Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Kroos đang dần thay thế Alonso?

Thứ Tư 24/09/2014 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi giành 3 chiến thắng liên tiếp từ Champions League đến La Liga, đều với tỷ số rất đậm, hàng công của Real Madrid đang liên tục được giới truyền thông ca ngợi liên trong những ngày qua. Tuy nhiên, ít ai để ý rằng, một Toni Kroos đang từng bước thay thế vai trò của Xabi Alonso giúp cho tuyến giữa đội bóng Hoàng gia trở nên cân bằng và ổn định hơn.

Đánh bại Basel 5-1, rồi tiếp tục “hủy diệt” Deportivo 8-2 và mới nhất là màn vùi dập 5-1 Elche đêm qua, thầy trò HLV Carlo Ancelotti đang trình diễn một phong độ “khủng khiếp”, dẹp tan đi những chỉ trích từ phía dư luận và người hâm mộ sau giai đoạn thi đấu thất vọng trước đó. Trung bình 3 trận vừa rồi, Real ghi 6 bàn/trận, hiệu suất gần như là… không tưởng. Đương nhiên, những cái tên nổi bật nhất liên tục được báo giới ca ngợi chắc chắn phải là các ngôi sao trên hàng công, từ Cristiano Ronaldo, Gareth Bale cho tới tân binh James Rodriguez.

kroos
Kroos (phải) đang dần thay thế vai trò mà Alonso để lại

Mặc dù vậy, không nhiều người nhận ra rằng, trong những thế trận mà sự áp đảo hoàn toàn thuộc về phía đội bóng chủ sân Bernabeu thì chính Toni Kroos đang là người duy trì sự cân bằng cho đội hình Los Blancos. Bên cạnh đó, cựu ngôi sao Bayern Munich cũng ngày càng cho thấy sự thích nghi tuyệt vời của mình trong vai trò “pivote” (tiền vệ tổ chức lùi sâu) mà Xabi Alonso để lại. Sau những giai đoạn có phần loạng choạng kể từ đầu mùa, với đỉnh điểm là hai thất bại liên tiếp trước Sociedad và Atletico, dường như Kroos đã rút ra cho mình được nhiều bài học quý giá. Anh thi đấu năng nổ và quyết liệt hơn, sẵn sàng chủ động tranh chấp để giảm thiểu tối đa sức ép cho hàng phòng ngự. Ngoài ra, thay vì quá ham dâng cao như trước đây, Kroos cũng thường xuyên chấp nhận lùi xuống, vừa để bọc lót cho các đồng đội, vừa tự “châm ngòi” cho những tình huống tấn công của Real nhờ khả năng phát động tuyệt vời của mình.

Thống kê cho thấy, kể từ đầu mùa đến giờ, tiền vệ người Đức đạt tỷ lệ chuyền chính xác lên đến 92,6%, cao nhất trong đội hình Real. Tổng cộng, Kroos đã thực hiện 49 đường chuyền dài với 39 lần bóng tìm đúng địa chỉ. Chưa kể, trong mỗi trận, cầu thủ 24 tuổi cũng có 2,4 lần tạo ra các tình huống đột biến cho đồng đội ở tuyến trên. Thế nhưng, đó vẫn chưa phải là tất cả những gì mà Kroos làm được. Trong khâu phòng ngự, cựu ngôi sao Bayern thậm chí còn đang cho thấy mình là một “chốt chặn” cực kỳ quan trọng ở tuyến giữa của đội bóng Hoàng gia. Cụ thể, tính đến thời điểm hiện tại, Kroos chính là cầu thủ tắc bóng thành công nhiều nhất trong đội hình Los Blancos (3,6 lần). Ngoài ra, anh cũng có 0,4 pha đánh chặn chuẩn xác và 0,2 tình huống cản phá kịp thời.

Trên thực tế, xét về bản chất, Kroos là mẫu cầu thủ thiên về tấn công, có thể đảm nhiệm vai trò của một tiền vệ “số 8” hoặc “số 10”. Tuy nhiên, cho đến bây giờ, ngôi sao người Đức đang phải “thừa kế” vị trí “số 6 tổ chức” mà Alonso để lại. Thay vì chơi cao, Kroos sẽ phải lùi xuống nhiều hơn, vừa làm nhiệm vụ giữ nhịp, vừa điều tiết, tổ chức, phân phối bóng. Mặt khác, tiền vệ 24 tuổi cũng phải tham gia phòng ngự nhiều hơn.

Sau thời điểm Alonso rời sân Bernabeu, không ít người đã nghi ngờ về khả năng Kroos khó lòng thay thế nổi ngôi sao người Tây Ban Nha. Nhưng ít nhất, đến thời điểm này, cầu thủ người Đức đã chứng tỏ rằng, anh hoàn toàn có thể làm tốt vai trò mà Alonso để lại. Và sau những màn thể hiện tích cực của Kroos, HLV Carlo Ancelotti cũng phần nào yên tâm hơn.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X