Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

La Liga: Luận anh hùng

Thứ Năm 28/08/2008 09:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tào Tháo và Lưu Bị ngồi uống rượu đàm đạo. Nhân lúc sẵn hứng, Tháo hỏi: - Sứ quân lịch duyệt hải hồ, ắt rõ những ai là anh hùng thời nay? Lưu Bị đoán mãi không ra, mới đáp rằng: - Vậy thì ngoài những người vừa kể, Bị chẳng biết có ai nữa?

Tháo chẳng úp mở, trỏ tay sang Lưu Bị, rồi lại trỏ vào ngực mình mà rằng: - Anh hùng trong thiên hạ, chỉ có Sứ quân với Tháo này mà thôi!

Sở dĩ nhắc chuyện xưa, bởi từ cách luận anh hùng của hai nhân vật xuất chúng trong tác phẩm Tam Quốc diễn nghĩa của nhà văn La Quán Trung, người viết bỗng dưng liên tưởng đến tình thế hiện tại của bóng đá Tây Ban Nha. Giữa 2 đội bóng lừng danh Real Madrid và Barca dường như có nét gì đó phảng phất hình ảnh “anh hùng vô địch” của Tào Tháo và Lưu Bị.

Ngai vàng của Real Madrid sẽ bị lật đổ?

Nghĩa là, nếu như có một cuộc luận anh hùng trong làng túc cầu ở xứ sở Bò tót, có lẽ cũng chỉ có Real và Barca mới dám vỗ ngực, trỏ thẳng nhau mà tự tin tuyên bố rằng, ƯCV sáng giá nhất cho ngôi Quán quân La Liga mùa 08/09 chỉ có 2 bọn họ mà thôi. Ngoài ra, không còn kẻ nào đáng lọt vào trong mắt.

Trong suốt chiều dài lịch sử gần 100 năm của La Liga, Real và Barca là 2 kẻ luân phiên thống trị. Bằng chứng là họ sở hữu tổng cộng 49 chức vô địch, hơn tất cả phần còn lại cộng vào. Trong đó, tính cả lần đăng quang mùa giải trước, Real đã 31 lần giành ngôi Quán quân. Còn với Barca là 18 lần.

Trở lại với 4 mùa gần đây ở La Liga, chức vô địch cũng chỉ là sự chuyển giao giữa 2 quyền lực tuyệt đối này. Nếu như 2 mùa trở lại đây, Real là bá chủ của giải nội địa thì 2 mùa trước đó, Barca là vô đối dưới sự dẫn dắt của HLV Frank Rijkaard.

Không phải ngẫu nhiên mà người ta coi những màn thư hùng giữa Real và Barca là “Siêu kinh điển”. Bởi chỉ có họ mới xứng danh anh hùng, có thể xoay chuyển càn khôn, làm thay dòng lịch sử giống như cách ngày xưa, Tào Tháo và Lưu Bị, rồi sau đó là Tôn Quyền tạo nên thế chân vạc, tam quốc tranh đấu với nhau suốt bao năm dài đằng đẵng.

Sau 2 mùa giải liên tiếp trắng tay trước Real, mùa Hè này, Barca đã làm một cuộc cách mạng gần như triệt để. HLV Rijkaard đã ra đi, nhường chỗ cho một ‘Pep’ Guardiola tài năng và nhiều khát khao chiến thắng hơn. Cùng với đó, đã có một loạt cải cách trong đội hình CLB. Những kẻ “rã đám” như Ronaldinho, Zambrotta, Deco… lần lượt rời khỏi Nou Camp, nhường chỗ cho những tân binh năng động và không kém tài năng như Keita, Hleb, Alves…

Những kết quả thi đấu của Barca trong mùa Hè 2008 thật ấn tượng, với lối chơi tấn công ồ ạt, ép đối phương đến mức có cảm giác họ không còn một chút cơ hội để lên bóng. Họ thường xuyên tạo ra những cơn mưa bàn thắng nhờ sự tỏa sáng của hầu hết những cầu thủ trên hàng công như Eto’o, Messi, Henry, Bojan…

Không còn nghi ngờ gì nữa, Barca đang quyết làm nên một cuộc lật đổ trước Real để trở lại ngôi vị bá vương. Sau 2 mùa giải vinh quang tột bậc, đội hình nhà ĐKVĐ đã bắt đầu có dấu hiệu ì. Điển hình là cặp tiền đạo Raul - van Nistelrooy cùng “nhạc trưởng” Guti và trung vệ trụ cột Cannavaro đã quá già cỗi, trong khi Real lại gần như không hề tăng cường lực lượng trong mùa Hè này.

Trong cách nhìn nhận luận anh hùng của Tào Tháo ngày xưa: Viên Thuật chỉ là “bộ xương khô trong mả”; Lưu Biểu chỉ có chút hư danh… Nhìn trở lại La Liga 08/09. Ngoài Real và Barca quá vượt trội. Còn đối thủ được xem có thể “tranh bá” với bọn họ như Valencia chỉ biết sống nhờ ánh hào quang quá khứ. Bên cạnh đó là một Atletico dù đầu tư khá mạnh mẽ, nhưng bản chất vốn thất thường, đỏng đảnh, không phải là “ngựa chiến” trong một cuộc đua đường dài.

(Theo Báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X