Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

La Liga: 76 món hàng cần thanh lý

Thứ Sáu 11/07/2008 10:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tuần tới, hầu hết các đội bóng ở Liga đều bắt đầu tập trung để chuẩn bị cho mùa giải mới. Họ sẽ có tới hơn 1 tháng để tăng cường lực lượng, cho tới khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa vào 31/8.

Tuy nhiên, xem ra nhiệm vụ quan trọng trước tiên là tìm đầu ra cho những cầu thủ bị xếp vào diện cần thanh lý. Con số 76 cầu thủ này cũng đã phản ánh những vấn đề mang tính cốt lõi cho sự thành bại ở Liga.

Muốn bán cũng khó

Thống kê sơ bộ thì ở Liga có tới 76 cầu thủ thuộc dạng này, 49 người mang quốc tịch TBN, và 28 cầu thủ nước ngoài. Trong số này, nổi bật hơn cả là những tên tuổi lừng danh một thời như Ronaldinho hay Eto’o của Barca. Tân HLV Guardiola công khai tuyên bố 2 danh thủ này đều không nằm trong kế hoạch của ông ở mùa giải tới, bên cạnh hậu vệ Marc Crosas, trở về sau khi hết hợp đồng cho mượn từ Lyon, và tiền đạo người Iceland Gudjohnsen.

Ronaldinho và Eto'o: Hai món hàng thải giá trị nhất

2 năm qua, cựu tiền đạo của Chelsea chỉ ghi được 7 bàn trong 48 trận ở Liga và là một điển hình cho những sai lầm trong vấn đề chuyển nhượng của Chủ tịch Laporta. Barca đã muốn đẩy Guddy từ mùa giải trước, song đấy cũng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, bởi không có nhiều CLB chấp nhận mức lương mà cầu thủ này đòi hỏi. Tương tự, GĐTT Begiristain thừa nhận, bán Ronaldinho và Eto’o không phải là chuyện dễ. Dĩ nhiên, rất nhiều đội bóng lớn thèm khát 2 ngôi sao nói trên. Nhưng bán họ với giá nào thì lại là chuyện khác. Trong bối cảnh đấu đá nội bộ ở Nou Camp như hiện nay thì chuyện thanh lý các ngôi sao hoàn toàn có thể được các phe phái sử dụng như một chiêu bài để hạ uy tín của đối thủ.

Vứt cả một đội hình

Khác với Barca, Valencia và Deportivo không đến nỗi thừa ngôi sao như ở Barca, mà vấn đề của họ là có quá nhiều “món hàng” cần thanh lý. Valencia cần đẩy đi tới 12 cầu thủ để giảm bớt gánh nặng lương bổng, hơn 1 cầu thủ so với Deportivo (11). Thậm chí, số cầu thủ cần bán của Valencia đủ để xếp một đội hình ra sân hoàn chỉnh, với thủ môn Butelle, hai hậu vệ cánh là Miguel, Curro Torres, trung vệ Lombana, các tiền vệ Albelda, Banega, Viana, Fernandes, các tiền đạo Sisi, Zigic và Regueiro, dự bị là tiền vệ Estoyanoff.

Tổng giá trị của đội hình này lên tới 66 triệu euro. Đó cũng chính là một trong những lý do lý giải tại sao mùa trước Valencia lại thi đấu bết bát đến thế. Họ đã phải bỏ ra tới 14,5 triệu để mua Zigic, 13 triệu để mua Banega trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, nhưng đóng góp của cả hai là cực kỳ hạn chế.

Valencia thanh lý tới gần 1 đội hình 11 người

Những món hàng thải của Depor thì không đến nỗi đắt như của Valencia, nhưng nó lại cho thầy những năm qua Depor đã shopping xô bồ đến mức nào. Trước đây, Chủ tịch Lendoiro của họ vốn được coi là chuyên gia thị trường lão luyện, như năm 2000 ông vơ được những món hàng chất lượng cao với giá rẻ là Molina, Valeron và Capdevila từ đội bóng rớt hạng Atletico.

Nhưng trong những năm gần đây, Lendoiro toàn mua về những “giẻ rách”, đến nỗi ông muốn tống đi cũng khó khăn. Thế nên, khi ký hợp đồng với Omar Bravo, Mista và Ze Castro vào Hè này, quân số của Depor đã tăng lên tới 36 người! Trong số những cầu thủ când tống đi tới đây có 2 thủ môn (Aouate và Munua, từng đánh nhau ở mùa trước), 4 tiền đạo (Taborda, Ruben, Bodipo, Adrian). Họ còn ở lại sân Riazor ngày nào là HLV Lotina mệt ngày ấy.

Không cần thanh lý

Trái ngược với tình cảnh của 2 CLB trên, Villarreal giờ gần như không cần thanh lý thêm cầu thủ nào cả. Trong kế hoạch cho mùa giải mới của HLV Pellegrini giờ chỉ thừa ra duy nhất 1 cầu thủ là Josico. Thực tế, tiền vệ này cũng không phải là thuộc dạng bỏ đi. Pellegrini không cần tới Josico chủ yếu do mùa trước cầu thủ này hay phải nghỉ thi đấu do chấn thương. Còn mỗi cầu thủ nào mà HLV người Chile đưa vào danh sách chuyển nhượng là cầu thủ ấy được khối CLB chào đón. Điều đó cho thấy chính sách chuyển nhượng của Villarreal đạt hiệu quả đến mức nào.

Lý giải cho vấn đề này không khó. Điểm khác biệt dễ thấy giữa Villarreal và những CLB có chính sách chuyển nhượng kém nằm ở vị Chủ tịch. Tại Villarreal, Chủ tịch Roig gần như không bao giờ nhúng tay vào chuyên môn, công tác chuyển nhượng được giao hoàn toàn cho GĐTT Llaneza và HLV Pellegrini. Trong khi đó, ở nhiều CLB, các ông chủ mua bán theo tùy hứng mà đôi khi chẳng cần tham khảo ý kiến của HLV. Vì thế, ngày càng nhiều chuyên gia bóng đá TBN khuyên các CLB hãy xây dựng CLB theo mô hình các đội bóng Anh, khi HLV không chỉ đơn thuần là một “coach” mà còn đóng vai trò của một “manager”. Bằng không, vào mùa Hè năm sau, số cầu thủ bị tống ra đường sẽ không chỉ dừng lại ở con số 76...

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X