Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Laporta hiệu quả hơn Perez

Thứ Tư 08/07/2009 08:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ở xứ sở Bò tót, cái tên cửa miệng của mọi người lúc này là Florentino Perez. Mà không chỉ trong khuôn khổ biên giới Tây Ban Nha, cả thế giới đang nhắc đến nhà tài phiệt ngành xây dựng này. Bởi trong bóng đá, không có ông chủ tịch nào lại chịu chơi, chịu chi, dám nói, dám làm như Perez.


Khi vận động tranh cử chức chủ tịch Real hồi đầu Hè này, Perez đã cam kết sẽ mua 2 ngôi sao lừng danh Kaka và Cristiano Ronaldo về Bernabeu. Đến nay, ông đã làm được hơn thế. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng ngồi trên ghế chủ tịch Real, Perez đã chi 209 triệu euro để lần lượt mua về 4 ngôi sao. Không chỉ có Kaka và Ronaldo, mà còn cả tiền đạo Benzema và trung vệ Albiol.

Nhìn sang phía đối thủ kình địch của Real, người ta thấy Barca có vẻ như chẳng làm được gì. Đến nay, họ vẫn chưa ký được bất kỳ bản hợp đồng đình đám nào. Tất cả chỉ là những động thái “xem hàng”, rồi kỳ kèo bớt một thêm hai từ phía chủ tịch Joan Laporta và GĐTT Txiki Begiristain.

Trường hợp họ gạ gẫm mua tiền đạo David Villa của Valencia là một ví dụ. Phía Barca rất “kết” tuyển thủ Tây Ban Nha này, muốn đưa anh về Nou Camp thay thế chân sút Samuel Eto’o ở mùa giải tới. Tuy nhiên, chủ tịch Laporta rất kiên quyết. Ông không chịu chi quá 40 triệu euro cho vụ chuyển nhượng Villa, thậm chí sẵn sàng bỏ cuộc để quay sang đàm phán “phương án B” với tiền đạo Forlan (Atletico).

Xét trên thực tế, Laporta vẫn đang hiệu quả hơn Perez

Nhưng thực tế, nếu xét về tính hiệu quả, Laporta lại hơn đứt Florentino Perez. Trong lần đầu ngồi lên băng ghế chủ tịch Real (2000-2006), Perez đã giúp đội bóng Hoàng gia giành cả thảy 7 danh hiệu. Trong đó, đáng kể là 2 chức vô địch La Liga, 1 chức vô địch Champions League, và 1 Cúp VĐTG các CLB. Nhưng để có được những thành công đó, Perez đã tiêu tốn 422 triệu euro để mua một loạt ngôi sao như Figo, Zidane, Beckham…

Với Laporta, cũng chỉ bằng quãng thời gian ở nhiệm kỳ trước của Perez (Laporta bắt đầu làm chủ tịch Barca từ năm 2003), ông đã giúp Barca có được 8 danh hiệu, đáng chú ý là 2 chức vô địch Champions League, cùng với 3 chức vô địch La Liga. Không chỉ hơn về thành tích chuyên môn, Laporta còn cho thấy, ông biết tiêu tiền hơn hẳn Perez. Bằng chứng là từ năm 2003 đến nay, Barca mới đầu tư khoảng 306 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng.

Nếu tính cả 209 triệu euro đã chi trong mùa Hè 2009, Perez đã tiêu tốn của Real hết cả thảy 631 triệu euro trong 2 nhiệm kỳ chủ tịch. Nhưng chưa phải tất cả đã hết. Cha đẻ của Galacticos chưa muốn dừng lại. Ông còn muốn Ribery, Xabi Alonso, Mascherano, Arbeloa… Và vì thế, số tiền chi vào chuyển nhượng của Real sắp tới sẽ còn tăng chóng mặt.

Dĩ nhiên, cũng khó đánh giá giữa Laporta với Perez, ai hay hơn ai. Bởi phương châm làm việc của hai người là khác nhau. Trong khi Laporta chú trọng vào chính sách đào tạo trẻ từ “lò” La Masia, thì Perez chỉ tích vung tiền mua các siêu sao. Thế mới có cảnh rất đối lập: Đội hình Barca đầy rẫy những tài năng “cây nhà lá vườn” như Iniesta, Puyol, Xavi, Busquets, Bojan…; còn Real là một “Hợp chủng quốc” với Kaka, Ronaldo, Robben, Higuain, Marcelo…

Nhưng có vẻ như, Laporta được lòng mọi người hơn. Cách đây 1 năm, khi bỏ phiếu tín nhiệm chủ tịch, ông đã giành được hơn 60,5% số phiếu ủng hộ. Còn với Perez lúc này, ông đang bị kết tội “phá giá” trên thị trường chuyển nhượng, tạo ra tiền lệ xấu trong làng bóng đá thế giới bằng cách tự “thổi” giá cầu thủ lên mức không tưởng.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X