Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

La Liga: Ngôi vua dành cho ai?

Thứ Sáu 25/05/2007 12:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong khi các giải vô địch châu Âu khác đã đi đến hồi kết thì La Liga mới đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất. Chưa năm nào, tính căng thẳng ở Tây Ban Nha lại lên cao đến như vậy. Ngôi vô địch nhiều khả năng sẽ phải đến vòng cuối cùng mới tìm được chủ nhân.

Về lý thuyết, cơ hội vô địch dành cho cả 4 đội (Real Madrid, Barcelona, Sevilla, Valencia) nhưng thực tế đội đứng thứ 4, Valencia khó có thể đăng quang bởi khoảng cách giữa họ với tốp trên là 4 điểm. Khả năng cả 3 đội đầu bảng cùng lúc sụt giảm phong độ trong giai đoạn còn lại dường như rất khó có thể xảy ra. Vì thế, cuộc "chạy đua" tới chức vô địch La Liga sẽ chỉ còn 3 đấu thủ.

Ngai vàng của Barcelona sẽ được duy trì hay Real Madrid, Sevilla sẽ chiếm ngôi?

Điểm khá thú vị và góp phần làm cho cuộc đua này thêm phần hấp dẫn là tương quan giữa 3 đội trong các vòng đấu cuối cùng gần như là giống nhau ngoại trừ duy nhất mặt điểm số. Hiện tại, cả ba đều không phải chịu bất cứ một chấn thương đáng kể nào của các trụ cột. Họ sẽ không có trận đối đầu trực tiếp nào. Và các đối thủ họ hải gặp gần không có quá nhiều sự cách biệt. Trong đó, Mallorca và Zaragoza nhiều khả năng có tiếng nói quyết định bởi họ sẽ đối đầu với cả Sevilla và Real Madrid trong 3 vòng cuối.

Nào hãy cùng lần lượt xem xét triển vọng và cơ hội vô địch của Real Madrid, Barcelona và Sevilla

Real Madrid

Đầu năm nay, nhiều CĐV của đội bóng Hoàng gia TBN đã tin rằng Real lại tiếp tục có thêm một mùa giải thất bát nữa. Phong độ lên xuống thất thường. Real thất bại trước cả những đội bóng hạng trung bình ngay trên "thánh địa" Bernanbeu. Khoảng cách với tốp trên ngày một lớn. Rồi mâu thuẫn nội bộ xuất hiện và đã từng lên đến đỉnh điểm. Tất cả đều xoay quanh vị HLV người Italia, Fabio Capello. Cách huấn luyện và dùng người của Don Fabio không được lòng các cầu thủ ngôi sao. Đến cả chủ tịch Calderon từng không ít lần bóng gió về việc sa thải Capello vào cuối mùa.


Ronaldo chán nản phải bỏ sang AC Milan. David Beckham bị đày đọa trên băng ghế dự bị cho dù đến cuối mùa anh mới chuyển sang thi đấu ở Mỹ. Ngay cả đội trưởng Raul cũng không thể ngồi im được nữa. Đến mức trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, ban lãnh đạo đội bóng đã phải mang về vội 3 tài năng trẻ người Nam Mỹ nhằm tạo nên một "làn gió mới" và để thể hiện dấu hiệu họ không cần đến các Galacticos mà đã được mua về trong vài năm qua.

Tin tưởng vào Beckham là quyết định đúng của Capello

Quả đúng là Real hồi sinh thật. Từ đầu tháng 3 cho đến nay, "Kền kền trắng" mới chỉ 1 lần duy nhất thất bại ở La Liga. Họ đã leo dần từng bậc một trên bảng xếp hạng và nay đã là vị trí số 1 dù chỉ hơn đội đứng sau Barcelona về thành tích đối đầu. Nhưng không phải là do các "cơn gió" từ bên kia bờ đại dương mang lại mà là từ chính những con người cũ của Real. Điều mang lại thành công của đội bóng này chính là từ ... HLV Capello. Vị chiến lược gia lão luyện người Italia đã gạt bỏ được tính bảo thủ và những hiềm khích cá nhân sang một bên để cùng các học trò hướng tới mục tiêu chung của mùa bóng, nhằm bảo vệ danh tiếng của Real Madrid và của cả chính mình.

Ông cuối cùng đã tung Beckham vào sân dù trước đó đã có bao nhiêu ý kiến đề nghị. Kết quả tiền vệ người Anh chơi không đến nỗi tồi và những đường tạt bóng mang nhãn hiệu Beckham đã không ít lần tạo cơ hội cho đồng đôi ghi bàn. Don Fabio đã sử dụng "liệu pháp tinh thần" và các biện pháp khuyến khích, tạo cơ hội thể hiện cho những "lão tướng" và cầu thủ tài năng nhưng đang bất mãn. Guti, Robinho, Diarra đều đã không phụ lại sự tin tưởng của người thầy và có đóng góp vào thành công chung của cả đội. Bây giờ, tinh thần và sự đoàn kết ở Bernanbeu đang lên cao hơn bao giờ hết. Mọi ngôi sao đã biết hy sinh vì tập thể vì đội bóng cho danh hiệu vô địch La Liga mà đã vài năm nay, Real chưa giành được.

Cơ hội đang nằm trong tầm tay của thày trò Capello với ngôi đầu bảng. Trong 3 trận còn lại, Real sẽ lần lượt gặp Deportivo, Zaragoza và Mallorca. Khó khăn nhất chính là đối thủ ở vòng 36 cuối tuần này, Deportivo. Vài năm trở lại đây, Deportivo luôn mang lại nỗi buồn cho "Kền kền trắng". 6 trận đối đầu gần đây, Real chỉ thắng 1 và thua tới 5 trận. May cho họ, đội quân của HLV Caparros đang không có phong độ tốt và chơi khá kém trên sân khách mùa này. Mục tiêu của mùa giải cũng đã hết khi mà họ không còn cơ hội cạnh tranh một suất dự cúp châu Âu. Vấn đề sẽ chỉ nằm ở bản thân CLB Hoàng gia TBN mà thôi. Họ cần phải vượt qua "cái dớp" thất bại khi gặp Deportivo. Nếu không thành công, cơ hội vô địch sẽ bị đặt một dấu hỏi lớn.

Deportivo (trái) sẽ là trở ngại lớn nhất

Tiếp sau, Real Madrid sẽ gặp Zaragoza. Trận đấu sẽ trở nên đơn giản hơn nếu Zaragoza chắc 1 suất dự cúp UEFA từ vòng trước. Tuy Los Blancos từ lâu không thua Zaragoza nhưng để thắng được đội bóng này tại sào huyệt của họ không phải là điều dễ dàng. Vòng cuối cùng xem chừng là đơn giản nhất khi chỉ phải gặp Mallorca đã không còn gì phấn đấu và Real lại được chơi trên sân nhà Bernanbeu. Nếu giải quyết tốt 2 trận đấu trước cùng với việc hy vọng các địch thủ "sảy chân" thì "Dải thiên hà" sẽ có một lễ đăng quang hoành tráng trên sân nhà.

Barcelona

Với cú đúp ở mùa giải năm ngoái cùng một đội hình mạnh và lối chơi tấn công rực lửa, rất nhiều người đã tin, đội bóng xứ Catalan sẽ lại tái diễn thành công đó trong năm nay. Nhưng mọi chuyện đâu đơn giản đến vậy. Sang năm 2007, cùng với việc bị Liverpool loại khỏi Champions League, Barcelona trình diễn một phong độ thiếu tính ổn định. Đã rất nhiều lần, họ có cơ hội bứt phá khỏi các đối thủ cạnh tranh nhưng thày trò Rijkaard đều không thể tận dụng được. Để bây giờ, họ phải chấp nhận vị trí thứ 2 sau "kình địch" Real. Chưa kể mới bị "đàn em" Getafe

Nguyên nhân chủ yếu có lẽ là lối chơi tấn công theo sơ đồ 4-3-3 đã bị đối phương "bắt bài". Barca gặp rất nhiều khó khăn trong các trận gặp các đội có lối chơi chặt chẽ. Một khi các ngòi nổ như Ronaldinho, Messi bị kiềm toả chặt thì gần như Rijkaard cũng "chịu chết" và không có thêm "ngón đòn" nào để khai thông bế tắc. Họ cũng không có một tiền vệ trụ đủ sức cầm trịch ở khu vực giữa sân. Sức chiến đấu của hàng tiền vệ đội bóng xứ Catalan khá kém do gồm toàn những cầu thủ "mỏng cơm" và thiên về kỹ thuật.

Ronaldinho đã xuống phong độ

Thực ra, lối đá "tấn công tổng lực" của Barca sẽ không bị ảnh hưởng nhiều nếu các trụ cột không sa sút phong độ. Ronaldinho không còn chơi hay như mùa giải trước một phần do anh bị quá tải. Etoo cũng không giữ được bản năng ghi bàn của một sát thủ. Chỉ có Messi chơi khá ấn tượng nhưng anh lại hay mắc chấn thương. Chưa kể một số mâu thuẫn nội bộ đã nảy sinh giữa những siêu sao của sân Nou Camp nhất là giữa Eto'o và Ronaldinho may mà nó đã kết thúc sớm và không để lại hậu quả quá nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa phải quá tồi tệ với thày trò Rijkaard. Ngôi vô địch vẫn trong tầm tay và chỉ cần một sơ sót của Real thôi là Barcelona sẽ vượt lên. Vòng gần đây, họ đã cho thấy mình đã lấy lại sức mạnh tấn công huỷ diệt khi đè bẹp đối thủ "kỵ giơ" Atletico Madrid tới 6-0 ngay trên sân của đối thủ. Trong 3 trận đấu còn lại, khó khăn nhất là trận derby xứ catalan với Espanyol ở vòng áp chót. Một trận derby chưa bao giờ là dễ dàng ngay cả khi Espanyol đã hết hy vọng ở mùa giải này và tinh thần đã xuống rất thấp sau thất bại ở chung kết cúp UEFA. Lượt đi, Barca đã bị thua "tâm phục khẩu phục" 1-3 trên sân của đối thủ cùng thành phố. Nhưng Blaugrana có lợi thế sân nhà khi mà họ chưa thua một trận nào ở La Liga trên Nouc Camp trong mùa giải này.

“Nỗi ác mộng“ mang tên Getafe (xanh)

Nhưng trước đó, Barca sẽ phải tái ngộ với đội bóng mới tạo ra nỗi "tủi hổ" ghê ghớm, Getafe. Đoàn quân của "Thiên thần tóc vàng" Schuster vẫn còn cơ hội giành 1 suất dự cúp UEFA nên đừng hy vọng họ sẽ buông trận này. Nếu Rijkaard không có "chiêu" gì để phá giải được đội bóng đã thắng họ đến 4-0 thì việc giành thắng lợi dù là trên Nou Camp sẽ không hề dễ dàng. Trận đấu vòng cuối cùng thì không có gì để nói khi đối thủ chỉ là Gimnastic, lúc đó có lẽ đã chắc suất ... xuống hạng. Tuy nhiên sẽ chỉ còn ý nghĩa nếu Barca đang ở ... ngôi cao nhất bởi Real Madrid cũng sẽ gặp đối thủ Mallorca dễ không kém. Như vậy, Barca sẽ chỉ bảo vệ được chức vô địch nếu lấy được vị trí của Real trong 2 vòng 36 và 37.

Sevilla

Bằng một chiến lược đúng đắn của ban lãnh đạo, Sevilla chỉ sau 2 năm đã trở thành một thế lực mới của La Liga. Với một đội hình có sự kết hợp giữa những tài năng trẻ được đào tạo ở chính CLB cùng các cầu thủ thuộc diện "hàng kém chất lượng" ở những đội bóng khác, nhưng Sevilla đã trở thành kẻ thách thức lớn nhất cho 2 "ông vua" ở Tây Ban Nha: Barcelona và Real Madrid. Có những lúc, Sevilla đã leo lên ngôi đầu bảng nhưng đã không thể giữ được một phần do còn thiếu đẳng cấp của một đội bóng lớn thực sự.

Hai năm qua, Sevilla đã để lại tên tuổi ở đấu trường châu Âu với việc lần thứ 2 liên tiếp đăng quang ở cúp UEFA. Và họ đang rất muốn khẳng định dấu ấn ở La Liga. Điểm mạnh nhất của đội bóng này chính là tinh thần tập thể. Cả đội không có ai là ngôi sao kể cả chân sút số 1, Kanoute. Lối chơi của họ có độ gắn kết rất cao và giàu chất kỹ thuật. Cái thiếu của Sevilla chính là họ vẫn mang "dáng dấp" của một "ngựa ô". Thày trò Juande Ramos có thể chơi rất thăng hoa nhưng cũng rất dễ rơi vào tình trạng như "người mất hồn". Ngoài ra, lực lượng của Sevilla vẫn chưa đủ tầm để giành ngôi vua ở một trong những giải đấu hàng đầu châu Âu.

Sevilla sẽ mang tinh thần UEFA Cup vào La Liga

Hiện Sevilla cũng đang ở thế bất lợi nhất trong cuộc đua tới chức vô địch. Họ kém 2 đội đầu bảng 2 điểm và cơ hội đăng quang có lẽ chỉ khoảng 10% bởi việc Barcelona và Real Madrid cùng rủ nhau "trượt ngã" trong 3 vòng cuối là rất khó xảy ra. Dù sao, vẫn cứ phải hy vọng khi mọi thứ chưa ngã ngũ. Trận quan trọng nhất chính là trận đấu cuối tuần này gặp Zaragoza. Đây cũng là đối thủ khó khăn nhất. Đối phương đang muốn giữ 1 vị trí có thể tham dự cúp châu Âu mùa tới và Sevilla lại không quá áp đảo trong các trận đối đầu. Nhưng được chơi ở "sào huyệt" Sánchez Pizjuán là lợi thế không nhỏ bởi Sevilla mới thua 1 trận trên sân nhà mùa này. Nếu không giành được chiến thắng trước Zaragoza coi như đoàn quân của HLV Ramos sẽ chính thức nói lời chia tay với giấc mơ vô địch.

Còn lại là Mallorca và Villarreal không phải là quá khó cho Sevilla để giành thắng lợi. Tuy nhiên, họ đâu có thể tự quyết định được số phận của mình. Tất cả còn phải phụ thuộc vào kết quả từ 2 đội xếp trên. Liệu sẽ có bất ngờ nào chăng? Hãy cùng chờ xem.

Năm nay, người hâm mộ sẽ được chứng kiến những trận thi đấu bóng đá đỉnh cao đầy sức hấp dẫn cho đến tận giữa tháng 6 với cuộc đua quyết liệt ở La Liga. Đội bóng giàu truyền thống nhất Tây Ban Nha sẽ trở lại như Manchester United ở nước Anh. Hay "gã khổng lồ" xứ Catalan sẽ khẳng định vị thế với chức vô địch lần thứ 2 liên tiếp. Và biết đâu đấy, "thế lực mới" Sevilla sẽ làm nên chuyện. Những câu hỏi trên sẽ có lời giải vào ngày 17-06-2007.

Dự đoán của Bongda24h: Real Madrid vô địch, Barcelona thứ nhì, Sevilla thứ 3

  • Thuý Nga

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X