Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Lí do cho màn trình diễn nghèo nàn của Barcelona: Không có Luis Suarez!

Thứ Năm 25/09/2014 09:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ 2 giờ sau khi Luis Suarez lập cú đúp cho Barcelona B, các đồng đội của anh tại đội Một đã không thể tìm được đường vào mành lưới đội chiếu dưới Malaga trong trận đấu thuộc vòng 5 La Liga vừa qua.

Như vậy, màn trình diễn chói sáng của đội quân Luis Enrique trong giai đoạn đầu mùa giải cuối cùng cũng đã đi tới hồi kết. Dù cho Barcelona vẫn giữ sạch lưới và duy trì được mạch bất bại trong suốt 6 trận vừa qua, nhưng rõ ràng việc Los Blaugrana không thể có nổi  một cú sút trúng khung gỗ của Malaga trong đêm thứ Tư vừa qua là điều thực sự đáng lo ngại. Có thể đây chính là lúc để Barcelona ngóng trông sự trở lại của Luis Suarez, người đã ghi 2 bàn trong trận giao hữu trước đó 2 tiếng giữa Barcelona B và U19 Indonesia. 

Luis Suarez đã tìm thấy sự tự tin khi khoác lên màu áo Barca
Barca cần Suarez thi đấu ở vị trí tiền đạo mũi nhọn

Luis Suarez không gặp vấn đề gì về sức khoẻ, nhưng vì vẫn đang phải chịu án phạt từ FIFA sau hành vi cắn Chiellini tại World Cup, S9 không thể ra sân trước Malaga để trợ giúp các đồng đội. Dù cho Barca sở hữu tới 70% quyền kiểm soát bóng, nhưng vẫn không thể nào đe doạ khung thành của thủ môn Carlos Kameni nổi một lần trong một trận đấu mà hàng công của họ chơi quá nghèo nàn. Lionel Messi và Andres Iniesta bị Luis Enrique kéo xuống rất sâu trong đội hình thi đấu của Barca đêm qua, và rõ ràng ở những vị trí ấy, mức độ sát thương mà họ tạo ra cho hàng thủ đối phương là không hề đáng kể. 

Lionel Messi, trong nỗ lực tìm kiếm bàn thắng thứ 400 trong sự nghiệp của mình, đã từng ở rất gần bàn thắng mở tỉ số trong tình huống đệm bóng vào góc xa từ đường căng ngang của Jordi Alba từ phía cánh trái; nhưng đáng tiếc trong tình huống đó La Pulga lại vào chậm mất một nhịp. Trong khi đó Gerard Pique cũng đã có một tình huống đánh đầu dũng mãnh trong hiệp 2, ép Kameni phải làm việc vất vả; nhưng trong tình huống đó anh lại phạm lỗi trước với người kèm cặp mình bên phía Malaga. Cộng thêm với một loạt các tình huống sút phạt trực tiếp không thành công khác, Barca cho người ta thấy rõ ràng họ đang thiếu một tiền đạo có thể gây nên đột biến.

Nếu như Luis Suarez có mặt ở trên sân lúc đó, chắc chắn Luis Enrique chẳng dại gì mà xếp anh đá sâu xuống. Với cách thi đấu vốn có của mình, chắc chắn Suarez chẳng cần ai bảo cũng sẽ tự tìm kiếm bóng ở khu trung tuyến, làm dày thêm khả năng phòng ngự từ xa cho Barcelona. Thêm vào đó, với những pha đi bóng mang tính xuyên phá cùng sự tiểu xảo của mình, không khó gì để S9 tạo nên đột biến: nếu như không phải là một tình huống đột phá tạo nên bàn thắng thì cũng gián tiếp "gán" thẻ đỏ cho hậu vệ đối phương. Đêm qua, hậu vệ Weligton của Malaga đã ở rất gần một chiếc thẻ đỏ, nhất là sau tình huống anh vật Messi ngã xuống bằng cách quàng tay qua cổ tiền đạo người Argentina. Trọng tài chỉ cho Weligton thẻ vàng, nhưng nếu tình huống đó Suarez là người bị phạm lỗi, anh sẽ tìm mọi cách hoặc câu một chiếc thẻ vàng nữa, hoặc dùng lời nói tác động lên trọng tài khiến cho hậu vệ đối phương bị truất quyền thi đấu.

Không ít lần trong mùa giải trước Suarez có thể làm được điều này với Liverpool. Trong bối cảnh đêm qua Rakitic hoàn toàn bị bóp nghẹt bởi một khu trung tuyến kỉ luật và đầy sức mạnh của Malaga, rõ ràng lối chơi của Barcelona lâm vào cảnh thiếu ý tưởng vô cùng trầm trọng. Ở hai bên cánh, Douglas (và sau đó là Dani Alves) không thể hiện được những phẩm chất của một wing-back giỏi tấn công, dẫn đến việc Barca gần như tê liệt một hướng tấn công. Giả sử Suarez có trong sân, anh có thể thi đấu ngay giữa hàng tiền vệ và hậu vệ của Malaga, gián tiếp giúp Rakitic dọn dẹp tuyến giữa và giúp khu vực giữa sân trở nên "thông thoáng" hơn, tạo điều kiện cho sự sáng tạo nảy sinh. Đồng thời khi thi đấu ở vị trí đó, Suarez hoàn toàn có điều kiện để phối hợp với Messi tạo nên những đột biến lớn.

Điểm yếu trong lối chơi không tiền đạo của Barcelona đến lúc này đã được bộc lộ rõ. Lúc này nói "Barca vẫn đang hơn Real 4 điểm" nghe chừng hơi "xa xỉ". Câu nói đúng phải là "Barca chỉ còn hơn Real 4 điểm, và họ đang chậm lại còn Kền kền trắng thì bứt phá chưa bao giờ mạnh mẽ đến thế". Suarez tới cuối tháng 10 mới có thể trở lại và sau màn trình diễn của Malaga, các đối thủ khác đã biết cách khắc chế Barca. Chỉ cần 1 lần sảy chân nữa, lợi thế của Barca trước Real sẽ hoàn toàn bay biến trước El Clasico.

Thành Nguyễn 

 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X