Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Lịch sử El Clasico đương đại: Những chiến thuật “điên rồ” nhưng hiệu quả không ngờ

Thứ Bảy 14/11/2015 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Lịch sử 262 trận El Clasico đã chỉ ra rất nhiều những trận đấu hay những quyết định rất “điên rồ” của các HLV, ít nhất là trong vòng 5 năm qua. Chúng ta từng thấy những trận cầu rất cởi mở như chiến thắng 4-3 của Barca ngay tại Bernabeu ở lượt về của La Liga 2013/14, hay tẻ nhạt như trận lượt về La Liga 2010/11, nhưng ẩn đằng sau đó là những chiến thuật mang tính quyết định của những vị “thuyền trưởng”.

Hoán đổi 2 trung vệ, Barca khiến CR7 câm lặng

Trong bóng đá, việc hoán đổi vị trí khiến cho đối phương gặp bất ngờ và bối rối là chuyện thường thấy. Thế nhưng điều đó chỉ diễn ra ở hàng tiền vệ trở lên trên còn tuyến phòng ngự luôn phải được giữ cố định, đặc biệt là bộ đôi trung vệ. Lý do là việc không phải trung vệ nào cũng có thể chơi tốt ở vị trí lệch phải và cả lệch trái. Hơn nữa, khi hoán đổi, hàng phòng ngự rất dễ bị xáo trộn và gây rắc rối cho cả một hệ thống. Thế nhưng khi mà hệ thống của bộ tứ vệ không phải là việc quan trọng nhất của hàng thủ, thì một HLV có thể hoán đổi nó. Không rõ Pep Guardiola có phải HLV đi tiên phong trong vấn đề này hay không, nhưng thực sự cách ông hoán đổi vị trí của Carles Puyol và Gerard Pique một cách linh hoạt trong trận đấu nhằm ngăn chặn ngòi nổ Cristiano Ronaldo xứng đáng là quyết định “thiên tài”.

Lich su El Clasico duong dai Nhung chien thuat dien ro nhung hieu qua khong ngo hinh anh
Puyol từng là nỗi khiếp sợ của Ronaldo

Với cặp trung vệ Pique – Puyol, Pique luôn là người đá lệch phải bởi anh không có khả năng sử dụng chân trái hiệu quả. Thế nhưng khi đón tiếp Real Madrid tại lượt đi La Liga 2010/11, HLV Pep Guardiola đã quyết định để Puyol đá lệch phải bất cứ khi nào Ronaldo chơi lệch trái, và ngược lại. Tốc độ và khả năng tranh chấp tay đôi cực tốt của Puyol khiến cho Ronaldo hoàn toàn tắt điện dù anh có thi đấu ở cánh nào. Dễ hiểu là các hậu vệ cánh của Barcelona thường xuyên có xu hướng dâng cao hỗ trợ tấn công, thì trung vệ phải đối đầu trực tiếp với tiền vệ cánh của đối phương trong những đợt phản công. Kết quả là Barcelona đã giành chiến thắng tới 5-0 còn Ronaldo hoàn toàn “mất tích”. Chiến thuật này sau đó còn được HLV Tata Martino áp dụng thường xuyên, nhưng là Mascherano thay vì Puyol. Ở trận đấu mà họ đã đánh bại Los Blancos 2-1 tại lượt đi La Liga 2013/14, Ronaldo đã không thể tung ra nổi một cú sút nào trong hiệp 1 cũng bởi anh bị Mascherano “trói chân”.

Dùng 3 trung vệ, Real bóp nghẹt tuyến giữa

Nếu như Barcelona hoán đổi 2 trung vệ để chống lại Ronaldo, thì Real sử dụng 3 trung vệ để đối đầu với Messi. Người đã sử dụng phương án này không ai khác chính là HLV Jose Mourinho vào mùa giải 2010/11. Tất nhiên là 1 trong 3 cầu thủ đó sẽ được sử dụng ở vai trò tiền vệ phòng ngự, và “người đặc biệt” đã chọn “gã đồ tể” Pepe, một quyết định rất chuẩn xác. Nhưng hiển nhiên Mourinho không phải người đã sáng tạ ra chiến thuật này, thậm chí ông cũng không phải người đầu tiên để Pepe đá tiền vệ phòng ngự. Carlos Quieroz cũng sử dụng Pepe với vai trò như vậy trong màu áo đội tuyển Bồ Đào Nha. Song, đây vẫn là một quyết định hoàn toàn bất ngờ và khiến Messi “tắt điện” ở các trận đấu diễn ra vào tháng 4/2011, bao gồm trận lượt về La Liga cũng như chung kết cúp nhà vua.

Lich su El Clasico duong dai Nhung chien thuat dien ro nhung hieu qua khong ngo hinh anh 2
Pepe được lựa chọn theo sát Messi

Thậm chí ở trận chung kết Copa del Rey năm đó, Pepe còn được chơi như một tiền vệ con thoi, ngoài việc đeo bám Messi, anh còn có những tình huống xâm nhập khung thành đối phương và có nhiều cơ hội nguy hiểm hơn cả tiền đạo cắm Benzema. Chiến thuật này sau đó đã được HLV Carlo Ancelotti tái áp dụng, nhưng ông lại dùng Ramos thay vì Pepe. Tuy nhiên nó đã thất bại cũng bởi một chiến thuật rất đỗi nổi tiếng mà bài viết sẽ đề cập ngay sau đây.

Số 9 ảo, đỉnh cao của Tiki-Taka

Số 9 ảo là một chiến thuật có lẽ xuất phát từ những năm 30, 40 của thế kỷ trước, nhưng nó được sử dụng rộng rãi hơn vào cuối thập niên trước và đầu thập niên hiện tại. Vicente del Bosque được coi như là người đã đưa “số 9 ảo” lên thành một truyền thuyết có thực, giúp Tây Ban Nha giành chức vô địch Euro 2012 hoàn toàn thuyết phục với chiến thắng 4-0 trước Italy tại chung kết, với quân bài chiến lược mang tên Cesc Fabregas. HLV Pep Guardiola cũng từng sử dụng Messi trong vai trò số 9 ảo, nhưng lại bị bóp nghẹt vởi bộ ba trung vệ của Real như đã nói ở trên. Nhưng đến thời HLV Tata Martino, tại trận đấu lượt đi La Liga 2013/14, ông đã để Fabregas chơi như một tiền đạo ảo còn Messi đá lệch hẳn sang bên phải, thoát khỏi gọng kìm của bộ ba trung vệ cao to của Real.

Hồi phục thần kỳ, Lionel Messi có thể dự El Clasico
(Bongda24h.vn) – Theo tờ Marca, chấn thương của Lionel Messi đang hồi phục rất nhanh và anh hoàn toàn có thể tham dự trận El Clasico giữa Real và Barca hôm...

 

Ở trận đấu này, thực tế ban đầu ông định xuất phát với việc để Messi đá giữa, hộ trợ 2 bên cánh bởi Iniesta và Neymar, còn Fabregas yểm trợ từ phía sau, như ở trận El Clasico trước đó. Nhưng khi nhìn thấy đội hình ra sân gồm 3 trung vệ của đội khách, ông đã hoán đổi lại vị trí của 4 cầu thủ tấn công, theo đó Neymar sang trái, Iniesta về vai trò số 10, Fabregas đá “số 9 ảo” còn Messi dạt phải. Tất cả nhằm giúp cho El Pulga thoát khỏi gọng kiềm ở giữa sân, tận dụng tối đa khả năng sáng tạo của mình bên cánh phải. Còn tiền vệ phòng ngự Sergio Ramos cả trận không có tình huống tắc bóng nào. Cả Tata Martino và Ancelotti đều thừa nhận đây là chiến thuật quyết định trận đấu.

Tiền vệ trung tâm cánh: Real chơi đôi công với Barcelona

Tiền vệ trung tâm cánh tức là một tiền vệ trung tâm, nhưng có xu hướng dạt cánh. Đây cũng chẳng phải chiến thuật gì mới mẻ nhưng Real Madrid đã áp dụng nó để khiến cho Barcelona hoàn toàn bất ngờ. Ở trận đấu lượt về La Liga 2013/14, Barca đã đánh bại chủ nhà Real Madrid với tỷ số 4-3, tạo nên một trong những trận El Clasico kịch tính và mãn nhãn nhất lịch sử. HLV Carlo Ancelotti tung ra sân bộ ba tiền vệ trung tâm là Alonso, Modric và Angel Di Maria, trong đó tiền vệ người Argentina thường xuyên chơi dạt trái mỗi khi đội nhà tổ chức tấn công. Trận đấu này anh đã thực hiện tới 8 đường căng ngang cho Benzema, 4 trong số đó đặt tiền đạo người Pháp vào tư thế dứt điểm thuận lợi và giúp cầu thủ này lập cú đúp.

Lich su El Clasico duong dai Nhung chien thuat dien ro nhung hieu qua khong ngo hinh anh 3
Isco và Marcelona là bộ đôi ăn ý bên cánh trái của Real

Thậm chí nếu như dứt điểm tốt hơn, Benzema đã có nhiều hơn 2 bàn thắng. Đây là trận đấu mà Real đã chấp nhận chơi đôi công và họ đã dẫn trước 2-1 từ phút thứ 24 cho đến gần cuối hiệp 1. Tuy nhiên HLV Carlo Ancelotti lại không có ý định tử thủ sau khi dẫn trước mà ông vẫn cứ để Los Blancos thi đấu “ngây thơ” như vậy trong suốt 90 phút, để rồi việc để lộ khoảng trống khiến cho “thiên tài” Lionel Messi tận dụng thành công, hoàn tất cú hat-trick trong hiệp 2. Dẫu vậy thì chiến thuật này vẫn tỏ ra rất hứa hẹn. Ông còn tiếp tục sử dụng nó thêm một lần nữa ở lượt đi La Liga 2014/15 nhưng người làm thay Di Maria là Isco. Lần này thì bộ đôi Isco và Marcelona chính là chìa khóa trận đấu, giúp cho Real đánh bại Barca 3-1 tại Bernabeu.

Thay cho lời kết

Không loại trừ khả năng một trong những chiến thuật “kỳ dị” kể trên sẽ tiếp tục được sử dụng ở trận đấu El Clasico thứ 263 trong lịch sử, nhưng quả thực là rất khó để chúng ta thấy được những “phát minh” mới khi mà cả Luis Enrique và Rafa Benitez đều là những HLV không có thú “chơi ngông”. Dẫu vậy thì chúng ta vẫn háo hức chờ đợi xem HLV Benitez sẽ xây dựng lối chơi phòng ngự phản công như thế nào trong trận El Clasico đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Đây sẽ là nội dung chính của bài viết tiếp theo trong series “chiến thuật El Clasico” của Bongda24h.vn.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X