Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Kỷ nguyên Tito Vilanova, còn 1 ngày:Tito dưới cái bóng của Pep

Chủ Nhật 15/07/2012 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kỷ nguyên mới Tito Vilanova đang đếm ngược ở sân Camp Nou, với những háo hức nhất định của các cule (CĐV Barca). Thế nhưng, mọi chuyện không phải là dễ dàng với nhà cầm quân vừa thoát khỏi cái bóng “trợ lý của Pep”.

Các cule đang rất nóng lòng để được chứng kiến một Barca mới, sau những năm ngự trên đỉnh cao vinh quang cùng Pep Guardiola. Giữa kỷ nguyên ấy với một kỷ nguyên mới chuẩn bị mở ra là nhân tố Tito Vilanova. Việc Pep chia tay đã mang đến cơ hội lớn lao cho Tito, và người ta đang kỳ vọng ông sẽ tiếp nối những thành công như người bạn thân của mình.

Trước ngày tập trung, Tito đối mặt với nhiều thách thức
Trước ngày tập trung, Tito đối mặt với nhiều thách thức

So với mùa Hè 2008, Tito có lợi thế hơn hẳn so với Pep khi tiếp quản chiếc ghế danh giá ở Camp Nou. Với Pep, ông phải xây dựng một nền tảng mới, khi mà chu kỳ của Frank Rijkaard kết thúc trong thất bại nặng nề. Đối với Tito, những gì tinh túy nhất mà Pep xây dựng và phát triển trong 4 năm qua vẫn còn hiện hữu - dù Barca thua ở chặng đường cuối La Liga và Champions League. Đó là nền tảng về mặt lối chơi, với sức mạnh tiqui-taca; là những ngôi sao đang ở vào đỉnh cao phong độ; là tính đoàn kết mà không dễ tìm nơi các đội khác…

Nhưng mọi chuyện không hẳn là dễ dàng với Tito. Trước khi được bổ nhiệm thay Rijkaard, Pep đã có không ít vốn liếng về kinh nghiệm cầm quân, với một mùa giải cực kỳ thành công cùng Barca B. Ngược lại, Tito chỉ mang danh một người phụ tá trong suốt 5 năm qua (trong đó có 1 năm với Barca B). Những kinh nghiệm khi làm việc với Pep tất nhiên không ít, nhưng Tito chưa quen với vai trò nhà cầm quân đích thực, và tính quyết đoán của ông là một dấu hỏi lớn.

Điều khó khăn hơn cả là giai đoạn mở đầu cho kỷ nguyên mới tại Camp Nou, Tito chỉ có trong tay 14 vỏn vẹn gương mặt nằm trong biên chế đội một. Họ là Dani Alves, Villa, Alexis Sanchez, Messi, Thiago, Pinto, Mascherano, Afellay, Adriano, Cuenca, Fontas, Bartra, Dos Santos và Muniesa. Trong số này, có chưa đầy một nửa chiếm vị trí chính thức mùa trước, còn lại là dự bị và chủ yếu đá cho đội Barca B.

Phải một tuần nữa đội trưởng Puyol mới có thể trở lại tập luyện. Những nhân tố trong đội hình TBN vừa chiến thắng tại EURO 2012 vẫn trong quá trình nghỉ ngơi, và chỉ trở lại vào cuối tháng. Dù ngày tập trung đầu tiên chỉ để kiểm tra y tế, nhưng rõ ràng mọi thứ đang không thực sự mỉm cười với Tito. Để có những lựa chọn và giải pháp chiến thuật, Tito sẽ phải cầu viện đến những cầu thủ thuộc biên chế đội trẻ.

Những áp lực to lớn có thể xem là một liều thuốc thử cho năng lực của Tito trên cương vị mới, cũng như niềm tin của các quan chức Barca đặt vào ông.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X