Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

La Liga & TTCN mùa Đông: Mua giữa mùa, rủi nhiều hơn may

Thứ Sáu 03/01/2014 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thị trường chuyển nhượng mùa Đông là lúc các đội bóng ở Tây Ban Nha tìm cách “sửa sai” cho mùa hè. Nhưng trong rất nhiều trường hợp, chẳng những kết quả không như ý mà việc lao vào các “phiên chợ” Đông với các đội bóng La Liga còn khiến mọi chuyện rối tinh rối mù hơn.

Được kỳ vọng sẽ trở thành một Fernando Rerondo mới nhưng những gì Gago thể hiện tại Real chỉ là nỗi thất vọng
Được kỳ vọng sẽ trở thành một Fernando Rerondo mới nhưng những gì Gago thể hiện tại Real chỉ là nỗi thất vọng

SỬA SAI, HAY SAI TIẾP?

Câu chuyện về thị trường chuyển nhượng mùa Đông ở TBN có thể tóm gọn bằng phát biểu nổi tiếng của chủ tịch Real Madrid, ông Florentino Perez. Nhân vật này từng tuyên bố: “Khi một đội bóng mua cầu thủ vào giữa mùa, điều đó chỉ cho thấy những kế hoạch đặt ra vào đầu mùa đã không phát huy hiệu quả tối đa. Cực chẳng đã, tôi mới quyết định mua cầu thủ vào mùa Đông. Nhưng tôi cũng hiểu rõ rủi ro lớn đến mức nào”. Real của Perez từng nhiều lần nếm trải thương đau từ những “món hàng” giữa chợ chiều vào tháng 1 hàng năm, và vì lý do gì thì ai cũng hiểu.

Khi còn làm giám đốc thể thao tại Real, Jorge Valdano nói ông không ủng hộ chuyện chiêu mộ thêm cầu thủ vào giữa mùa bóng. Có nhiều lý do Valdano đưa ra. Thứ nhất, tân binh đến vào giữa mùa rất khó hòa nhập tốt. Vì như huyền thoại của Real là Zinedine Zidane từng nói, thì “ở bất kỳ giải VĐQG hàng đầu nào, ví dụ Serie A, La Liga, Premier League, một cầu thủ cần ít nhất 1 năm để hiểu rõ đội bóng mà anh ta vừa đặt chân đến muốn gì, cần gì ở mình. Đồng thời anh ta có thể làm được những gì cho đội bóng ấy. Đây là kinh nghiệm của bản thân tôi, và những cầu thủ mà tôi biết”.

Lý do thứ hai Valdano đưa ra là một cầu thủ nếu thuộc hàng “sao” sẽ không bao giờ chịu chuyển nhượng vào tháng 1. Lý do dễ thấy là anh ta sẽ bị “cột” vào đội bóng cũ, cụ thể hơn là những ngôi sao hàng đầu thường chơi cho các đội có mặt ở Champions League.

Khi đổi CLB vào giữa mùa, cầu thủ ấy sẽ không được chơi cho đội bóng mới ở chặng đường còn lại của Champions League nữa. Nếu đầu tư rầm rộ vào một cầu thủ mà anh ta không thể thi đấu ở Champions League, thì tại sao không đợi đến hết mùa bóng rồi hãy chiêu mộ cầu thủ ấy. Về mặt chuyên môn sẽ thuận lợi hơn hẳn cho cả hai phía (đội bóng và tân binh).

Lý do thứ ba Valdano đưa ra là không đội bóng nào chịu thay đổi lối chơi để phù hợp với một anh lính mới xuất hiện trong tháng 1. Bởi như thế sẽ ảnh hưởng đến cả một tập thể và quá trình chuẩn bị dày công trước đó. Tất nhiên, trừ khi một đội nào đó mua được Lionel Messi, Cristiano Ronaldo vào tháng 1. Theo Valdano thì “điều đó gần như không tưởng”. Chấm hết!

RỦI NHIỀU HƠN MAY

Nhìn lại các vụ chuyển nhượng giữa mùa tại La Liga trong khoảng một thập kỷ qua, mẫu số chung là: thành công hiếm hoi trong khi thất bại lại cực nhiều, với vô vàn cầu thủ đắt giá phải xuống dốc ở đội bóng mới. Vấn đề ở đây không chỉ là khía cạnh tiền bạc hay chuyên môn mà còn cả khó khăn về mặt tâm lý. Fernando Gago, một trong những “nạn nhân mùa Đông” của Real thừa nhận: “Tôi không biết mình phải làm gì ở một môi trường quá xa lạ với những gì tôi từng biết. Dần dần, tôi bị cô lập và cảm thấy lạc lõng, không còn đủ tự tin thể hiện khả năng của mình. Tôi cũng không nhận được sự giúp đỡ cần thiết vì Real giống như một cỗ máy đã vào guồng, bạn sẽ rất vất vả chạy theo tốc độ ngày càng cao của cỗ máy ấy”.

Gago chơi 139 trận cho Real song chỉ ghi 1 bàn thắng. Anh là nỗi thất vọng lớn của Kền kền trắng dù đội bóng này đã rất kỳ vọng vào Gago sẽ là Fernando Redondo mới của sân Santiago Bernabeu. Chấn thương, phong độ thiếu ổn định khiến Gago ngày càng nhạt nhòa ở Real, bất chấp việc anh cũng được “hưởng ké” trong bảng thành tích cá nhân là từng 2 lần vô địch La Liga, 1 lần đoạt Cúp Nhà Vua, 1 Siêu Cúp TBN cùng với đội áo trắng thành Madrid. Với Gago, những danh hiệu ấy không mang nhiều ý nghĩa, bởi thật sự anh hầu như chẳng đóng góp được gì cho Real!

Real đã mua rất nhiều cầu thủ trong mùa Đông, trong đó có những “thất bại được báo trước” như Antonio Cassano, Cicinho, Gravesen, Portillo hay Gago. Cá biệt có trường hợp của Julien Faubert, một cầu thủ ít tên tuổi người Pháp bỗng “nhận Quà Giáng sinh” là được chuyển đến Real vào giữa mùa. Anh thi đấu 2 trận (với vẻn vẹn 54 phút, không bàn thắng nào) rồi biến mất như chưa từng xuất hiện ở Real. Thậm chí, cầu thủ này còn bị trêu chọc là “bóng ma Santiago Bernabeu”, hoặc cũng có người khác gọi là “trò đùa chẳng vui của Real”. Và hình ảnh đáng nhớ nhất mà Faubert để lại ở Bernabeu là khi anh… ngủ gật trên băng ghế dự bị trong lúc trận đấu diễn ra. Không thể nực cười hơn!

Tất nhiên, bên cạnh những thương vụ thất bại, cũng có một số trường hợp chuyển nhượng mùa Đông thành công. Ví dụ Gonzalo Higuain hay Emmanuel Adebayor ở Real, hoặc Edgar Davids ở Barcelona. Adebayor và Davids thành công chủ yếu vì kinh nghiệm, còn Higuain chủ yếu nhờ tài năng. Những ví dụ như thế này, rõ ràng là rất hiếm!

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X