Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

La Liga: Qua rồi những ngày... vung tay

Thứ Tư 13/08/2008 08:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bốn trong tổng số 10 bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử bóng đá thế giới đều liên quan đến La Liga. Nhưng đó là của quá khứ, khi ngay cả đội bóng tỉnh lẻ như Real Betis cũng khiến châu Âu chấn động với 36 triệu USD cho Denilson. Nhưng La Liga mùa Hè năm nay rất khác.

Tính đến lúc này, tổng số tiền mà 20 CLB tại La Liga đã chi cho các tân binh mới chỉ dừng ở mức cực kỳ khiêm tốn là 265 triệu USD. Một bức tranh quá ảm đạm nếu chỉ cần nhìn sang Serie A. Giải đấu được coi là đang ở chu kỳ suy thoái này còn dám chi tới 379 triệu USD để mua sắm. Tệ hại hơn, trong số 265 triệu USD được chi kể trên, có hơn một nửa thuộc về Barcelona và Sevilla. Lý do là Barca chỉ còn cách phải mua sắm bằng mọi giá, nếu không muốn chứng kiến mùa giải thất bát thứ 3 liên tiếp. Còn Sevilla vung tay là nhờ 32 triệu USD thu về từ việc bán Daniel Alves cho… Barcelona.

Bức tranh ảm đạm của La Liga trên TTCN mùa Hè này có thể thấy rõ qua 2 điểm nhấn là Real Madrid và Valencia. Mùa giải năm ngoái, CLB Hoàng gia chi 119 triệu USD để đưa về sân Bernabeu hàng loạt hảo thủ. Nhưng mùa này, tổng số tiền chảy khỏi két sắt của sân Bernabeu chưa bằng phân nửa con số ấy, khi 7 tân binh của họ chỉ ngốn có 33,7 triệu USD (đắt nhất là van der Vaart-15 triệu).

 

Mức chi tiêu khiêm tốn này có thể sẽ không thay đổi, dù chủ tịch Calderon một mực tuyên bố Real Madrid sẵn lòng mua Ronaldo hoặc Kaka với giá 85 triệu euro cho mỗi người. Hãy khoan nói đến tính khả thi của những thương vụ đó. Ở đây có một chi tiết khác đáng chú ý hơn. Đó là số tiền 85 triệu euro kể trên thực chất được Real Madrid vay từ ngân hàng  Banco Santander. Như thế đồng nghĩa với việc tỷ lệ nợ của họ sẽ được nâng lên cao hơn nhiều so với mức 27% tổng tài sản như hiện tại (ước chừng 350 triệu USD).

Chắc chắn, con số ấy mới tạo nên bộ mặt thật của Real trên TTCN năm nay, chứ không phải những phát biểu của Calderon cùng bộ sậu.

Valencia, đội bóng đã tiêu tốn 70 triệu euro trên TTCN năm ngoái còn thê thảm hơn. Tổng cộng đã có… 1 triệu euro được Los Che chi cho mùa Hè này. Đó là chi phí để mua lại Pablo Hernandez từ Getafe. Cầu thủ từng bị Bầy dơi ruồng bỏ không thương tiếc giờ đây có thể là bản hợp đồng đắt giá nhất của họ. Số nợ khoảng 403 triệu USD và một mùa giải lỗ tới 49 triệu USD (trước thuế) đã đánh quỵ hoàn toàn sức chiến đấu của Los Che trên TTCN.

Một “đại gia” vốn quen đốt tiền khác là Atletico Madrid cũng đang rơi vào cảnh phải thắt lưng buộc bụng. Atletico mới mất 28 triệu USD (bằng 1/4 mùa trước) để tăng cường và tệ hơn nữa, đó là số tiền có được nhờ bán sân tập của CLB. Trong khi đó Numancia, Osasuna, Racing, Sporting, Valladolid còn chưa chi một xu trên TTCN năm nay. Tình hình kể trên sẽ rất khó được cải thiện, bởi nếu so với các CLB Premiership, giải đấu cũng có tình cảnh nợ nần tương tự, thì khả năng hồi phục của La Liga kém hơn nhiều. Doanh thu của giải VĐQG Tây Ban Nha ở mùa giải 06/07 chỉ là 1,4 tỷ euro, bằng 55% con số 2,3 tỷ của những đồng nghiệp Premiership.

Tiền có thể mua du thuyền và… rất nhiều tiền có thể mua được thành công. Real Madrid và phần nào đó là Barcelona đã hơn một lần chứng minh chân lý ấy. Chỉ có điều “rất nhiều tiền” lúc này là một khái niệm xa lạ với La Liga. Và khi không thể vung tay thoải mái, phải chăng thành công sẽ trở thành khái niệm lạ lẫm với giải đấu này?

(Theo Báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X