Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

La Liga: Nỗi lo thiên đường

Thứ Hai 26/07/2010 10:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

La Liga vẫn đang được xem là thiên đường của các cầu thủ ngoại. Làn sóng di cư đến đây vẫn ồ ạt…

Ngôi sao người nước ngoài mới nhất gia nhập La Liga là tiền vệ Di Maria. Tuyển thủ Argentina này đã rời Benfica để chuyển sang đầu quân cho Real Madrid theo hợp đồng có thời hạn 6 năm, phí chuyển nhượng 25 triệu euro. Đó chỉ là sự bắt đầu cho một mùa Hè sôi động, với những luồng gió mới từ bên ngoài lãnh thổ Tây Ban Nha thổi vào. Với việc Jose Mourinho cập bến Real, chưa biết điểm kết thúc của Dải Thiên hà sẽ là đâu.

Jose Mourinho đi đến đâu, nơi đó trở thành "Hợp chủng quốc"

Ai cũng biết kể từ khi rời Porto, Mourinho đi đến đâu đồng nghĩa với việc đội bóng đó trở thành một “Hợp chủng quốc”. Ở Chelsea cũng vậy, mà với Inter Milan cũng chẳng khác gì. Bởi Người đặc biệt vốn thực dụng. Ông không quan tâm đến việc cầu thủ đó đến từ đâu, màu da thế nào. Với cựu HLV Porto, ông cần có trong tay những cầu thủ đặc biệt để phục vụ cho mục đích của mình. Do vậy, Mourinho sẵn sàng đề nghị lãnh đạo CLB mua về những ngoại binh.

Với quan điểm “Mèo trắng hay mèo đen không quan trọng, miễn là bắt được chuột”, Mourinho đã nằng nặc đòi đưa Di Maria về Bernabeu. Do những cầu thủ tự đào tạo của Real không đáp ứng được yêu cầu, trong khi rất khó kiếm người bản địa ưng ý, những cái tên ngoại binh cứ lần lượt nối dài trong danh sách đề nghị mua sắm của HLV người Bồ Đào Nha. Ông thích 3 tuyển thủ Đức Schweinsteiger, Oezil, đặc biệt là tiền vệ phòng ngự Sami Khedira. Ông khoái hậu vệ phải Maicon (Brazil) và cũng khát thèm cậu học trò cũ Drogba (Bờ Biển Ngà)…

Bernabeu hiện có 14 cầu thủ ngoại. Nếu tới đây họ có thêm tân binh theo yêu cầu của Mourinho, những người nước ngoài sẽ còn tăng. Sẽ rất khó có ngôi sao nào cưỡng lại được lời mời từ Đội bóng Hoàng gia, khi lãnh đạo CLB sẵn sàng trả lương cao ngất ngưởng cho họ. Những cầu thủ ngoại như Cristiano Ronaldo hay Kaka… ở mùa giải trước là ví dụ điển hình, họ toàn nhận lương trên 9 triệu euro/mùa. Làn sóng ngoại binh ngày càng ồ ạt đã và đang bóp nghẹt các tài năng trẻ của Real, khiến họ “chết yểu” như trường hợp của De la Red, Parejo, Miguel Torres…

Real chỉ là một điển hình cho xu hướng “nhập khẩu” ở La Liga. Mấy năm qua, Serie A và Premiership không còn là thiên đường cho các cầu thủ ngoại nữa. Họ đổ xô đến xứ sở Bò tót vì chính sách thuế rất mở, với việc đánh thuế thu nhập cá nhân khá thấp của chính phủ TBN đối với cầu thủ người nước ngoài. Trước khi C.Ronaldo rồi Kaka đến, có thể kể đến những tên tuổi lẫy lừng khác của bóng đá thế giới đã đến thi đấu ở La Liga như Higuain và Aguero (Argentina), Forlan (Uruguay), Alves (Brazil)…

Hãy thử nhìn vào danh sách “Vua phá lưới” La Liga. Suốt 8 mùa giải gần đây, chỉ có một tiền đạo người TBN giành Pichichi. Đó là Daniel Guiza của Mallorca ở mùa 2007/08. Còn lại, là ngoại binh sự thống trị. Cá biệt, có người có tới 2 lần trở thành “Vua phá lưới” như tiền đạo Forlan. Bản thân Guiza sau đó cũng không thể cạnh tranh nổi với các siêu sao người nước ngoài, để rồi năm 2008 phải bỏ xứ chuyển sang thi đấu cho CLB Fenerbahce của Thổ Nhĩ Kỳ. Kể từ đó, sự nghiệp của Guiza “xuống dốc không phanh”.

Serie A rồi Premiership đều từng là thiên đường của cầu thủ ngoại. Nhưng ai cũng thấy bóng đá Italia và Anh bây giờ thế nào. Họ quá ít tài năng trẻ. Đặc biệt, Italia đã mang đến VCK World Cup 2010 một đội hình toàn những ông lão để rồi bị loại ngay ở vòng bảng. Đó chính là hậu quả của cả một quá trình chuộng dùng ngoại binh mà lơ là công tác đào tạo và phát triển bóng đá trẻ của các CLB ở xứ Mỳ ống. Thế mới có chuyện, LĐBĐ Italia cách đây khoảng 1 tháng đã phải ra chính sách hạn chế cầu thủ ngoại ở Serie A để kích thích các lò đào tạo trẻ hoạt động tích cực trở lại.

ĐT TBN vừa VĐTG với một đội hình khá trẻ. Nhưng chính phủ nước này vẫn cẩn thận không thừa. Họ đã quyết định từ mùa giải tới tăng thuế thu nhập cá nhân đối với các ngoại binh nhằm ngăn chặn làn sóng nhập cư. Đây là việc làm cần thiết để bóng đá TBN không đi vào vết xe đổ của người Italia và người Anh.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X