Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Làn sóng ngôi sao chạy khỏi Liga: Cầu thủ TBN càng giỏi, Liga càng... thảm

Thứ Bảy 03/08/2013 08:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Fernando Torres đã “cắm chốt” ở Anh được 6 năm. Alvaro Negredo và Fernando Llorente chuyển tới Man City và Juventus. Giờ thì đến lượt Roberto Soldado cũng xuất ngoại. 4/5 cầu thủ có thể đá “số 9” ở đội tuyển TBN đã rời bỏ Liga. Chỉ cần nhìn ở vị trí tiền đạo là đủ thấy Liga chỉ còn là "đống tro tàn", ngoài 2 gã khổng lồ thay nhau xưng bá.

TBN không còn là đất sống

Đã có thời La Liga không chỉ là cuộc chơi của hai gã nhà giàu Barcelona, Real Madrid. Real Betis đã từng chơi ngông khi lập kỷ lục chuyển nhượng cho Denilson; Sevilla xây dựng đế chế với Luis Fabiano, Seydou Keita, Dani Alves; Villarreal trở thành một đế chế nhờ Juan Riquelme; và mới nhất là Malaga của Cazorla, van Nistelrooy, Isco…Giờ đây Liga trở thành cuộc chơi của 2 gã giàu sụ và 18 kẻ khốn khó đang cố thắt lưng buộc bụng để sống sót qua thời khủng hoảng.

Ba tiền đạo của tuyển TBN là Negredo, Torres và Llorente đã chạy khỏi Liga
Ba tiền đạo của tuyển TBN là Negredo, Torres và Llorente đã chạy khỏi Liga

Những con số thống kê được công bố bởi tờ ABC đã vẽ lên một bức tranh ảm đạm của bóng đá TBN, nền bóng đá vừa giành chiến thắng ở 3 giải đấu lớn liên tiếp cùng nhiều giải đấu trẻ. Tính tới ngày 1/8, 20 đội bóng tham dự Liga mùa tới đã chi 241 triệu euro mua cầu thủ (60% trong đó thuộc về Real và Barca) và thu được 383 triệu euro nhờ bán đi những ngôi sao của mình. Như vậy Liga đang “lãi” 142 triệu euro, nhưng chẳng có CĐV nào vui vẻ với điều đó. Đặc biệt, đây là mùa Hè thứ hai liên tiếp Liga “xuất siêu”.

Những đội “bán máu” dữ dội nhất là Sevilla (Negredo, Navas), Malaga (Isco, Toulalan, Joaquin), Valencia (Soldado, Tino Costa), chỉ 2-3 năm trước họ vẫn còn là những kẻ hăng máu trên thị trường chuyển nhượng.

Trong 5 giải VĐQG lớn nhất châu Âu, duy chỉ có TBN là “xuất siêu”. Premier League chi tới 416 triệu euro tăng cường lực lượng và chỉ thu về 70,6 triệu từ hoạt động bán cầu thủ. Ligue 1 là thế lực mới nổi với 313 triệu đi mua và chỉ bán 123 triệu euro. 18 CLB Bundesliga thu được 164 triệu euro nhờ bán người nhưng chi 209 triệu. Ngay cả một nền bóng đá đang khủng hoảng như Serie A cũng mua (314 triệu) nhiều hơn là bán (284 triệu)...

Châu Âu đua nhau săn “hàng TBN”

Khi đội tuyển TBN vô địch World Cup 2010 thì mới chỉ có 40 cầu thủ của "xứ sở đấu bò" thi đấu ở các giải VĐQG châu Âu ngoài Liga. Sau khi đội bóng của HLV Del Bosque thất bại tại Confed Cup 2013, con số đã được nâng lên xấp xỉ 100. Và nếu tính cả những giải đấu hạng thấp của châu Âu thì số người TBN xuất ngoại chơi bóng lên đến 150.

Lý do nào dẫn tới tình trạng cầu thủ TBN đổ xô ra nước ngoài thi đấu? Tiền bạc? Dĩ nhiên rồi, nền kinh tế TBN đang khủng hoảng và nợ công ngày một gia tăng khiến ông chủ các CLB cũng phải giữ chặt miệng túi tiền. Trong khi ấy các đội bóng nước ngoài của các ông chủ Mỹ, Ả-rập… sẵn sàng trả lương cao để thu hút ngôi sao từ bán đảo Iberia.

Lý do lớn thứ hai là tài năng. Cầu thủ TBN được đào tạo bài bản và luôn nổi trội ở tư chất, trình độ kỹ thuật. Họ không thua kém cầu thủ Nam Mỹ về kỹ thuật và được đánh giá cao hơn về tính kỷ luật. Các cầu thủ TBN khi còn rất trẻ trẻ cũng đã có đủ tố chất để chơi ngang ngửa với những đối thủ lớn tuổi hơn. Nếu đem đội U21 quy tụ bởi Isco, Thiago Alcantara, Morata, Illarramendi, Carvajal… thi đấu với các ĐTQG châu Âu, họ có lẽ chỉ thua 5-6 đối thủ là cùng.

Những chiến thắng liên tiếp của đội tuyển TBN ở các giải lớn cũng đã quảng bá hình ảnh của nền bóng đá nước này và gây dựng thương hiệu cho các cầu thủ. Sau khi TBN vô địch thế giới năm 2010, chương trình “MERIT del Valor Mediatico en Futbol” của Đại học Catalunya đã tính toán và chỉ ra rằng 9/20 cầu thủ có giá trị thương hiệu cao nhất là người TBN. Những cầu thủ giỏi, lại giàu sức hút dĩ nhiên là sẽ muốn rời Liga khi giải đấu này khủng hoảng và trở thành câu chuyện riêng của 2 CLB. Điều đó cũng giống như các nhân viên giỏi sẽ bỏ việc nếu không nhìn thấy cơ hội phát triển nghề nghiệp ở công ty của mình.

Torres, Negredo, Llorente và Soldado, 4/5 “số 9” khả dĩ nhất của đội tuyển TBN đã rời bỏ Liga. Villa còn bám trụ lại nhưng phải chấp nhận rời Barca để tới môi trường bóng đá ít cạnh tranh hơn. Bức tranh bóng đá TBN tăm tối như thế đó.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X