Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Lịch sử El Clasico: Luis Figo, cái đầu lợn và câu chuyện về "kẻ phản bội"

Thứ Sáu 25/10/2013 15:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Đến quả phạt góc thứ hai và ba thì tôi quay sang Luis Figo và nói: "Quên tớ đi bạn hiền. Tự mình đá đi". Michel Salgado cười lớn kể về kỷ niệm trận Kinh điển năm 2002. Cựu hậu vệ phải Real Madrid sẽ không bao giờ quên buổi tối Camp Nou điên rồ đó: 24/11/2002.

"Tôi thường đề nghị Luis chuyền cho tôi, khi tôi chạy lại gần cậu ấy trong các quả phạt góc, nhưng lần này không thế", Salgado giải thích. "Vật thể lạ bắn xuống từ khán đài: Đồng xu, dao, chai whisky bằng thủy tinh, Johnnie Walker, tôi nghĩ vậy. Hoặc J&B. Cách tốt nhất là tránh xa. Chuyền cho tôi nữa ư? Không, cảm ơn".

"Và rồi sau đó", Salgado nói tiếp, "Tôi nhìn thấy nó. Nó ở đó, lù lù trên mặt cỏ sân Camp Nou. Một cái đầu bị cắt đứt của con lợn sữa, được đưa vào làm 'quà' cho Figo. "Trong phòng thay đồ sau đó chúng tôi đã cười vì nó", Salgado nhớ lại. "Một cái đầu lợn! Làm thế quái nào mà ai đó lại mang được một cái đầu lợn vào trong sân cơ chứ? Hắn ta nghĩ gì mà lại làm vậy? Đó là thứ kỳ lạ nhất mà tôi từng thấy. Tôi nhớ đã nói với David Beckham: "Cậu sẽ không bao giờ thấy một thứ gì đó đại loại thế đâu. Nó là thù địch, cay đắng, chính trị và tự hào lãnh thổ, nhiều hơn một trận bóng đá đơn thuần. Đặc biệt, xoay quanh Figo".

Kẻ phản bội Luis Figo bị nguyền rủa ở Catalunya
Kẻ phản bội Luis Figo bị nguyền rủa ở Catalunya

"Judas" Figo - tâm điểm của "Kinh điển"

Sau trận đấu, Giám đốc Barcelona Gabriel Masfurrol cáo buộc truyền thông Madrid đạo diễn mọi chuyện, rằng cái đầu lợn đã được giấu trong một túi máy ảnh. Cố vấn chủ tịch Jose Maria Minguella phản pháo: "Chúng tôi thậm chí không ăn thịt lợn ở Catalonia". Hai tờ báo lớn Marca và AS phản ứng rất nhanh, khi xuất bản bài và ảnh được ghi từ các phóng viên hiện trường. Phóng viên ảnh AS gọi cái đầu lợn là "đáng ghê tởm", còn Marca mô tả là "khá buồn cười", và một tuần sau đó, họ phỏng vấn "Vua thịt lợn", một đầu bếp ở Segovia, người đàn ông mô tả hành động ấy là "một sự xúc phạm đến... con heo".

Đó là mùa giải thứ ba của Luis Figo ở Madrid từ khi anh chuyển đến từ Barcelona. Khi đã có mặt ở Camp Nou lần đầu tiên, những tiếng la ó hướng vào anh thậm chí gây thủng màng nhĩ. Biểu ngữ được treo quanh sân vận động. Kẻ phản bội. Judas. Cặn bã. Lính đánh thuê. Figo bịt tai lại. Âm thanh quá lớn. Hàng ngàn tờ 10 ngàn penny giả được in, trang trí hình ảnh Figo lên đó.

"Tôi là một trong số rất ít các VĐV phải chống lại 120 nghìn người cùng một lúc, và họ chỉ tập trung vào tôi, không phải đội bóng", Figo nói. Anh thật sự buồn. Mỗi khi anh có bóng, tiếng ồn tăng lên, những tiếng chửi rủa nhiều hơn và vật thể lạ được ném xuống sân.

Cam, bánh mì kẹp trong giấy bạc, chai lọ, bật lửa hút thuốc, thậm chí vài chiếc điện thoại di động. Figo thi đấu tệ, Barca thắng 2-0. "Bầu không khí", Florentino Perez thừa nhận, "đã hạ chúng ta". "Buổi tối đầu tiên khi Figo trở lại là không thể tin được", Ivan Campo nói. "Tôi chưa từng nghe về bất cứ điều gì như thế cả. Luis không xứng đáng phải chịu những điều đó. Cậu ấy đã cống hiến hết mình cho Barcelona. Mọi thứ đã được chuẩn bị từ trước: "Kẻ phản bội đang đến",  truyền thông Catalonia rêu rao như vậy. Không, chỉ là Luis Figo đang đến, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất đang đến. Đầu Figo cúi gằm và có lẽ cậu ấy đã nghĩ: "Chết tiệt, mình từng được yêu mến ở đây".

Trong trận "Kinh điển" mùa giải đầu tiên đó, Figo không dám thực hiện những quả phạt góc ở Camp Nou, và trong mùa giải thứ hai, anh không thi đấu vì chấn thương, nhưng sự vắng mặt của anh không ngăn được vật thể lạ tiếp tục bị ném xuống, gồm cả đầu của một con gà trống. Mùa giải thứ ba, họ đợi sẵn anh để tặng anh bật lửa, lon bia và chai lọ... "Tôi đã rất lo rằng một số kẻ điên khùng có thể đánh mất tự chủ", Figo nói. Và vài kẻ điên đã làm thế. Đó là đầu của một con lợn.

Nỗi đau Barcelona

Giữa hiệp hai, Real Madrid được hưởng quả phạt góc. Vì cơn mưa vật thể lạ, Figo phải mất hơn 2 phút để thực hiện nó. Và Real suýt ghi bàn. Ở một quả phạt góc khác phía bên kia sân, Figo tản bộ trên sân dưới cơn mưa vật thể lạ. Anh cúi xuống nhặt lấy một chai nước ngọt, giơ ngón tay cái lên và cười mỉa mai. Mỗi khi anh chuẩn bị thực hiện quả đá, một cái gì đó lại được ném xuống, anh cúi xuống nhặt. Rồi lại chạy đà, lại cúi xuống nhặt . Lặp lại liên tục như vậy, cho đến khi trọng tài Luis Medina Cantalejo phải cho tạm dừng trận đấu. 

Trận đấu phải tạm dừng  đến 16 phút, và có người phát hiện trên sân cái đầu lợn. "Tôi không nhìn thấy nó. Nếu tôi thấy nó trên sân, tôi sẽ ăn nó. Lúc đó là bữa tối", Figo nói đùa. "Tôi thậm chí không hiểu tại sao ai đó lại mang được vào sân một cái đầu lợn. Hoặc một chai Wishky. Đấy không phải là thể thao. Tôi hiểu sự thù địch. Tôi từng chơi các trận Juve-Inter, Inter-Milan. Thế giới này là vậy".

"Figo khiêu khích CĐV", HLV Louis Van Gaal tố cáo. "Cậu ta từ từ đến và nhặt cái chai lên. Tất cả đều là cố tình..." Chủ tịch Barcelona, Joan Gaspart nói thêm: "Tôi không cố gắng để biện minh, nhưng sự khiêu khích của Figo là hoàn toàn không cần thiết, và tôi không bao giờ chấp nhân một vị khách đến nhà mình để khiêu khích".

Khiêu khích? Bằng cách thực hiện những quả phạt góc? Phản ứng của Gaspart cho thấy ông bị tổn thương nhường nào khi Figo bỏ từ Barca sang Real. Figo đã phá hủy cả một thập kỷ làm việc của ông. "Figo cố tình đi lòng vòng phía sau cầu môn. CĐV không cố gắng đánh anh ta. Nếu đánh, họ đã làm rồi", Gaspart vẫn ấm ức.

Figo đã trở thành tâm điểm của các trận Kinh điển. Anh trưởng thành từ Barcelona và giành quả bóng vàng năm 2000, nhưng lại quyết định chuyển đến Real. Barca không những mất một cầu thủ tuyệt vời, mà họ còn mất đi người giỏi nhất. Một bức ảnh nổi tiếng chụp lại ký ức Figo mặc bộ trang phục Barcelona đang được Pep Guardiola giới thiệu đến CLB: "Xin chào nhà vô địch". Các fan ở bên dưới hát:" Đừng dừng lại Figo. Tiếp tục đi, tiếp tục đi!". Một cầu thủ nói: "Kế hoạch của chúng tôi rất đơn giản: Chuyền bóng cho Luis. Cậu ấy có thể làm được mọi việc".

Khi còn ở Barcelona, một tiểu sử về Luis Figo được viết có nhan đề "Sinh ra để chiến thắng" mà Pep Guardiola đích thân viết lời mở đầu. Nó đọc gần giống như một bức thư tình. "Chúng tôi biết cậu sẽ luôn ở đây với đội bóng", Guardiola viết, trước khi so sánh anh với Diego Maradona.

Tiểu sử được xuất bản vào tháng tư năm 2000. Ba tháng sau, Figo đến Madrid.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X