Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Liga, nhìn từ mùa Đông: Thiago, cầu thủ trẻ ấn tượng nhất

Thứ Ba 27/12/2011 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Xavi và Andres Iniesta vẫn là hai hạt nhân quan trọng bậc nhất trong cách chơi của Barca, nhưng nếu chẳng may một trong hai người này không thể thi đấu, Pep Guardiola cũng không phải quá lo lắng. Bởi cậu học trò trẻ của ông, Thiago Alcantara, hoàn toàn có thể gánh vác trọng trách mà đàn anh để lại. Đây không phải là một nhận định vô căn cứ bởi với những gì đã thể hiện kể từ đầu mùa, Thiago đã chứng tỏ rằng anh đã sẵn sàng để đóng vai chính ở Camp Nou chứ không còn phải gắn “mác” tài năng trẻ nữa.

Thực tế, những dấu hiệu về một mùa bóng thành công của Thiago đã xuất hiện ngay từ các chuyến du đấu mùa Hè của Barca. Đó là thời điểm mà hễ Thiago sút bóng là có bàn thắng, thậm chí rất đẹp mắt là đằng khác, như các “siêu phẩm” vào lưới M.U và Bayern Munich. Tại VCK U21 châu Âu trước đó, Thiago cũng để lại một “kiệt tác” khác khi sút phạt từ khoảng cách gần 40m, đưa bóng qua đầu thủ thành Sommer của Thụy Sĩ để ấn định chiến thắng 2-0 cho Tây Ban Nha trong trận chung kết. Dường như tất cả đã được sắp đặt để Thiago tỏa sáng trong mùa giải này. Và ngay từ thời điểm đó, người ta đã đặt ra câu hỏi rằng Barca mua Cesc Fabregas để làm gì khi đã có Thiago?

Thiago Alcantara

Fabregas cuối cùng vẫn có mặt ở Camp Nou và khi đó không ai nghĩ rằng Thiago sẽ được Pep trao nhiều cơ hội dù tiền vệ trẻ này đã chứng tỏ rằng anh có thể chơi một thứ bóng đá cuốn hút, nhanh nhẹn và thông minh, rất phù hợp với triết lý của Barca. Nhưng tất cả đã nhầm bởi Thiago là một trong số những cầu thủ được ra sân nhiều nhất của Barca mùa này bên cạnh các trụ cột. Cụ thể, Thiago đã đá tổng cộng 1.174 phút trên mọi mặt trận mùa này, nhiều hơn cả Cesc, Iniesta lẫn Keita. Ở đội một của Pep, thời gian thi đấu của Thiago chỉ kém Valdes (1.890 phút), Messi (1.738), Alves (1.610), Abidal (1.470), Mascherano (1.434), Xavi (1.279), Busquets (1.260), Villa (1.224).

Tất nhiên không thể chỉ dựa vào số phút được ra sân để đánh giá về sự tiến bộ của một cầu thủ và trường hợp của Thiago cũng vậy. Tiền vệ gốc Brazil này đã giành được một vị trí trong kế hoạch của Pep bởi khả năng trên sân cỏ chứ không phải do được ưu ái nhờ gắn “mác” sản phẩm xuất sắc của lò La Masia. Phải nói rằng nếu Xavi và Iniesta lúc nào cũng lành lặn, cơ hội dành cho Thiago là không nhiều bởi hai cầu thủ nói trên là “bất khả xâm phạm” ở Camp Nou. Nhưng vấn đề là Xavi đã lớn tuổi trong khi Iniesta hay dính chấn thương vặt nên tiền vệ gốc Brazil vẫn trở thành một nhân tố quan trọng trong mọi sơ đồ chiến thuật của Pep. Sự đa năng cùng những phẩm chất của một tiền vệ hàng đầu giúp Thiago hoàn toàn có thể thay thế vai trò của Xavi hoặc Iniesta vào bất cứ lúc nào. Và đó là điều Pep mong đợi ở cậu học trò nhỏ của ông.

Ở độ tuổi của Thiago, không có cầu thủ nào ở Tây Ban Nha chơi hay hơn tiền vệ của Barca, do đó, danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Liga tính tới thời điểm này xứng đáng thuộc về cầu thủ gốc Brazil. Thậm chí trên bình diện châu Âu, Thiago nằm trong số 2 tài năng trẻ xuất sắc nhất trong năm 2011. Ở cuộc bầu chọn danh hiệu Cậu bé Vàng (Golden Boy), tôn vinh những tài năng trẻ dưới 21 tuổi thi đấu ở châu Âu của tờ Tuttosport, Thiago đã cán đích ở vị trí thứ hai, chỉ sau Mario Goetze của Dortmund.

Sự thừa nhận dành cho Thiago càng trở nên rõ ràng hơn khi anh được HLV Vicente del Bosque triệu tập vào ĐT Tây Ban Nha. Nên nhớ rằng, với một đội bóng luôn thừa mứa nhân tài như TBN, việc được triệu tập không phải là chuyện đơn giản nhưng Thiago đã làm được dù mới 21 tuổi. Thiago đã có trận ra mắt TBN trong trận giao hữu với Italia hôm 10/8 nhưng có lẽ tiền vệ gốc Brazil còn muốn nhiều hơn thế, một suất dự Euro 2012 chẳng hạn.

Do đó, đừng gọi Thiago là tài năng trẻ nữa, hãy gọi anh là ngôi sao!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X