Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

La Liga: Đằng sau ánh hào quang ....

Thứ Ba 19/08/2014 12:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đằng sau sự xa hoa của giải đấu là hàng loạt vấn đề tồn tại liên quan đến tài chính. Nợ ngân hàng, nợ lương cầu thủ, nợ thuế chính phủ... đang là những chuyện nóng hổi của giải bóng đá hàng đầu xứ sở bò tót.

Người ta trầm trồ ngưỡng mộ đế chế Galacticos 3.0 mà chủ tịch Florentino Perez đang xây dựng ở Bernabeu. Người ta nghiêng mình thán phục trước lối chơi biến hóa và đẹp mắt của Barcelona. Người ta không thể phủ nhận việc La Liga đang thống trị bóng đá châu Âu khi Real Madrid và Sevilla lần lượt là những đội vô địch Champions League và Europa League mùa trước.

Real Madrid, CLB vừa giành chức vô địch Champions League và Siêu Cúp châu Âu, đang nợ tới 550 triệu euro
Real Madrid, CLB vừa giành chức vô địch Champions League và Siêu Cúp châu Âu
đang nợ tới 550 triệu euro

Nhưng La Liga thành công trên sân cỏ bao nhiêu thì lại thất bại ở nơi hậu trường bấy nhiêu, đặc biệt liên quan đến vấn đề tài chính. Chưa bao giờ giải bóng đá hàng đầu của xứ sở bò tót lại gặp nhiều vấn đề như bây giờ. Atletico Madrid đang là nhà ĐKVĐ La Liga đấy, nhưng mới cách đây 2 năm, họ còn không có nhà tài trợ áo đấu. Một ông lớn khác của bóng đá Tây Ban Nha là Valencia cũng từng đối mặt với nguy cơ bị phá sản. Deportivo đã từng có lúc không thể tự cân đối tài chính và phải xin bảo hộ phá sản...

Các CLB của La Liga hiện đang ngập trong nợ nần. Ngay cả 2 ông lớn là Real và Barca cũng không thoát khỏi vấn đề này, thậm chí còn là những “con bệnh” nặng nhất. Theo thống kê không chính thức, “Chúa Chổm” của bóng đá Tây Ban Nha hiện nay đang là Real với số nợ lên đến hơn 550 triệu euro. Barca cũng cho thấy họ không kém cạnh đại kình địch của mình là mấy với số nợ vào khoảng gần 500 triệu euro.

Nợ ngân hàng, nợ lương cầu thủ, nợ thuế chính phủ đang là những vấn đề nóng hổi của La Liga. Tính đến thời điểm này, các đội bóng ở hai giải đấu La Liga và Segunda vẫn nợ thuế chính phủ tổng số tiền lên đến 482 triệu euro. Con số này khiến không ít người giật mình trong bối cảnh chính phủ Tây Ban Nha từng phải xin gói cứu trợ lên đến 300 tỷ euro để giải quyết triệt để vấn đề nợ nần của quốc gia này.

Real Madrid là điển hình cho thứ kinh tế bong bóng của La Liga. Họ liên tục phá các kỷ lục mua sắm mà mới đây nhất là bản hợp đồng trị giá 80 triệu euro mua tiền vệ James Rodriguez. Nhưng cứ với đà mua sắm vô tội vạ như thế này, CLB có thể phá sản lúc nào không biết nếu không còn nữa sự bảo trợ của Hoàng gia Tây Ban Nha. Được biết, chỉ riêng các khoản vay ngắn hạn của Real đã chiếm đến 338/550 triệu euro tổng số nợ. Trong khi đó, tổng tài sản hiện tại của CLB chỉ là 239 triệu euro.

Không phải ngẫu nhiên, từng có thời điểm 18 CLB ở La Liga biểu tình đòi trục xuất Real và Barca khỏi giải đấu. Bởi sự tồn tại của 2 ông lớn này đang dẫn đến tình trạng bất bình đẳng nghiêm trọng. Real và Barca cứ vung tiền vô tội vạ mua sắm mà không sợ bị phá sản do được sự bảo hộ của chính quyền nước này. Họ thậm chí còn được tạo điều kiện để đè bẹp phần còn lại của La Liga bằng cách được đặc cách ăn chia tiền bản quyền truyền hình rất bất hợp lý.

Cụ thể, theo hợp đồng Hiệp hội các giải Nhà nghề TBN (LFP) đã ký với đối tác Mediapro, các CLB La Liga nhận được 500 triệu euro mỗi năm trong một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm, từ mùa 2009/10 tới 2011/12. Thế nhưng chỉ riêng Real Madrid và Barca đã được mặc nhiên chia chác số tiền 280 triệu euro từ bản hợp đồng này. Như vậy, miếng bánh truyền hình cho 18 đội còn lại ở La Liga chỉ là 220 triệu euro. Sự bất công đó từng khiến mùa giải trước suýt chút nữa phải hoãn ngày khởi tranh bởi phần còn lại của La Liga biểu tình đòi xóa bỏ sự bất công.

EU từng điều tra La Liga
Liên minh châu Âu (EU) từng điều tra tình trạng nợ thuế của các đội bóng La Liga 2012/13. Nguyên do là chính phủ TBN cho các CLB nợ tới 647 triệu euro, trong khi lại phải xin cứu trợ từ EU để giải quyết nợ quốc gia. Tờ Bild còn bức xúc đặt câu hỏi: “Phải chăng người Đức đang đóng thuế để giúp La Liga mua... Ronaldo?”

CON SỐ:
15 Trong 20 mùa giải La Liga gần nhất, có tới 15 chức vô địch không thuộc về Real thì thuộc về Barca.
100 Trong 2 năm liên tiếp (2012 và 2013), Real và Barca lần lượt chạm mốc 100 điểm. Kết thúc 2 mùa bóng ấy, khoảng cách điểm từ đội xếp thứ 4 tới đội vô địch còn lớn hơn đến vị trí rớt hạng.
140 4 mùa gần đây, mỗi năm Real Madrid và Barcelona bỏ túi 140 triệu euro tiền bản quyền truyền hình. Đội bóng đứng gần họ nhất - Atletico Madrid - cũng chỉ nhận có 42 triệu euro.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X