Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

La Liga: Lời khẳng định của Villa

Thứ Sáu 03/12/2010 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ghi bàn trong một trận “kinh điển” đã khó, lập một cú đúp lại càng khó hơn. Nhưng trước khi ghi 2 bàn trong hiệp 2 để tỷ số thêm phần đậm đà, để cảm giác sung sướng thêm phần lâng lâng, David Villa đã kịp để lại dấu ấn trong bàn nâng tỷ số lên 2-0. Pha qua người Sergio Ramos trước khi tạt hiểm vào trong của Villa tạo điều kiện cho Pedro đệm bóng tung lưới Iker Casillas, dập tắt hoàn toàn ý chí chiến đấu của Real khi đồng hồ chỉ vừa trôi qua được 18 phút.

Villa không đao to búa lớn sau khi trận đấu khép lại. Rất đơn giản và khiêm nhường, anh chỉ bảo “trận Siêu kinh điển đầu tiên như vậy là quá tuyệt”. Lẽ ra, ở vị thế của Villa, rất nhiều người sẽ bật lại những lời khiêu khích mà Jose Mourinho đã tuôn ra trước đó (có những kẻ cũng tiêu tốn nhiều tiền, cũng không ghi bàn nhưng lại không bị ai chỉ trích). Nhưng đôi khi sự im lặng có sức nặng còn hơn những lời đanh thép. Hai bàn và 1 pha kiến tạo, Villa đã nói theo cách của riêng anh.

David Villa đã khẳng định tên tuổi của mình

5 trận El Clasico, Barca thắng cả 5, nhưng chưa có trận nào mà các cule có cảm giác sung sướng như thể “lên đỉnh” (từ của báo chí Catalunya) như thế này, kể cả trận thắng 6-2 ngay tại Bernabeu cách đây 2 năm. Có nhiều yếu tố để làm nên sự chênh lệch ghê gớm, không chỉ ở tỷ số mà còn ở bất kỳ con số thống kê nào liên quan đến trận đấu này, nhưng một trong những yếu tố dễ nhận ra nhất chính là David Villa.

Đội hình của Barca hiện nay không khác gì đội hình của trận El Clasico mùa trước, chỉ khác là vị trí của Zlatan Ibrahimovic được thay bằng David Villa. Rõ ràng là Villa, cầu thủ duy nhất của Barca chưa đạt bất kỳ một danh hiệu Liga hay Champions League nào, đã mang sự háo hức và nhiệt huyết của mình lan truyền cho các vị trí còn lại trong đội, không chỉ riêng trận El Clasico mà còn ở những trận trước đó.

Khi Barca mua Villa, người đại diện của Ibrahimovic đã nói rất to, rằng anh đừng có mong mà chiếm chỗ của tiền đạo người Thụy Điển. Villa cũng không nói gì. Kết quả là Pep Guardiola đẩy Ibrahimovic sang AC Milan để đặt trọn niềm tin của mình vào Villa. Trận El Clasico đã chứng minh canh bạc của Pep là đúng đắn. Villa có thể không có khả năng một mình kéo cả đội bóng tiến lên như Ibra đang làm tại Milan, nhưng anh có thứ mà Ibra không có: sự thấu hiểu “tiqui-taca” và các vệ tinh xung quanh anh đến chân tơ kẽ tóc. Chính cái ma trận mà Barca đã giăng ra mà Villa là một mắc xích hoàn hảo đã nhấn chìm Real trong đêm El Clasico ấy chứ không phải là pha tỏa sáng của cá nhân nào.

Hai bàn sau 2 pha dứt điểm hoàn hảo chính là cách để Villa nhắc nhở mọi người về tài ghi bàn của anh. Trong các giải vô địch lớn tại châu Âu 3 mùa bóng trước, chỉ có Cristiano Ronaldo (75) và Lionel Messi (67) là có số bàn thắng tại giải vô địch quốc gia nhiều hơn Villa (66). Trong 3 mùa ấy, Villa đã kịp giành giải Vua phá lưới Euro và World Cup, đạp đổ kỷ lục săn bàn tại đội tuyển quốc gia của Raul Gonzalez. Thế nên sẽ thật bằng thừa nếu ngợi ca tài săn bàn của Villa lần nữa. Điều đáng nói và đáng quý ở El Guaje là anh chấp nhận vứt bỏ vị thế của một tay săn bàn để hy sinh nhiều hơn cho tập thể. Đúng là Villa có hơi vô duyên trong thời gian qua (vì bở ngỡ, vì áp lực và vì… xui), nhưng nỗ lực di chuyển của Villa còn khiến các cule ấm lòng hơn hàng tá bàn thắng trong tư thế… đứng một chỗ của Ibra mùa trước. Cũng nhờ có danh tiếng của Villa mà Pep Guardiola mới khai thác hết khả năng săn bàn của Messi. Thế nên nếu nói Barca phụ thuộc Messi thì cũng phải nói Messi phụ thuộc… Villa vì những pha di chuyển rộng của El Guaje đã giúp cho anh có thêm không gian để trổ tài sát thủ. Đến trận El Clasico, đến lượt Messi giữ vai trò mồi nhử cho Villa trổ tài ghi bàn. Các cule đang hy vọng: 2 bàn ấy sẽ là khởi đầu của một series những bàn không ngơi nghỉ từ Villa và trận El Clasico kỳ vĩ kia chỉ là khởi đầu cho một loạt những điều tốt đẹp phía trước…
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X