Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

“Kỷ nguyên Brazil” mới ở Camp Nou: Cứ 10 năm lại một “siêu Samba”

Thứ Hai 27/05/2013 11:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Công thức nổi tiếng của Florentino Perez ở Real là mỗi năm một siêu sao, không cứ là siêu sao ấy từ nước nào, chỉ cần đáp ứng được hai yêu cầu: giỏi về chuyên môn và mạnh về thương hiệu. Barca cũng có một công thức cho riêng mình: cứ 10 năm lại đưa một siêu sao Brazil về Camp Nou. Họ đón Romario năm 1993. Ronaldinho tới vào năm 2003. Và năm 2013, Neymar là ngôi sao Samba tiếp theo.

Romario chính là siêu sao Brazil đầu tiên thành danh ở Barca. Đó là một sự bổ sung quan trọng cho “Dream Team” của Johan Cruyff, bên cạnh dàn sao Hristo Stoichkov, Jose Bakero, Pep Guardiola, Michael Laudrup, Ronald Koeman… Đó là cầu thủ mà theo mô tả của Jorge Valdano là chỉ có trong phim hoạt hình, là “thiên tài trong vòng cấm địa” như lời Johan Cruyff, hay một “bậc thầy của nghệ thuật” như Roberto Baggio nhận xét.

 

Nói tới Romario là phải nói đến bàn thắng, anh được sinh ra để ghi bàn, với 30 bàn thắng trong mùa giải đầu tiên (1993-94) ở Camp Nou để trở thành vua phá lưới La Liga. Cùng năm 1994, “Baixinho” cùng đội tuyển Brazil vô địch World Cup và được FIFA bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Ngoài khả năng săn bàn thượng thặng, Romario còn là bậc thầy với những pha rê dắt và trình diễn kỹ thuật trên sân. Tuy nhiên, Romario đã thay đổi nhiều sau thất bại 0-4 trước Milan ở chung kết Champions League, anh trở thành cầu thủ vô kỷ luật, mắc bệnh sao ở mùa bóng tiếp theo trước khi bị tống khứ khỏi Camp Nou.

10 năm sau, Barca lại đón Ronaldinho, “nhà vua” (O Rei) của các cule với nụ cười bất diệt. Ronaldinho không chỉ giúp CLB ngăn chặn đà suy thoái sau khi kỷ nguyên Johan Cruyff kết thúc mà còn biến Barca trở thành kẻ thống trị bóng đá thế giới với lối chơi đậm chất cống hiến. Ronaldinho vừa là một nhà ảo thuật diễn trò trên sân bóng, vừa là chân chuyền siêu hạng, nhưng cũng là một chân sút đáng gờm với gần 100 bàn thắng trong 5 mùa giải tại xứ Catalunya. Anh được khán giả ở Bernabeu đứng dậy vỗ tay sau khi lập cú đúp đánh bại Real năm 2005, sự xung tụng mà trước đó chỉ Maradona mới có. Anh giúp Barca của Frank Rijkaard giành 2 chức vô địch Liga và đoạt cúp bạc Champions League.

Nhưng cũng giống như Romario, Ronaldinho gặp vấn đề về kỷ luật. Tuy không đến mức nổi loạn như người đàn anh nhưng Ronnie cũng gây ra những rắc rối trong phòng thay đồ, đặc biệt là mối quan hệ với Eto’o. Kết quả là “chàng vẩu” bị đẩy tới Milan vào mùa hè 2008.

Giờ đây là Neymar, cầu thủ còn rất trẻ và được kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới thành công trong lịch sử đội bóng TBN. Nhưng cũng giống như hai người đàn anh, kỷ luật là điểm yếu của cầu thủ có mái tóc Mohican này. Tháng 2 vừa qua, Neymar đã phải nhận tấm thẻ đỏ thứ 5 tại giải VĐQG Brazil cho pha ẩu đả với hậu vệ Arthur của Ponte Preta. Ngoại trừ thiểu số như Kaka thì những ngôi sao Samba luôn có dòng máu hoang dã trong mình, hay thường được gọi là “lắm tài nhiều tật”. Và “tiểu Pele” sẽ là quả bom nổ chậm mới ở Camp Nou.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X