Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

LĐBĐ Zambia quyết phá đám kỉ lục của Messi: Chitalu phải được vinh danh

Thứ Năm 13/12/2012 07:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có thể Messi sẽ không được công nhận là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một năm dương lịch, khi liên đoàn bóng đá Zambia khẳng định trước đó 40 năm có một cầu thủ đã làm được điều vĩ đại hơn thế rất nhiều.

Con số 85 bàn trong một năm dương lịch của Gerd Muller tưởng như đã là cột mốc thách thức giới hạn của mọi chân sút nhưng không. Sau đúng 40 năm, kỉ lục ấy đã bị phá vỡ khi Messi ghi một cú đúp vào lưới Betis để nâng thành tích làm bàn trong một năm dương lịch lên con số 86, vượt qua cột mốc lịch sử của chân sút huyền thoại Gerd Muller. Từ đây, một cột mốc mới được sinh ra để thách thức lớp hậu bối. Nhưng mọi chuyện lúc này không đơn giản như thế bởi kỉ lục của Messi đã làm tiền đề đánh thức một kỉ lục khác đã bị FIFA bỏ quên trên lục địa đen - cái nôi ra đời của loài người.

Chitalu (trái) mới đang nắm giữ kỷ lục chứ không phải Messi
LĐBĐ Zambia khăng khăng cho rằng Chitalu (trái) mới đang nắm giữ kỷ lục chứ không phải
Messi

Sau khi Messi vượt qua kỉ lục của Gerd Muller, người ta cứ tưởng rằng đó là giới hạn lớn nhất một chân sút có thể làm được nhưng một năm nhưng liên đoàn bóng đá Zambia lại chỉ ra rằng cũng trong năm 1972 (cái năm mà Muller lập nên kỉ lục vô tiền khoáng hậu 85 bàn/ năm), một chân sút khác còn làm được điều vĩ đại hơn. Cụ thể, LĐBĐ Zambia cho biết một cầu thủ của đất nước này đã ghi được tới 107 bàn trong năm đó khi thi đấu ở cả giải vô địch quốc gia, cúp quốc gia Zambia, giải vô địch châu Phi lẫn khi ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia nhưng kỉ lục ấy chưa bao giờ được FIFA công nhận. Nguyên nhân là ở thời điểm đó, châu Âu luôn được xem là "vòng tròn trung tâm" của bóng đá thế giới nên tất cả các kỉ lục muốn được công nhận phải được diễn ra tại châu Âu - nơi tinh hoa nhất của bóng đá thế giới lúc bấy giờ. Thế nên kỉ lục của chân sút huyền thoại Godfrey Chitalu chưa bao giờ được chính thức công nhận.

Cũng bởi sự xuất sắc của Messi mà thế giới biết đến một chân sút ít được biết đến nhưng lại làm được điều phi thường mà nếu đó là sự thực, đó sẽ là cột mốc ngạo nghễ thách thức tất cả mọi chân sút. Cụ thể theo LĐBĐ Zambia công bố, Chitalu đã ghi được tổng cộng 107 bàn thắng trong năm 1972, hơn kỉ lục của huyền thoại Gerd Muller tới 22 bàn và Messi chỉ còn thời hạn hơn nửa tháng để vượt qua nếu kỉ lục đó được FIFA công nhận.

Trước việc FIFA vẫn đang lừng khừng trong việc điều tra xem thông tin trên có chính xác hay không, LĐBĐ Zambia đã lên tiếng về vụ việc này. Cụ thể, chủ tịch của LĐBĐ Zambia khẳng định kỉ lục ấy là có thật và đã có một buổi vinh danh Chitalu tại Pháp:" Tôi xin cam đoan kỉ lục của Chitalu là có thật, đó là một sự kiện nổi tiếng tại Zambia. Tôi nhớ rằng từng có một buổi lễ để vinh danh ông ấy tại Pháp. Chúng tôi sẽ làm hết sức để cố gắng giúp kỉ lục ghi được 107 bàn của ông ấy được công nhận. Ông ấy là một cầu thủ vĩ đại nên phải được vinh danh vì những thành tựu của mình".

Godfrey Chitalu là huyền thoại của nền bóng đá Zambia và đã mất năm 1993 trong một vụ tai nạn máy bay. Việc xác minh kỉ lục của Chitalu là rất khó khi những dữ liệu về bóng đá của Zambia rất lộn xộn, rất khó để tìm kiếm dữ liệu thực tế để chứng minh cho kỉ lục này khi sự kiện đó diễn ra cách đây tới 40 năm. Vì vậy đến thời điểm hiện tại, Messi vẫn được công nhận là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một năm dương lịch.

  • Như Đạt

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X