Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Lịch sử hận thù El Clasico: Độc tài Franco và chính sách tận diệt Catalan

Thứ Hai 16/11/2015 12:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận El Clasico Real vs Barca chưa bao giờ hết hận thù. 262 trận trước đây là 262 trận chiến thực sự không chỉ là trên sân bóng. Với Siêu kinh điển thì đó còn là một câu chuyện dài về cuộc chiến sắc tộc vẫn kéo dài đến ngày nay.

Có lẽ đến giờ này, những người trung lập vẫn đang băn khoăn vì sao xứ Catalan liên tục đòi ly khai khỏi Tây Ban Nha. Lý do được đưa ra là vì vùng đất ở sát biên giới phía nam nước Pháp luôn bị phân biệt đối xử, đặc biệt là với những phúc lợi xã hội được ít quân tâm hơn các nơi khác. Điều này càng trở nên khó hiểu hơn khi Catalan là nơi đóng góp tới 20% GDP cho Tây Ban Nha, là “xương sống” trong nền kinh tế của xứ Bò tót. Nôm na rằng nếu Catalan độc lập, đây sẽ là một quốc gia vương thịnh, có thu nhập bình quân còn cao hơn cả Hongkong. Thế nhưng, Hoàng gia Tây Ban Nha luôn coi Catalan là cái gai trong mắt, là thành phần “cá biệt” của đất nước.

Lịch sử El Clasico đương đại: Những chiến thuật “điên rồ” nhưng hiệu quả không ngờ
(Bongda24h.vn) – Lịch sử 262 trận El Clasico đã chỉ ra rất nhiều những trận đấu hay những quyết định rất “điên rồ” của các HLV, ít nhất là trong vòng 5 năm...

Việc Hoàng gia Tây Ban Nha không ưa Catalan còn liên quan đến câu chuyện mâu thuẫn sắc tộc trong quá khứ. Vào những năm 1930, xứ bó tót từng chia làm 2 phe rất rõ rệt là giai cấp quý tộc ở thành Madrid và giai cấp công nhân ở Catalan. Tất nhiên cũng như bao nơi khác trên thế giới, giai cấp lao động ở Catalan không chịu bị đàn áp mà vùng lên mạnh mẽ. Tinh thần đòi độc lập của những người lao động ở Barcelona, Girona,  Lleida và Tarragona lên cao đến mức họ liên tục mở các cuộc nổi dậy đòi ly khai khỏi Tây Ban Nha. Thế nhưng nhà độc tài Francisco Franco đã dập tắt mọi hy vọng nổi dậy bằng chính sách cực kỳ tàn ác. Chính phủ, quân đội Tây Ban Nha sẵn sàng đàn áp, xử tử bất cứ phe phái nào ở Catalan có ý đồ đòi ly khai.

Lich su han thu El Clasico Doc  hinh anh
Nhà độc tài Franco chính là khởi nguồn của sự hận thù giữa Real và Barca

Câu chuyện chính trị là khởi nguồn cho sự hận thù của trận El Clasico Real vs Barca và nhà độc tài Francisco Franco cũng chính là tác nhân của mọi chuyện. Ông Franco là một fan ruột của Real Madrid. Trong cuộc đàn áp sự nổi dậy của xứ Catalan giai đoạn 1936-1939, Franco đã lợi dụng lý do chính trị để giết chết chủ tịch đội chủ sân Nou Camp khi đó là Josep Sunyol. Franco cho rằng CLB Blaugrana là đại diện về tinh thần và sự đoàn kết của nhân dân thành phố Barcelona, trái tim của Catalan. Chỉ cần loại bỏ đội bóng áo sọc đỏ xanh là coi như sẽ dập tắt được phong trào đòi ly khai. Thật ra điều này vẫn đúng cho tới tận ngày nay khi chính phủ Tây Ban Nha đang can ngăn Catalan tách khỏi xứ bò tót bằng cách gây áp lực loại Barcelona ra khỏi La Liga.

Từ phát súng hiệu lệnh của Franco thì các trận El Clasico Real vs Barca luôn có ý nghĩa hơn cả 1 trận bóng đá bởi đó là thật sự là một cuộc chiến ngầm về chính trị. Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta gọi Real Madrid là đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha bởi Los Blancos nhận được sự hậu thuẫn của toàn bộ chính phủ, nhà vua và các cơ quan đầu não ở Madrid. Vì thế Kền kền trắng thỏa sức tung hoành mua sắm cầu thủ mà chẳng bao giờ sợ cảnh nợ nần. Real là đại diện cho bộ mặt của Hoàng gia, của chính phủ Tây Ban Nha còn Barca tất nhiên là đại diện cho tầng lớp nhân dân tại Catalan. Blaugrana là đội bóng do các CĐV lập nên, vì thế đây cũng là đội bóng có nhiều thành viên nhất trên thế giới (109 367 thành viên).

Lich su han thu El Clasico Doc  hinh anh 2
Trận Siêu kinh điển chưa bao giờ hết nóng bỏng

Tây Ban Nha sẽ liên tục đàn áp để Catalan không thể độc lập, nhưng càng đàn áp thì những người lao động ở bên bờ biển Địa Trung Hải càng vùng dậy mạnh mẽ hơn. Đó là một quy luật tất yếu của cuộc chiến giai cấp và sắc tộc trong lịch sử loài người. Quân đội và chính phủ Tây Ban Nha không thể “xóa sổ” Catalan, còn người Catalan trong gian khó càng bất khuất hơn. Trong thời buổi hiện đại thời nay, khi chỉ “đối thoại chứ không đối đầu” thì cuộc chiến này càng trở nên dai dẳng hơn. Khi mà những cuộc bầu cử đòi ly khai tại Catalan cứ nổi lên rồi lại bị chính phủ Tây Ban Nha dập tắt thì các trận El Clasico Real vs Barca gần như là cuộc đối đầu lớn nhất giữa 2 phe.

Barca có Messi thì Real cũng phải mua Ronaldo, Los Blancos có Bale thì Blaugrana cũng vung tiền mua Neymar, Kền kền trắng chiêu mộ James Rodriguez, Kroos thì đội bóng xứ Catalan mua Suarez. Nói chung sẽ còn xuất hiện nhiều cuộc chạy đua kiểu này nữa bởi đơn giản Real và Barca không ai muốn thua trận cả. 262 trận El Clasico đã qua đều như thế, nó nằm ngoài ý nghĩa của 1 trận bóng đơn thuần. Trên tất cả đó là đại diện cho cuộc chiến sắc tộc và chính trị của xứ Catalan với thành Madrid.

Mời quý vị và độc giả tiếp tục theo dõi loạt bài lịch sử hận thù trận Siêu kinh điển, El Clasico Real vs Barca trên Bongda24h.vn.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X