Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

La Liga: Sevilla - Nồng ấm như mặt trời xứ Andalucia

Thứ Năm 23/08/2007 10:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau 2 lần liên tiếp giành vinh quang nơi xứ người (UEFA Cup), mùa giải này, Sevilla dồn sức để cạnh tranh ngôi vua ở La Liga . Điều này không phải là quá viển vông khi người ta chứng kiến phong độ tuyệt vời của Rojiblancos ở giai đoạn chuẩn bị.

Xứ Andalucia có nhiều thứ đáng để tự hào: những vũ điệu Flamenco say đắm lòng người, những trận đấu bò tót từ lâu đã đi vào huyền thoại, những lễ hội náo nhiệt và rực rỡ sắc màu diễn ra quanh năm. Và bây giờ người dân nơi đây còn có thêm một câu chuyện để nhắc đến trong lúc “trà dư tửu hậu“: đội bóng đá FC Sevilla.

Sevilla đã quen với thành công trong những năm qua

Chỉ là một đội bóng với tiềm lực tài chính trung bình nhưng Sevilla đã chứng minh cho mọi người thấy “tiền không phải là tất cả” khi liên tiếp giành được những thành công. Chính Sevilla chứ không phải hai “gã khổng lồ” Real Madrid hay Barcelona, đã giương cao ngọn cờ Tây Ban Nha ở Châu Âu bằng cách 2 lần liên tiếp giành cúp UEFA, đánh bại chính .... Barcelona ở Siêu Cúp Châu Âu và được IFFHS bầu là đội bóng hay nhất năm 2006. Bước vào mùa bóng 2007-2008, Sevilla cũng chứng tỏ sức mạnh của mình khi đè bẹp Real Madrid cả hai lượt đi và về để giành Siêu Cúp Tây Ban Nha.


Cũng chính vì lí do tài chính nên Sevilla không có những bản hợp đồng đình đám trên thị trường chuyển nhượng thậm chí họ còn có thể bị “rút ruột” khi những người làm nên thành công của đội bóng trong những năm vừa qua như Daniel Alves hay HLV Juande Ramos có khả năng ra đi. Dường như điều này là quá quen thuộc với đội chủ sân Sanchez Pijuan khi năm nào họ cũng phải bán đi những con người tốt nhất của mình như Ramos, Reyes hay Baptista. Và “sóng lớp sau dồn lớp trước”, những người mới đến và tài nhìn người của vị chủ tịch Nido khiến Sevilla vẫn đứng vững với đội hình gồm những cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của CLB (Jesus Navas, Puerta) và những cầu thủ đến từ các CLB khác (Kanoute, Kerzhakov, Poulsen).

Jesus Navas (trái) - một tài năng trẻ  do Sevilla sản sinh


Sevilla được coi là nơi tìm lại mình của nhiều ngôi sao. Các cầu thủ đã lấy lại phong độ xuất sắc khi đến với sân Sanchez Pizjuan. Paplop bước ra từ bóng tối ở Valencia và trở thành một trong những thủ thành xuất sắc nhất Tây Ban Nha. Kanoute rũ bỏ nỗi thất vọng ở Anh để là chân sút đứng thứ ba mùa giải trước tại Liga với 21 bàn thắng.
 

Trước mùa giải mới, mặc cho những lời ve vãn từ các đại gia trên khắp châu Âu, hầu hết các cầu thủ chủ chốt (trừ Daniel Alves), những người đã tạo dựng thành công cho Sevilla đều chấp nhận ở lại cho mục tiêu lớn lao: Vô địch Liga. Mặc dù phải tham dự Champions League nhưng có thể thấy những chiếc Cúp nội địa là mục đích lớn nhất cho đội quân của ông Juande Ramos bởi trong 2 năm trở lại đây, những thành công trên đấu trướng Châu Âu là quá đủ. Vẫn giữ được sự ổn định trong lối chơi cũng như trong việc lựa chọn nhân sự, Sevilla sẽ là một thách thức không nhỏ cho “nhị đại gia” Real và Barcelona, tạo nên thế “chân vạc” trong việc cạnh tranh chức vô địch Liga mùa giải tới..

Sevilla sẽ tạo thành thế chân vạc với Real và Barca


Kanoute đã khẳng định anh sẽ không quay lại Anh thi đấu mà sẽ cống hiến cho đội bóng Sevilla, nơi mà anh đã tìm lại được bản năng sát thủ của mình và những đối tác trên hàng công của anh như Kerzhakov, Fabiano, Chevanton đều thể hiện được khả năng của mình khiến cho Sevilla mùa vừa rồi là một trong những đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất La Liga.

Tuy nhiên trước viễn cảnh phải chiến đấu trên cả ba mặt trận (Cúp nhà Vua, La Liga, Champions League), nhiều động thái  của Sevilla cho thấy họ vẫn muốn chiêu mộ thêm một tiền đạo nữa. Mục tiêu đề ra là một chân sút có kinh nghiệm và phải rẻ như “truyền thống” của CLB. Có thể người tiếp theo sẽ đáp xuống sân Sanchez Pizjuan là Arouna Koné nâng số tiền đạo ở Sevilla lên 5 người. Có vẻ nhiều nhưng đó là sự dư thừa cần thiết trong một mùa giải dài dằng dặc và đầy khó khăn ở phía trước.

Những người mới đến như tiền vệ người Bỉ Tom de Mul, thủ môn người Italia, Morgan de Santis hay hậu vệ mượn từ Chelsea, Khalid Boularouz là những sự bổ sung cần thiết cho sức mạnh của đội bóng. Daniel Alves ra đi nhưng J.Navas cũng tỏ ra là một sự thay thế không đến nỗi tồi.
 

Nếu Daniel Alves có ra đi, đó cũng không phải là vấn đề lớn của Sevilla

Tuy nhiên cái mà đội bóng thành Seville còn thiếu là một cầu thủ có khả năng dẫn dắt tốt như kiểu Aimar hoặc Riquelme. Các tiền vệ của Sevilla như Poulsen, Puerta, Renato… đều chơi quá cơ bắp, thiên về sức mạnh, “lấy thịt đè người”. Một người duy nhất có khả năng kĩ thuật rất tốt là tiền vệ người Italia, Maresca nhưng anh này trong mùa giải vừa qua lại có dấu hiệu chững lại chứ không bùng nổ như cách đây 2 mùa nữa và hiện lại đang muốn hồi hương thi đấu tại Serie A.


Tuy nhiên bất chấp những khó khăn trên, nỗi khao khát vươn lên đỉnh cao của bóng đá quốc nội cộng với sự đồng đều về lực lượng cũng như tinh thần đoàn kết “trên dưới một lòng” sẽ là nguồn sức mạnh để biến những mơ ước thành hiện thực.


Người Andalucia vẫn nói với nhau rằng đã đứng số 1 thế giới (do Hiệp hội thống kê thể thao IFFHS đánh giá) thì chẳng có lí do gì không vươn lên đứng đầu Tây Ban Nha. Người ta thường nói “Trừ khi trái tim bạn lạnh lùng như băng giá, nếu không, khó mà không bị quyến rũ bởi vẻ đẹp nồng ấm của xứ Andalucia”. Còn với các CĐV của Roijblancos, không có gì quyến rũ hơn vẻ đẹp của những trận derby thành Sevilla và một FC Sevilla chiếm lĩnh La Liga.

  • Hà Thành

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X