Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

La Liga: Khi bàn thắng là lẽ sống

Thứ Ba 13/12/2011 08:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với 3 bàn ghi vào lưới Real Madrid trong trận El Clasico cuối tuần qua, Barca đã có tổng cộng 50 lần sút tung lưới đối phương sau 16 trận đấu. Và có nhiều điều đáng để nói về con số 50 này…

Mấy tuần vừa qua, mọi người đua nhau khen Real có sức mạnh tấn công khủng khiếp. Người ta nói rằng, dưới sự dẫn dắt của HLV tài năng Mourinho, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đang chơi thứ bóng đá hủy diệt nhất mọi thời đại ở Bernabeu. Những lời khen đó không sai. Nhưng có điều, dường như người ta đã quá tập trung nhìn vào khả năng ghi bàn của Real Madrid mà quên mất rằng, Barca cũng chơi tấn công xuất sắc không kém, nếu không muốn nói là còn có phần hơn so với đoàn quân của Mourinho.

Barcelona khẳng định vị thế số 1 La Liga

Sở dĩ Real được khen ngợi chơi tấn công hiệu quả dưới sự dẫn dắt của HLV Mourinho, bởi đó là một sự kiện lạ. Trước đó, đội bóng Hoàng gia chẳng mấy khi ghi được nhiều bàn thắng đến thế. Và bởi Mourinho từ trước đến giờ vốn nổi tiếng là người thực dụng và yêu thích lối đá phòng ngự, kỷ luật. Còn với Barca, người ta không đề cập nhiều đến sức mạnh tấn công vì họ vẫn thường xuyên thể hiện được điều đó, vẫn luôn trung thành với lối đá tấn công cùng triết lý bàn thắng là lẽ sống.

Barca bây giờ cũng có 50 bàn thắng vào lưới các đối thủ ở La Liga giống như Real Madrid. So với cùng thời điểm ở 2 mùa bóng đầu tiên Guardiola dẫn dắt đội bóng xứ Catalan, số bàn thắng mùa giải này tăng đột biến. Bởi sau 16 trận đấu ở La Liga 2008/09, các chân sút của Barca chỉ 48 lần “nổ súng”. Với mùa giải kế tiếp, họ còn khiêm tốn hơn nữa khi chỉ sút tung lưới đối phương 37 lần. Nhưng 50 bàn thắng của Barca ở La Liga thời điểm này chưa phải là đỉnh cao muôn trượng dưới sự dẫn dắt của Guardiola. Bởi cùng thời điểm này năm ngoái, họ ghi tới 51 bàn.

Chỉ điểm qua một lượt, có thể nhận thấy ngay sự đa dạng trong khâu ghi bàn của Barca. Có thể khẳng định, ở Nou Camp, hầu như không cầu thủ nào không có xu hướng lên tham gia tấn công và tìm kiếm bàn thắng cho bản thân. Tính đến thời điểm này của mùa giải, đội bóng xứ Catalan có tới 12 người đã ghi tên mình trong danh sách ghi bàn, trong đó có cả những cầu thủ rất ít được ra sân như tài năng trẻ Cuenca hay hậu vệ Adriano. Hiện, chỉ còn 4 trụ cột của Barca vẫn chưa có bàn thắng nào ở La Liga mùa này. Ngoài vị trí trong khung gỗ của thủ thành Valdes là các trường hợp của hậu vệ trái Abidal cũng như cặp tiền vệ phòng ngự Busquets và Mascherano.

Đúng là với các cầu thủ Barca, chơi tấn công là triết lý sống và bàn thắng là lẽ sống. Vì thế, dễ hiểu tại sao đội bóng xứ Catalan mùa này thường xuyên có những trận thắng đậm. Bên cạnh màn vùi dập Osasuna tới 8 bàn không gỡ ở vòng 4, có thể kể đến 4 chiến thắng 5-0 trước Villarreal (vòng 2), Atletico (vòng 6), Mallorca (vòng 11), Levante (vòng 15). Chỉ có 2 lần hiếm hoi hàng công của Barca tịt ngòi là ở trận hòa không bàn thắng với Sevilla ở vòng 9 và thất bại 0-1 trên sân của Getafe (vòng 14).

Nếu tính tổng thể trên mọi mặt trận của mùa bóng này, các cầu thủ Barca hiện đã 78 lần lập công. Có thể khẳng định, dưới triều đại của HLV Guardiola cùng thời điểm này, đội bóng xứ Catalan chưa bao giờ “bội thu” về số bàn thắng đến vậy (mùa giải trước ghi được 77 bàn). Và nếu cứ đà này, họ hoàn toàn có quyền mơ sẽ phá kỷ lục của mùa 2008/09: 158 lần “nổ súng” ở tất cả các giải đấu .

Thống kê

1,8/1. Sau trận thắng Real Madrid 3-1, Barca được các nhà cái đặt cửa vô địch La Liga mùa này cao nhất. Cụ thể, theo Bwin, cửa vô địch của Barca là đặt 1 ăn 1,8. Còn Real Madrid là 1,9/1.
02. Alves và Messi là 2 cầu thủ đá đủ tất cả các trận El Clasico với Real Madrid kể từ khi HLV Guardiola về cầm quân ở Barca.
26. Trận El Clasico vừa rồi là trận đấu thứ 26 của Barca ở mùa này, trong đó họ ra sân với 26 đội hình không giống nhau.
55. Với trận El Clasico hôm qua, Pique và Puyol đã đá cặp trung vệ với nhau 55 lần ở La Liga. Trong đó, Barca đều bất bại, cụ thể là thắng 46, hòa 9.
67,5%. Là tỷ lệ thời gian kiểm soát bóng vượt trội của Barca so với Real Madrid ở trận El Clasico vừa qua.

Chân sút hàng đầu

17 bàn: Messi (Barca), Ronaldo (Real Madrid)
12 bàn: Higuain (Real)
9 bàn: Soldado (Valencia), Falcao (Atletico)
8 bàn: Fabregas (Barca), Benzema (Real Madrid)

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X