Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

La Liga: Villarreal tìm lại nềm vui, Valencia trắng tay

Thứ Hai 02/05/2011 08:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ba ngày sau trận thua Porto 1-5 ở bán kết lượt đi Europa League, “tàu ngầm vàng” giành được một chiến thắng quan trọng để củng cố vị trí thứ tư tại giải vô địch Tây Ban Nha.

Villarreal có một trận đấu đáng quên trên đấu trường châu Âu tối thứ năm tuần trước. Đội bóng này để thua 1-5 trên sân của FC Porto, Bồ Đào Nha trong trận bán kết lượt đi Europa League. Thất bại gần như đồng nghĩa với việc Villarreal bị loại còn Porto lọt vào chung kết với một trong hai đội bóng Bồ Đào Nha khác - Benfica hoặc Braga.

Thất bại trên đấu trường châu Âu đã phản ánh đúng phong độ trong thời gian gần đây tại giải vô địch Tây Ban Nha của Villarreal: chỉ thắng 3 trong 12 trận, trong đó có 6 trận thua.

Tưởng như “tàu ngầm vàng” sẽ kéo dài chuỗi thành tích tồi sau khi Pedro Rios mở tỷ số cho Getafe ở phút 31 trong trận đấu tối chủ nhật, tuy nhiên hai bàn của Ruben Cani và Giuseppe Rossi đã đem lại chiến thắng ngược dòng 2-1.

Rossi lại nổ súng trong màu áo Villarreal

Chiến thắng trước Getafe đã giúp Villarreal củng cố vị trí thứ tư tại giải vô địch Tây Ban Nha, nơi họ đang theo đuổi một suất tham dự Champions League mùa sau. Còn Getafe tụt xuống sâu hơn sau thất bại - rơi vào nhóm ba đội có khả năng xuống hạng. Mùa trước Getafe là một hiện tượng tại giải vô địch Tây Ban Nha với vị trí thứ sáu trên tổng số 20.

Getafe khởi đầu loạt đấu tối chủ nhật với chỉ 2 điểm xếp trên nhóm có khả năng xuống hạng,tuy nhiên họ không hề cho thấy hình ảnh của một đội bóng yếu. Hậu vệ cánh Miguel Torres khởi đầu trận đấu bằng một cú sút xa buộc thủ môn Diego Lopez phải trổ tài cứu thua cho Villarreal. Diego Lopez còn tỏ ra xuất sắc trong tình huống đẩy cú sút của Rafa Lopez ở phút 24. Dani Parejo lao vào đá bồi vọt xà ngang khung thành đội chủ nhà trong tình huống này.

Diego Lopez còn cản được một cơ hội ngon ăn khác của Getafe khi tiền đạo Miku thoát xuống trong tư thế đối mặt, tuy nhiên thủ môn quốc tế người Tây Ban Nha lại không thể làm gì hơn ngoài việc vào lưới nhặt bóng trong tình huống mở tỷ số. Phút 29, Pedro Rios chạy cắt mặt rồi tung cú sút từ cự ly khoảng 25 m đưa bóng vào góc cao khung thành Villarreal.

Trong cả hiệp một Villarreal chỉ có một pha tấn công đáng kể. Tiền vệ dẫn dắt lối chơi Borja Valero suýt ghi được bàn gỡ hòa trong pha tấn công này nhưng thủ môn Oscar Ustari tỏ ra xuất sắc.

Việc bị dẫn trước trong hiệp một không phải là vấn đề quá lớn đối với Villarreal, đặc biệt là sau khi đội bóng này đã có trải nghiệm trên đấu trường châu Âu. Trong trận thua Porto 1-5 giữa tuần trước ở bán kết Europa League, đại diện Tây Ban Nha dẫn trước 1-0 trong hiệp một trước khi để lọt lưới 5 lần liên tục sau giờ nghỉ.

Villarreal đã học tập Porto tấn công liên tục ngay từ những phút đầu hiệp hai và các học trò của HLV Juan Carlos Garrido đã nhận được thành công đáng kể. Tiền vệ Santi Cazorla buộc thủ môn Ustari phải trổ tài cứu thua ở phút 50, trước khi chính anh kiến tạo bàn gỡ hòa. Trong khi các cầu thủ Getafe mải lập hàng rào trước cú đá phạt từ cự ly 25 m, Cazorla thực hiện đá phạt nhanh, đưa bóng đến vị trí trống trải của Cani trong vòng cấm. Cani đã tận dụng thành công cơ hội bằng một cú sút chìm vào góc lưới.

Bàn gỡ là sự cổ vũ lớn đối với Villarreal, tạo điều kiện cho việc duy trì thế trận tấn công liên tục. Sau đó Cazorla và Rossi đều có cơ hội nâng tỷ số lên 2-1 nhưng phải đến phút 74 điều này mới thành hiện thực. Cầu thủ dự bị Marco Ruben đi bóng qua một hậu vệ Getafe rồi tạt dọn cỗ cắt ngang khu cấm địa. Rossi bay người đánh đầu đẹp mắt đưa bóng qua tay thủ môn Ustari.

Getafe tràn lên tấn công một cách muộn màng trong khoảng thời gian còn lại, tuy nhiên hàng phòng ngự và thủ môn Diego Lopez dày dạn kinh nghiệm không cho đội khách có bàn thứ hai.

Thất bại tối chủ nhật đã đánh dấu trận thua thứ 5 trong 6 trận gần nhất của Getafe. Trong 18 trận từ đầu năm 2011 đội bóng này chỉ thắng 2 trận.

Đội hình thi đấu:
Villarreal: Diego López, Mario, Musacchio, Kiko (Marco Ruben, m.69), Capdevila, Bruno, Borja Valero, Cani (Catalá, m.76), Cazorla (Wakaso, m.80), Nilmar y Rossi.
Getafe: Ustari, Miguel Torres, Marcano, Cata Díaz, Mané, Parejo, Casquero ( Boateng, m.67), Pedro Ríos, Víctor Sánchez (Colunga, m.76), Sardinero (Arizmendi, m.70) y Miku.

Thi đấu trên sân của Osasuna, đội xếp thứ ba từ dưới lên trước loạt đấu tối chủ nhật, Valencia gây bất ngờ cho giới hâm mộ bằng thất bại 0-1.

Nếu xét về thống kê thì đội xếp thứ ba từ dưới lên - Osasuna xứng đáng với chiến thắng trước Valencia - xếp thứ ba từ trên xuống. Osasuna có số cú sút nhiều gần gấp 4 lần so với đối thủ: 19 – 5, số cơ hội gấp 5 lần: 5-1, số lần đá phạt góc gấp 8 lần: 8-1, mặc dù Valencia kiểm soát bóng tốt hơn với thời lượng 64%.

Osasuna chơi hay hơn hẳn ngay từ những phút đầu. Họ ghi được bàn thắng duy nhất mặc dù không duy trì được thời gian áp đảo quá lâu: Alvaro Cejudo sút bật hậu vệ Marius Stankevicius làm bóng đổi hướng đi vào khung thành đội khách ở phút 59.

Joaquin (bên trái) tranh bóng với một cầu thủ Osasuna.

Chiến thắng trong trận đấu muộn tối qua đã giúp Osasuna thoát khỏi nhóm 3 đội có khả năng xuống hạng khi giải vô địch Tây Ban Nha chỉ còn 4 vòng. Vị trí cũ của Osasuna hiện thuộc về Getafe, đội vừa thua Villarreal 1-2 trên sân El Madrigal.

Thất bại tối qua là trận thua thứ hai liên tiếp của Valencia, khiến đội bóng này chỉ còn hơn đội xếp thứ tư Villarreal đúng 3 điểm. Valencia chịu thua Real Madrid với tỷ số 3-6 trong trận đấu cuối tuần trước mặc dù có lợi thế chơi tại sân nhà Mestalla. Trước đó trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha chưa có đội khách nào ghi được 6 bàn tại sân này.

Có vẻ các cầu thủ Valencia chưa lấy lại bình tĩnh sau thảm bại – điều kiện tốt để Osasuna chơi hoàn toàn lấn lướt trong những phút đầu. Lolo suýt mở tỷ số ở phút thứ 5 bằng pha đánh đầu sau quả phạt góc của Francisco Punal. Thủ môn Vicente Guaita xuất sắc cứu thua cho Valencia.

Guaita thực sự là cầu thủ chơi hay nhất của đội khách với các pha cản phá nhanh nhẹn và hợp lý. Phút 12, Javier Camunas đưa khung thành vào tầm ngắm nhưng thủ môn này lại thể hiện tài năng. Camunas dứt điểm chìm về phía khung thành nhưng Guaita dùng chân phá ra, trước khi giành bóng ngay khi Kike Sola chuẩn bị đá bồi.

Osasuna còn có một cơ hội tốt khi bóng đến chân Cejudo ở phút 38. Cú sút của cầu thủ này đi vào khoảng không sát cột dọc bên trái khung thành. Valencia tạo ra một cơ hội tốt ở phút 40 nhưng tiền đạo cắm Roberto Soldado đã bỏ lỡ sau quả tạt dọn cỗ của Juan Mata.

Với thế trận đầy bất lợi, HLV Unai Emery đã gây ngạc nhiên khi không thay cầu thủ nào trong giờ nghỉ giải lao. Quyết định của Emery chỉ đúng cho đến khi đội chủ nhà ghi bàn mở tỷ số. Phút 59, Osasuna xứng đáng vượt lên dẫn trước với pha lập công từ cự ly 25 m của Cejudo. Cú sút đưa bóng dập vào hậu vệ Marius Stankevicius đổi hướng khiến thủ môn Guaita không kịp phản ứng.

Đến lúc này HLV Emery mới chịu thay đổi suy nghĩ. Ông đưa lần lượt tiền vệ Ever Banega, tiền đạo Aritz Aduriz và tiền vệ cánh Pablo Hernandez vào sân nhằm cải thiện thế trận. Tuy vậy, các cầu thủ Osasuna đã chơi cảnh giác, đồng thời tăng cường thêm nhiều hậu vệ ở phần sân nhà. Sự có mặt của Damia, Fernando Soriano và Josetxo cũng làm tăng khả năng phòng ngự cho đội chủ nhà.

Hai đội chỉ tạo ra được vài tình huống đáng kể trong khoảng thời gian cuối trận, đáng kể nhất là cú sút của Mata ở phút 79. Thất bại trước Osasuna thực sự là một gáo nước lạnh đối với Valencia, đội có khoảng cách 9 điểm so với Villarreal hai vòng trước. Hiện Valencia có chỉ số đối đầu tốt hơn Villarreal nhưng mọi chuyện đều có thể xảy ra trong 4 vòng cuối.

Đội hình thi đấu:
Osasuna: Ricardo; Nelson, Lolo, Sergio, Monreal; Puñal, Nekounam; Cejudo (Soriano, m.82), Camuñas, Calleja (Damiá, m.66); y Kike Sola (Josetxo, m.90).
Valencia: Guaita; Miguel (Pablo, m.79), Stankevicius, Costa, Mathieu; Joaquín, Albelda (Banega, m.64), Topal, Mata; Jonas (Aduriz, m.69) y Soldado.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X