Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Liga BBVA: Sevilla nay khác rồi

Thứ Bảy 03/10/2009 10:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi Chủ tịch Jose Maria Del Nido bảo tại Tây Ban Nha chỉ có Sevilla là có thể cạnh tranh được với Real Madrid và Barcelona, đa số đều chỉ cười khẩy vì sự kiêu ngạo và tự tin thái quá của ông. Khi tiền vệ Didier Zokora cam đoan Sevilla có thể vô địch, còn thủ môn Andres Palop bảo Sevilla đặt mục tiêu giành ngôi đầu bảng G và ít nhất là phải vào đến tứ kết Champions League, ta lại nghĩ hóa ra Sevilla toàn kẻ vĩ cuồng. Vậy mà giờ đây, không còn ai dám coi thường Sevilla nữa. Thậm chí trước trận cầu đinh ở vòng 6 giữa họ và Real Madrid, nhiều người đang chờ đợi vào một bất ngờ.

Những bước tiến vững chắc

Những phát ngôn có phần lố bịch của Del Nido, Zokora và Palop bỗng nhiên trở nên có cơ sở. Hóa ra Sevilla cũng đang làm giỏi như những gì họ nói. Kết thúc vòng 5 La Liga, Sevilla là đội bám sát “liên minh” Real – Barca nhất với 3 điểm thua kém. Tại Champions League, Sevilla cũng giành 6 điểm tối đa sau 2 trận đầu tiên của bảng H. Trận thắng Rangers 4-1 trên sân Irbox vừa qua chứng tỏ Sevilla quá mạnh so với các đội trong bảng. Sevilla khởi đầu mùa bóng này không tốt khi họ để thua Valencia 0-2 ngay trong trận đấu mở màn. Nhưng sau đó Sevilla đã vùng lên và giành thắng lợi trong 6 trận liên tiếp mà trận nào họ cũng thắng với cách biệt từ 2 bàn trở lên. Sevilla đang thể hiện sự vượt trội hoàn toàn so với các đối thủ (y hệt như Real, Barca), và có lẽ đã đến lúc tất cả chúng ta nên nhìn về Sevilla bằng một ánh mắt khác, tôn trọng hơn.


Niềm vui quen thuộc của Sevilla thời gian qua


Chưa biết liệu Sevilla sẽ đi xa đến đâu trong mùa giải này. Nhưng vị trí của họ hiện nay không phải là một hiện tượng, mà là kết quả của một kế hoạch phát triển bền vững từ Ban lãnh đạo, mà đặc biệt là Chủ tịch Del Nido. Khi Del Nido đến tiếp quản CLB hồi năm 2000, Sevilla còn chơi ở giải hạng Nhì và ngập trong nợ. Vậy mà sau gần một thập kỷ, Sevilla đã mang một diện mạo rất khác và tại Liga họ thường được biết đến với tư cách “ông vua của phần còn lại”. Nhưng chừng ấy cũng là quá thành công với Sevilla rồi. Xuyên suốt lịch sử của mình từ khi mới thành lập đến khi Del Nido đến CLB, Sevilla chỉ giành được 4 danh hiệu vô địch gồm 3 chiếc Cúp Nhà Vua và 1 danh hiệu Liga (1945-1946) khi giải vừa tái khởi tranh sau Thế chiến thứ Hai. Trong khi đó dưới thời Del Nido, Sevilla giành đến 5 chiếc cúp khác nhau và đỉnh cao là 2 chiếc Cúp UEFA liên tiếp các năm 2006, 2007.


Không có nhiều tiền, Del Nido cùng giám đốc thể thao đầy tài năng Ramon Monchi đã ưu tiên cho tuyến trẻ cũng như săn lùng những cầu thủ đầy tài năng nhưng hãy còn chưa nổi danh. Suốt một thời gian dài, Sevilla là “người bạn hàng” tuyệt vời của các CLB hàng đầu châu Âu. Chẳng hạn họ kéo Jose Antonio Reyes và Sergio Ramos từ tuyến trẻ lên. Sau một vài mùa thi đấu thành công thì bán họ cho Arsenal và Real Madrid với giá lần lượt và 25 và 27 triệu euro. Họ mua Daniel Alves từ Bahia với giá chưa đến 1 triệu euro, rồi bán cho Barca 2 mùa bóng trước với giá 34 triệu euro (có thể tăng lên thêm 6 triệu euro tùy theo thành tích thi đấu). Rồi những Julio Baptista, Christian Poulsen, Seydou Keita... Tất cả đều được bán đi với giá cao để tăng nguồn thu cho CLB. Có được sự ổn định về tài chính, Sevilla mới hướng đến sự ổn định trên bảng xếp hạng.

Mùa bóng của Sevilla?

Sau khi bán đi không ít trụ cột trong những năm qua, mùa này Sevilla cho thấy sự thay đổi. Họ đã ra sức để giữ chân những cầu thủ tốt nhất, như Diego Capel, Frederic hay Luis Fabiano cho mục tiêu cạnh tranh sòng phẳng với 2 đại gia. Ngoài ra, Sevilla còn chi không ít tiền để tuyển mộ Didier Zokora, Sergio Sanchez hay Alvaro Negredo. Trong đó giá chuyển nhượng Negredo từ Real Madrid sang là 15 triệu euro – cao nhất trong lịch sử CLB. Nhiêu đó cũng đủ nói lên tham vọng của đội bóng xứ Andalucia.

Fabiano: Chân sút quan trọng nhất của Sevilla


Khi HLV Walter Smith cử gián điệp theo dõi Sevilla thi đấu để báo về cho ông hòng tìm ra sách lược đối phó. Không ngờ, người gián điệp ấy chỉ đưa ra những thông tin làm Smith rối bời: Một, Sevilla quả thật rất mạnh và không thua Real và Barca là bao. Hai, HLV Manolo Jimenez không bao giờ xài 2 đội hình xuất phát giống nhau. Trong tay Jimenez giờ đã là một đội hình xuất sắc và có chiều sâu. Hàng công là tuyến mạnh nhất của Sevilla với Fabiano, Kanoute, Negredo. Ở hàng tiền vệ, ngoài 2 tiền vệ từ tuyến trẻ là Diego Capel và Jesus Navas, Sevilla còn có một tài năng đang lên khác là Diego Perotti, người đang hứa hẹn sẽ là một Lionel Messi của Sevilla. Ngoài ra, Jimenez vốn không được đánh giá cao về năng lực cũng ngày càng khiến mọi người thay đổi quan điểm.

Sau khởi đầu thành công, các CĐV Sevilla đang hy vọng đây sẽ là mùa bóng của mình. Việc Atletico Madrid, Villarreal, Valencua không hẹn mà rủ nhau sa sút càng khiến cho cơ hội của Sevilla sáng sủa hơn nữa. Và trận cầu đinh thứ 2 của mùa bóng (sau trận mở màn với Valencia) đang ở trước mắt họ. Những ai yêu giải vô địch TBN cũng đang chờ đợi một bất ngờ, ít nhất cũng là một trận hòa, để Liga... có hương có hoa, thay vì nhàm chán vì sự thống trị của Real và Barca như hiện nay.

Thuốc thử

Sevilla chính là liều thuốc thử mạnh nhất có thể vào thời điểm này cho Real Madrid (hoặc bạn cũng có thể nói ngược lại). Cả 2 CLB đều đang đạt phong độ rất cao và đều cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt. Cũng như Real, sức mạnh và tinh hoa của Sevilla đều nằm cả ở hàng công. Nếu như các đợt tấn công của Real đều tập trung ở trung lộ với 2 hạt nhân là Kaka và Guti thì Sevilla lại dàn trải các pha tấn công của mình ra 2 bên cánh. Real chiến thắng nhờ sự tỏa sáng của các cá nhân còn Sevilla thì chiến thắng nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các vị trí và không có cầu thủ nào là không thể thay thế, kể cả Luis Fabiano.

Real Madrid muốn vươn tới cú ăn 3 vĩ đại, họ cần phải san bằng mọi trở ngại trên đường đi để không bị tuột lại so với đại kình địch Barcelona. Sevilla muốn chứng tỏ mình là một đội bóng lớn, họ phải biết cách vượt qua những địch thủ lớn thay vì chuyên đi bắt nạt những đội bóng yếu và trung bình. Hai trong những đội bóng có phong độ tốt nhất châu Âu sẽ chạm trán nhau, Sergio Ramos và Alvaro Negredo sẽ gặp lại đội bóng đã ươm mầm cho tài năng của họ. Trên khán đài, Chủ tịch Florentino Perez vốn nói ít làm nhiều sẽ ngồi cạnh một Del Nido luôn sẵn sàng cho những phát ngôn mạnh miệng. Seville, xứ Andalucia, cái nôi của văn hóa, quê hương của các trận đấu bò tót và nhạc Flamenco. Madrid, thủ đô TBN, cái nôi của chính trị và kinh tế. Cuộc đối đầu này không thiếu những chi tiết nhỏ nhặt góp phần làm nên sự hấp dẫn tổng thể. Và hãy cùng chờ một bất ngờ.

(T
heo Thể Thao Văn Hoá)



Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789 
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789 
Nhận kết quả trực tiếp giải VĐQG Tây Ban Nha: soạn GO KQ TBN gửi 6389 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X