để mua cầu thủ. Trong đó, riêng hai ông lớn Barca và Real chiếm đến 137,7 triệu euro, chiếm 56,97%. Phần còn lại chia cho 16 CLB (trừ Valladolid và Rayo Vallecano, vẫn chưa tốn xu nào), mà trong số này Elche mới rút két vỏn vẹn 50.000 euro.

Illarramendi là cầu thủ TBN có giá cao nhất hè 2013
Illarramendi là cầu thủ TBN có giá cao nhất hè 2013

Không tính Barca và Real, Sevilla đang là đội chi nhiều nhất, với 29,7 triệu euro. Đây thực tế chỉ là một số nhỏ trong khoản doanh thu 43,25 triệu euro mà Sevilla bán trụ cột. Villarreal chi 17,4 triệu euro, nhưng là tiền mà gia đình Chủ tịch Fernando Roig đầu tư sau khi bán cổ phần các tập đoàn mà mình sở hữu.

Trong khi giá trị mua vào chỉ là 241,7 triệu euro (chưa tính số tiền bonus trả dần từng năm), thì doanh số bán ra đã vượt mốc 400 triệu euro. Cho đến hết tuần lễ vừa qua, thống kê không chính thức cho thấy giá trị bán cầu thủ ở La Liga lên đến 426 triệu euro. Con số này gấp đôi so với mùa Hè năm ngoái, khi các đội bóng bán được 217,7 triệu euro trong 3 tháng.

Nhìn xuống giải Segunda, số tiền lưu hành trên TTCN thực sự không đáng kể. Đã có 28 triệu euro thu về, nhưng chỉ 800.000 euro trong số này được dùng cho mua cầu thủ. Deportivo mua đứt trung vệ Kaka với giá 300.000, trong khi Barca B lấy Dani Niero từ Alcorcon với giá nửa triệu euro. Chấm hết. Tại Segunda, Mallorca dẫn đầu về số tiền thu được, lên đến 13 triệu euro. Số tiền Mallorca thu được đều từ ngân quỹ của Villarreal, khi bán Giovani dos Santos (8 triệu) và Tomas Pina (5). Ngược lại, vì số nợ hiện nay lên đến 62,9 triệu euro, Mallorca không dám chi xu nào để mua cầu thủ.

Bán để sống

Chính sách bán chất xám để sống được LFP và Ủy ban thể thao cấp cao (CSD) đưa ra vài năm trước. Điều này nằm trong kế hoạch giúp các CLB giảm tiền nợ. Việc chi tiêu quá nhiều khiến số nợ bùng phát không thể kiểm soát. Mục tiêu của LFP và CSD là giúp La Liga giảm 1 tỷ euro tiền nợ trong 3 năm tới, sau khi đã đạt được điều này trong 3 năm vừa qua.

Chỉ có cắt giảm nợ mới giúp các đội bóng có tài chính hoạt động, và La Liga mới được cứu sống. Một thế lực như Atletico sau khi thu về 73 triệu euro từ bán cầu thủ mà chỉ dám chi 12,1 triệu euro để cải tạo đội hình. Trong vụ Etienne Capoue, Atletico kỳ kèo ở mức 10 triệu euro, để rồi tiền vệ người Pháp bị phỗng tay trên bởi Tottenham. Spurs trả nhiều hơn đúng 1 triệu euro so với đề nghị của Atletico.

Trong mùa giải nhận tiền thưởng từ việc dự Champions League, Sociedad vẫn phải bán Illarramendi cho Real để lấy 38,9 triệu euro. Số tiền này được trang trải cho nhiều hoạt động và giúp trả nợ. Chỉ có 3 triệu được chi tiêu cho việc mua người (Seferovic).

Chỉ riêng mùa 2010-11, các đội bóng Liga và Segunda đã lỗ hơn 200 triệu euro. Do vậy, CSD kêu gọi chính sách cắt giảm lương. Với mục tiêu giảm 10,6% lương so với mùa trước, rất nhiều cầu thủ phải ra đi dạng tự do vì không tìm được thỏa thuận chung. Dự kiến, mức lương toàn bộ cầu thủ và nhân viên của các đội trong mùa 2013-14 sẽ là 1,221 tỷ, so với 1,367 tỷ euro mùa gần nhất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X