Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

La Liga vòng 32: Nào, cùng "siêu kinh điển"

Thứ Sáu 15/04/2011 13:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một mùa bóng bạn có 2 trận Siêu kinh điển. Nếu may mắn bạn sẽ được xem 4 trận trận Siêu kinh điển trong trường hợp Real và Barca chạm trán nhau tại vòng knock-out của Cúp Nhà vua hoặc Cúp châu Âu. Những mùa này, khoảng cách giữa 4 trận đấu đó cũng phải vài tháng đến nửa năm. Bây giờ, người hâm mộ sẽ được xem 4 trận Siêu kinh điển trong vòng có 18 ngày. Vâng, hơn nửa tháng !

Báo chí Anh thở dài khi thấy Real và Barca mang sự thống trị của mình từ La Liga ra tận Champions League. Hên là lá thăm cho họ chạm trán nhau tại bán kết, không thì có khả năng sẽ có một trận chung kết Siêu kinh điển ở giữa lòng châu Âu. Mang bảng xếp hạng trong nước và hành trình Champions League năm nay mà xem, họ đơn giản là quá mạnh với phần còn lại.



Khởi đầu sẽ là trận lượt về Liga vào ngày 16/4, tiếp nối là trận chung kết Cúp Nhà vua 4 ngày sau đó, 2 tuần tiếp theo sẽ là 2 trận lượt đi và về của bán kết Champions League. Thoạt nhìn, trận đấu cuối tuần này kém quan trọng nhất và độ căng thẳng sẽ tăng dần theo thời gian. Ngay cả huyền thoại Johan Cruyff cũng phân tích: Barca không nhất thiết phải thắng cả 4 trận, họ chỉ cần thắng trận thứ 2 và trận thứ 4 là đủ.

Đúng là Barca có thể “buông” trận đấu cuối tuần này để dồn sức cho 3 trận đánh lớn phía sau. Nếu thua, thậm chí là thua với tỷ số ít hơn 0-5, họ sẽ vẫn hơn đối thủ 5 điểm, trên thực tế là 6 vì còn trội hơn thành tích đối đầu. Nhưng nói Barca sẽ “buông” thì đúng là không biết gì về Siêu kinh điển. Barca có thể “buông” nhưng họ không dám, vì El Clasico luôn là El Clasico và vì đây chỉ là trận đánh thứ nhất trong một chiến dịch dài hơi gồm 4 cuộc chiến. Mới ra quân trận đầu mà đã thất trận, tinh thần đâu mà đá tiếp trận sau.

Nói gì đến 2 HLV và các cầu thủ, cả cánh nhà báo giờ cũng phải đau đầu khi nghĩ về 4 trận El Clasico. Làm sao để chuẩn bị cho trận cầu này mà không nghĩ đến trận sau hoặc trận trước đó hoặc cả 2? Giữa 2 đối thủ giờ đã quá hiểu nhau mà lại phải gặp nhau liên tục, họ sẽ giấu bài để dành cho trận sau như thế nào? Trận đầu Ronaldo đá cánh phải và trận sau cánh trái? Trận đầu Leo Messi đá tiền đạo và trận sau lùi xuống đá như tiền vệ?

Mourinho đã nói sau trận đấu: ông sẽ chuẩn bị cho từng trận một, bắt đầu là trận cuối tuần này trước. Nói vậy biết vậy. Đừng quên mùa trước, Barca bị loại một phần vì họ để tâm lý của mình phân tán ít nhiều cho triển vọng được chơi trận chung kết Champions League ngay tại sân Bernabeu của đại kình địch. Bây giờ là triển vọng giành Cúp Nhà vua và loại kẻ thù ra khỏi sân chơi châu Âu. Họ “tập trung từng trận một” được mới lạ!

Siêu kinh điển vì thế sẽ càng đáng đợi chờ. Bởi không như các trận Man.United - Chelsea thường diễn ra trong trạng thái ru ngủ đối phương vì chiến thuật chặt chẽ, những trận El Clasico bao giờ cũng tràn đầy khí thế tấn công. Ở đó, tinh thần chứ không phải chiến thuật hay con người đôi khi mới góp tiếng nói quyết định. Real giờ đã có chuyên gia tâm lý chiến Jose Mourinho, nhưng Barca lại có trong tay ký ức “bàn tay nhỏ”. Đấy là 5 chiến thắng liên tiếp dưới thời Pep Guardiola và là chiến thắng 5-0 ở lượt đi. Bây giờ, thấy cầu thủ Barca giơ bàn tay ra quảng cáo thôi, báo Madrid cũng la hét ỏm cả lên. Họ bảo Barca... không tôn trọng, coi thường Real. Thực tế thì họ có... coi trọng nhau bao giờ.

Việc chạm trán nhau 4 lần đặt ra nhiều giả thiết thú vị. Barca giờ chỉ còn đúng một mình Gerard Pique là trung vệ đáng tin cậy. Liệu Mourinho có cử Sergio Canales hay Pedro Leon vào sân từ ghế dự bị để… tiễn anh lên cáng với mục tiêu là Barca chả còn trung vệ “xịn” nào trong 3 trận tiếp theo? Hay thậm chí nạn nhân có thể là Lionel Messi? Hay chính Pique mới là người thủ thỉ vào tay Cristiano Ronaldo những lời gì đấy khiến anh tức khí lên, phản ứng và bị truất quyền thi đấu? Real ngoài Carvalho bị treo giò ở lượt đi còn những 4 người khác sẽ bị treo giò trận lượt về nếu nhận thêm thẻ là Albiol, Di Maria, Ronaldo và Sergio Ramos, Barca sẽ nhắm vào các vị trí ấy?

Những lời bàn toán, đồn đoán kiểu ấy đã xuât hiện từ khi có lễ bốc thăm tứ kết, mở ra triển vọng có 4 Siêu kinh điển trong vòng 18 ngày rồi. Bây giờ thì khả năng ấy đã thành sự thật. Bạn đừng dùng từ “bội thực” khi nói về El Clasico bởi trận đấu này bao giờ cũng mang lại nhiều cảm xúc tuyệt vời cho giới hâm mộ. Chả ai bội thực hay chết vì... sướng cả!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X