Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Levante vươn lên dẫn đầu BXH: Trăm năm mới có một ngày

Thứ Ba 25/10/2011 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hãy tưởng tượng một người quanh năm ăn cơm bình dân một hôm thấy mình đang ở trong nhà hàng 5 sao. Levante, CLB của những công nhân xây dựng và ngư dân nghèo khổ, đang ở trong hoàn cảnh ấy. Kết thúc vòng 9, họ đang đứng chễm chệ ở vị trí đầu bảng, nơi tưởng như là độc quyền của những đội nhà giàu như Real Madrid và Barcelona.

Việc Levante cho Real và Barca ngước lên kỳ thực không ấn tượng bằng cách họ làm việc đó. Cách đây 2 vòng, Levante làm vật cản giữa 2 đại gia nhờ thành tích lọt lưới ít nhất. Bây giờ, thành tích ấy vẫn được duy trì, nhưng họ đã có thêm 6 bàn thắng. Hiện ở Liga cũng chỉ có Real và Barca là ghi nhiều bàn hơn họ. Đội bóng có ngân sách ít nhất và tuổi trung bình cao nhất đang thi đấu như một ứng viên vô địch thực sự.

Levante leo cao không phải vì may mắn (rõ ràng, chả ai may mắn suốt mấy tháng trời), cũng chả phải do sự ưu ái của lịch thi đấu. Thậm chí là ngược lại. Trong hành trình huyền thoại ấy, Levante đã đánh bại Real Betis khi đội bóng này còn đang lâng lâng ở ngôi đầu, đánh bại Real Madrid của Cristiano Ronaldo “đẹp trai, nhà giàu và đá bóng giỏi”, đánh bại “nhà giàu mới nổi” Malaga và Villarreal ngay tại sào huyệt El Madrigal của đối thủ.

Levante bay cao ở La Liga

Bây giờ, cứ nhắc đến Levante là nhắc đến chữ lịch sử bởi họ đang sống những ngày đáng sống. Lần đầu tiên xếp đầu trong danh sách những đội bóng đến từ xứ Valencia (chứ đừng nói chi đến đứng đầu cả La Liga), khởi đầu tốt nhất, số bàn thắng nhiều nhất, số bàn thua ít nhất và một lô những cái nhất khác. Levante đã chờ 102 năm rồi mới thấy ngày này dù họ già hơn Valencia 10 tuổi và Villarreal 33 tuổi. Họ đã trải qua những tang thương của cuộc nội chiến khi sân vận động bị bom san bằng, phải đi sáp nhập với một đội khác để duy trì sự tồn tại. Như một kẻ ở trong bóng tối quá lâu thì cảm giác càng tuyệt diệu khi bước ra ánh sáng.

Trên sân El Madrigal, mọi thứ diễn ra đúng như số phận của 2 đội từ đầu mùa đến giờ. “Tàu ngầm vàng” mất phương hướng trong khi Levante hiểu rõ mình đang làm gì. Khác một chỗ, Levante của 7 trận bất bại trước đó đá để không thua. Còn Levante trong trận derby đá để giành thắng lợi. Hai bàn của Juanlu trong hiệp 1 và bàn ấn định tỷ số của Arouna Kone không hề may mắn như những bàn trước đó. Nó không đến từ chấm 11 mét, không đến sau một cú sút bật chân, chả phải do thủ môn đối phương ra hố.

Nó là kết quả của 1 cú vô lê tuyệt đẹp từ góc hẹp của Juanlu sau một pha rót bóng điểm rơi tuyệt diệu của Valdo trong bàn thắng thứ nhất, một pha chọc khe tinh tế của Barkero, một quả căng ngang của Kone và cú đệm bóng cận thành của chính Juanlu trong bàn thắng thứ 2. Còn bàn thắng thứ 3? Đó là một pha thoát xuống tốc độ, hãm bóng, xoay người, biến thủ quân Gonzalo thành “người quan sát” đúng nghĩa trước khi nã đại bác ở góc hẹp của Arouna Kone. Pha bóng ấy chính là hình ảnh của Levante hiện nay: tự tin và cực kỳ mạnh mẽ.

Bàn về cách phòng ngự của Levante? Quá cũ. Số tuổi của hàng phòng ngự? Mọi người biết cả rồi. Vị bác sĩ tuyệt vời đã biến những cận vệ già thành những thanh niên? Đã có người nói. Bây giờ người ta chuyển đề tài sang cách tấn công của Levante, người đã dạy cho đội bóng mà mùa trước còn được mệnh danh là “Tiểu Barca” một bài học đúng nghĩa. HLV Juan Carlos Garrido bất lực thừa nhận thất bại trong khi Juan Martinez – người đang trải qua mùa bóng đầu tiên ở Liga – lặp lại điệp khúc quen thuộc gồm “giữ chân trên mặt đất” và “mùa giải hãy còn dài”.

Rồi Levante sẽ đi về đâu? Chưa biết được bởi 2 chữ “hiện tượng” tự thân nó đã mang tính thời điểm. Nhưng ngày nào Levante còn bất bại, ngày ấy Liga còn vui bởi những nét tươi mới và độc đáo mà đội bóng này mang đến. Nói Levante đang cứu rỗi cho Liga, giải đấu đang sa sút ghê gớm về tính cạnh tranh và quản lý, cũng chả có gì sai cả!

6 Trận thắng Villarreal 3-0 đã kéo dài chuỗi trận thắng liên tiếp của Levante lên con số 6. Đây là chuỗi trận thắng dài nhất trong lịch sử của họ. Không chỉ ở Liga, mà cả ở Segunda, Segunda B hay Tercera, Levante chưa bao giờ thắng được nhiều trận liên tiếp đến thế.

3 Với 3 bàn thua, Levante hiện là đội bóng có hàng thủ tốt nhất Liga. Barca và Sevilla đã để lọt lưới 4 lần, còn Real Madrid là 6 lần. Thủ thành Munua cũng đang có 360 phút liên tiếp giữ sạch lưới.

14 Cách đây 2 vòng, Levante còn là một trong những đội bóng có hàng công khiêm tốn nhất. Nhưng sau 2 trận đại thắng Malaga và Villarreal với cùng tỉ số 3-0, "những chú ếch" đã leo lên đứng thứ 3 trên danh sách những đội ghi bàn hàng đầu, chỉ sau có Real Madrid (28) và Barca (26).

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X