Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Krkic giúp Barcelona trụ vững ở ngôi đầu bảng

Thứ Hai 16/03/2009 04:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Gã khổng lồ" xứ Catalan tiếp tục vững vàng ở ngôi đầu bảng sau chiến thắng khá dễ dàng trên sân của Almeria dù không theo phong cách hoa mỹ và đẹp mắt quen thuộc. "Nhân vật đóng thế" Bojan Krkic là tác giả cả hai bàn thắng cho Barcelona chỉ trong có 3 phút và khiến cuộc đua ở La Liga vẫn hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của thày trò Guardiola.

Trận này, Barcelona tung ra một đội hình với khá nhiều xáo trộn. Hai chân sút Thierry Henry và Samuel Eto'o không có mặt ở đội hình xuất phát và "bộ ba nguyên tử" của Barca chỉ còn lại mỗi Lionel Messi. Có lẽ HLV Guardiola muốn cho họ nghĩ dưỡng sức, tránh quá tải trong giai đoạn quyết định này của mùa bóng. Tiền đạo trẻ Krkic có trận đấu hiếm hoi được ra sân ngay từ đầu. Ở hàng thủ, đội trưởng Puyol và Abidal vắng mặt do chấn thương nên cặp trung vệ của đội chủ nhà là Pique cùng Marquez còn

Sylvinho đảm nhận vị trí hậu vệ trái của Abidal.

Krkic ghi cả hai bàn thắng cho Barcelona

Kết quả vòng 27 La Liga (15/03)
Espanyol 3-3 Mallorca
Callejon 56'; De la Pena 71'; Nene 82' - Arango 39'; Santana 60'; Marin 70'

Malaga 2-2 Sevilla
Ballesta 19', 32' - Kanoute 74'; Fabiano 84'

Santander 5-0 Numancia
Serrano 16', 45'; Luccin 27'; Zigic 33', 40'

Real Betis 0-0 Osasuna

Sporting Gijon 3-2 Deportivo
Moran 48'; Barral 52'; Angel 71' - Sergio 67'; Riki 85'

Valladolid 1-0 Getafe
Canobbio 86'

Atletico Madrid 3-2 Villarreal
Aguero 53'; Forlan 80'; Antonio Lopez 83' - Fernandez 19'; Cani 52'

Almeria 0-2 Barcelona
Krkic 52', 55'

Không cần sử dụng đội hình mạnh nhất, Barcelona vẫn đủ sức áp đảo chủ nhà Almeria, đội bóng đang nằm ở nửa dưới của BXH. Phút thứ 10, nếu Diego Alves không có phản xạ tuyệt vời, tung người đẩy bóng ra bằng một tay sau cú sút mạnh như búa bổ của Seydou Keita trong khu vực 16m50 thì Barcelona đã sớm khai thông được thế bế tắc. Barca điềm tĩnh triển khai lối chơi tấn công thường thấy nhưng ở tốc độ vừa phải chứ không phải ào ạt như đã từng thể hiện ở nhiều trận đấu trước đó. Đây là sự lựa chọn hoàn toàn dễ hiểu bởi ở những thời điểm căng thẳng như thế này thì mục tiêu 3 điểm quan trọng hơn là thắng đẹp.

Các cầu thủ chủ nhà Almeria chơi rất cố gắng và hạn chế phần lớn sức mạnh của đội khách. Messi không có nhiều đất để phô diễn ở tuyến trên và Barca đành trông chờ vào tài năng kiến tạo của cặp tiền vệ Iniesta - Xavi. Phút 25, Daniel Alves có pha sút bóng chệch cầu môn sau nỗ lực của Bojan Krkick. Phút 30, Almeria tổ chức đợt phản công hết sức nguy hiểm và Crusat bứt tốc độ, lao xuống như tên bắn đón đường chuyền của Uche nhưng do bị Yaya Toure bám sát nên cầu thủ số 8 của Almeria không thể đưa ra pha kết thúc chính xác hơn và bóng đã bay qua xà ngang. Phút 34, nhận đường chuyền của Xavi, Messi có cơ hội trong vòng cấm nhưng cú dứt điểm của tiền đạo người Argentina đã trúng vào người hậu vệ Bruno.

Đội quân của huyền thoại Hugo Sanchez (từng 5 lần liên tiếp vô địch La Liga trong màu áo "đại kình địch" của Barca, CLB Real Madrid khi còn là cầu thủ) đang chơi khá tốt trên sân nhà và nếu duy trì được cho đến những phút cuối thì Sanchez sẽ gián tiếp giúp đội bóng cũ thu hẹp khoảng cách với đội bóng xứ Catalan, mở ra một cuộc đua cam go hơn trong những vòng đấu còn lại. Phút 41, Iniesta xử lý khéo léo rồi dứt điểm về góc xa nhưng chưa đủ độ khó để buộc Diego Alves phải vào lưới nhặt bóng. Vài phút sau, Messi sút phạt hết sức nguy hiểm từ cự ly khoảng 30m và bóng đã đi chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 45, thủ thành của Almeria tiếp tục từ chối một cơ hội rõ rệt khác của đội khách. Xavi tạt bóng chuẩn xác từ cánh trái và trung vệ Pique băng vào đánh đầu khó nhưng thêm một lần nữa, Alves lại chứng tỏ tài năng của mình với pha cứu thua không thể tốt hơn.

Sự xuất sắc của Diego Alves đã giúp Almeria an toàn tuyệt đối trong 45 phút đầu tiên. Sau giờ nghỉ, Barca dần gia tăng sức ép lên phần sân đội chủ nhà và chỉ mất có 7 phút, họ đã làm được cái điều cần phải làm trong trận đấu: ghi bàn thắng dù chưa cần phải thay đổi đội hình. Barcelona tổ chức tấn công xộc thẳng vào trung lộ và Messi nhận bóng từ Iniesta, khéo léo loại bỏ
Acasiete rồi đặt lóng về góc xa. Bóng đã đi ngoài tầm tay của Diego Alves nhưng tiếc thay lại tìm đến cột dọc chứ không phải mành lưới. Bóng bật ra, đến đúng vị trí của Bojan Krkic và tiền đạo trẻ của Barcelona không thể bỏ lỡ cơ hội ngon ăn đến vậy. Đây là bàn đầu tiên của Krkic ở La Liga mùa giải này. Một khi sự bế tắc đã được phá vỡ thì Almeria khó lòng ngăn cản nổi sức công phá khủng khiếp của đoàn quân xứ Catalan.

Phút 56, tỷ số được nâng lên 2-0 sau một pha phối hợp như đá tập. Được khởi xướng từ Daniel Alves, bóng qua chân Messi, Iniesta rồi trở lại Daniel Alves sau một loạt những pha chạm bóng nhanh, tinh tế, đầy chất kỹ thuật và biến những hậu vệ Almeria thành "bù nhìn" đúng nghĩa. Hậu vệ phải thuộc vào diện xuất sắc nhất thế giới hiện nay đã đẩy sanh bên góc trái vòng cấm địa cho Krkic. Tiền đạo chưa đến 20 tuổi trưởng thành từ tuyến trẻ của chính CLB, đã có vài pha thực hiện động tác giả trước khi kết thúc trúng vào chân một cầu thủ Almeria và trở nên quá khó với Diego Alves. 2-0 cho đội khách và Krkic đã chứng tỏ cho người thày Pep Guardiola thấy anh đủ sức cáng đáng trọng trách ghi bàn cho đội bóng.

Chiến thắng gần như đã thuộc về Barcelona bởi với khả năng của một đội bóng tầm trung bình yếu như Almeria thì rất ít khả năng, họ có thể làm nên điều kỳ diệu trước đội đầu bảng trong những phút còn lại. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình, Krkic được cho ra nghỉ và người vào thay là Samuel Eto'o. Với cầu thủ có nền tảng thể lực dồi dào như "Báo đen" thì khoảng thời gian hơn 20 phút còn lại không nhằm nhò gì và đây còn là cơ hội để anh nâng cao thành tích ghi bàn ở La Liga, củng cố vững chắc ngôi vị "Vua phá lưới" và vươn tới danh hiệu "Chiếc giày vàng châu Âu".

Khoảng cách 2 bàn đầy an toàn giúp cho các cules không có lý do gì mà không giảm nhịp độ trận đấu. Họ chủ trương cầm bóng chắc ở giữa sân, lên bóng từ từ và không cần phải tấn công bằng mọi giá. Trong khi, Almeria dù có liên tiếp những sự điều chỉnh về mặt nhân sự nhưng không thể thi đấu khởi sắc hơn. Trình độ của họ cũng chỉ đến vậy nên đừng trông mong gì nhiều (nhất là Real Madrid) vào việc họ có thể lật ngược được thế trận. Thậm chí, đến cả một bàn danh dự cũng là "điệp vụ bất khả thi" với thày trò Hugo Sanchez.

Almeria không đủ lực cản nổi sức mạnh của đội bóng xứ Catalan

Không chỉ cầu thủ 2 đội mà cả các CĐV đều chỉ mong muốn trận đấu mau mau kết thúc để những phút thi đấu cuối đầy nhàm chán không phải diễn ra. 2-0 là kết quả cuối cùng của trận đấu. Như vậy, Barcelona đã hoàn thành mục tiêu đề ra và duy trì cách biệt 6 điểm với Real Madrid. Quyền quyết định vẫn nằm trong tay họ và có lẽ đột biến chỉ xảy ra khi Barcelona phải đối đầu với những đội bóng mạnh hơn nằm trong nhóm dẫn dầu bảng xếp hạng. Chứ với những đối thủ “tầm cỡ“ như Almeria thì đừng bao giờ hy vọng có thể làm khó được Barcelona

Đội hình thi đấu:
Almeria:
Diego Alves; Bruno, Pellerano, Santi Acasiete, Mané; Juanito (Corona 67'), Iriney; Juanma Ortiz (Jose Ortiz 63'), Kalu Uche (Piatti 77'), Crusat, Negredo
Barcelona: Valdes; Pique, Marquez, Sylvinho, Daniel Alves; Xavi, Yaya Toure, Keita (
Gudjohnsen 81'), Iniesta (Hleb 83'), Messi, Krkic (Eto'o 67').

Ở trận đấu trước đó vài giờ, hai dội Atletico Madrid và Villarreal đã cống hiến cho khán giả một trận đấu vô cùng hấp dẫn từ đầu đến cuối. Sự hấp dẫn đến từ lối chơi tấn công mạnh mẽ của chủ nhà Atletico và nằm ở cả phong độ xuất sắc đến kinh ngạc của thủ môn Diego Lopez bên phía Villarreal. Atletico đã thực hiện cuộc lội ngược dòng ngoạn mục khi bị dẫn trước tới 0-2 và giành chiến thắng cuối cùng với tỷ số 3-2 .

Chủ nhà Atletico đã nắm giữ thế trận ngay từ những phút đầu và không ngừng nghỉ tổ chức các đợt lên bóng về khung thành Diego Lopez. Phút thứ 3, cơ hội mở tỷ số đã sớm đến với đội chủ nhà khi trọng tài cho họ được hưởng quả phạt 11m sau pha phạm lỗi thiếu kinh nghiệm của Eguren với Sergio Aguero. Tuy nhiên, Diego Forlan đã không thể sút tung lưới đội bóng cũ khi cú sút phạt đền của anh đã bị thủ thành Diego Lopez xuất sắc chặn đứng.

Đây là ngày thi đấu cực kỳ xuất thần của Diego Lopez. Không chỉ từ chối cơ hội rõ ràng trên chấm 11m của Forlan mà những phút sau đó, cựu thủ môn của Real Madrid còn khiến các cầu thủ khác của Atletico nản lòng vì những pha cản phá ấn tượng và giữ vững mành lưới cho Villarreal. Hết Maxi, Simao, Raul Garcia tung ra những cú nã đại bác hết sức nguy hiểm nhưng tất cả đều chỉ có chung một đáp số: bị Diego Lopez bay người cản phá Chân sút người Argentina, Aguero cũng một lần đối mặt với Lopez nhưng anh cũng không thể thắng nổi người gác đền này. Lần khác, pha đá bồi của Aguero đã bị cái chân của thủ thành Villarreal ngăn cản.

Atletico dồn ép liên tục và tạo ra không biết bao nhiêu cơ hội tuy nhiên, rốt cục, lại bị trừng phạt bởi cái quy luật nghiệt ngã của môn Thể thao Vua "tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, tất yếu sẽ bị thủng lưới". Phút 18, "Tàu ngầm vàng" đã tìm được mành lưới đội chủ nhà trong một đợt phản công nhanh. Các hậu vệ Atletico đã tỏ ra sơ hở, để Javi Venta mặc sức lao xuống bên cánh phải và dễ dàng căng ngang vào trong từ sát vòng cấm địa, tạo điều kiện cho Matias Fernandez ở phía trong nhẹ nhàng đệm bóng vào lưới trống. Đó là cơ hội đầu tiên và cũng là duy nhất của đội khách trong hiệp 1 nhưng chỉ cần như vậy, họ đã có được bàn mở tỷ số.

Với sự kiên định và lối chơi tấn công giàu sức sống, chiến thắng cuối cùng đã thuộc về Atletico Madrid

Bàn thua không làm nao núng tinh thần thi đấu của đội chủ nhà. Họ vẫn duy trì một lối chơi tấn công và áp đặt thế trận lên đội khách. Nhưng sự vững vàng của Diego Lopez trong khung gỗ, cộng với sự vô duyên của các chân sút đã khiến cho Atletico không tài nào chuyển hóa nổi ưu thế vượt trội đó thành bàn thắng mặc dù hàng thủ Villarreal (ngoại trừ thủ môn) không phải quá mạnh và cũng không ít lần bị xuyên thủng. Không giống như người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, thủ môn Leo Franco của Atletico gần như chẳng có việc gì làm khi mà Villarreal luôn phải căng mình ra chống đỡ sức ép do các đồng đội của anh tạo ra nên còn hơi sức đâu mà nghĩ đến phản công.

Hiệp 2 diễn ra không khác mấy so với hiệp đầu và Villarreal lại bất ngờ có được bàn nâng tỷ số lên 2-0. Sau pha phối hợp 1 chạm với Giuseppe Rossi, Cani ung dung băng xuống và bấm bóng kỹ thuật qua đầu Franco, khiến thử thách với đội chủ nhà tăng lên đáng kể. Nhưng chỉ chưa đầy một phút sau, cuối cùng Atletico Madrid đã hạ gục được chốt chặn vững chắc Diego Lopez. Cú sút từ xa của Forlan đã vượt qua tầm với của thủ thành xuất sắc bên phía Villarreal tuy nhiên cột dọc đã cứu thua cho đội khách. Bóng bật ra và Aguero có mặt đúng lúc, bình tĩnh đưa bóng vào lưới trống.

Đến phút 65, đội chủ nhà đứng trước cơ hội lớn để san bằng tỷ số và thậm chí là vươn lên giành thắng lợi khi Villarreal chỉ còn 10 người trên sân sau chiếc thẻ vàng thứ 2 dành cho Javi Venta. Dù vậy, một khi vẫn còn Diego Lopez ở trong khung gỗ thì sẽ không dễ để Atletico hiện thực hóa giấc mơ đó. Thủ thành của đội khách tiếp tục khẳng định anh quá xứng đáng với danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu" khi thể hiện phản xa trên cả tuyệt vời để chặn đứng pha đánh đầu tưởng như không thể cản phá của Diego Forlan.

HLV Abel Resino đã liên tục thúc giục các học trò dâng cao đội hình hơn nữa và ông cũng đưa liền 2 cầu thủ thiên về tấn công (Banega và Sinama-Pongolle) vào sân thay cho hậu vệ Heitinga và tiền vệ trụ Assuncao nhằm gia tăng mạnh mẽ hơn nữa sức mạnh tấn công. Và Thượng đế đã không thể "cầm lòng" trước quyết tâm và ý chí của Atletico Madrid. Phút 81, Diego Forlan đã đánh bại được người đồng đội cũ Diego Lopez với pha đặt lòng chính xác vào góc xa ở trong vòng cấm địa. Đây là bàn thắng thứ 20 của tiền đạo người Uruguay ở La Liga. Các CĐV Atletico đã bắt đầu mơ tới một chiến thắng và nó đã nhanh chóng trở thành sự thật chỉ 3 phút sau đó. Xuất phát từ quả phạt góc của Simao, hậu vệ Antonio Lopez bật cao đánh đầu cháy góc, không cho Diego Lopez có dịp trổ tài năng của mình.

Lẽ ra, Atletico phải có thêm bàn thắng trong những phút cuối cùng khi mà Villarreal đã mất hết nhuệ khí. Nhưng vẫn còn đó một "tượng đài" sừng sững Diego Lopez và anh không cho phép mành lưới của mình phải rung lên lần thứ 4. Nếu cầu thủ nào của Villarreal cũng chơi tốt trong suốt cả trận như Diego Lopez thì đội khách đã không phải ra về với hai bàn tay trắng dù đã dẫn tới 2-0. Chiến thắng này giúp Atletico leo lên thứ 5 và đe dọa trực tiếp vị trí thứ 4 của Villarreal với 2 điểm ít hơn.

Đội hình thi đấu:
Atletico Madrid: Franco - Antonio Lopez, Ibanez, Heitinga (Sinama-Pongolle 71'), Perea - Raul Garcia, Assuncao (Banega 65'), Simao, Maxi (Camacho 88') - Forlan, Aguero
Villarreal: Diego Lopez - Javi Venta, Fuentes, Eguren, Capdevila - Cani, Pires (
Franco 63'), Cazorla, Senna - G.Rossi (Gaspar 66'), Matias Fernandez (Bruno 47')

Bảng xếp hạng sau vòng 27

  TrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Barcelona 27 21 3 3 78 24 +54 66
2 Real Madrid 27 19 3 5 63 31 +32 60
3 Sevilla 27 15 6 6 38 25 +13 51
4 Villarreal 27 12 9 6 43 37 +6 45
5 Atlético Madrid 27 12 7 8 56 41 +15 43
6 Malaga 27 12 7 8 45 40 +5 43
7 Deportivo 27 12 6 9 36 36 0 42
8 Valencia 27 11 7 9 47 40 +7 40
9 Valladolid 27 12 3 12 41 42 -1 39
10 Santander 27 8 9 10 34 34 0 33
11 Gijon 27 11 0 16 35 57 -22 33
12 Bilbao 27 8 7 12 37 46 -9 31
13 Almeria 27 8 7 12 33 43 -10 31
14 Recreativo  27 7 9 11 26 38 -12 30
15 Real Betis 27 7 8 12 37 43 -6 29
16 Mallorca 27 7 8 12 31 46 -15 29
17 Getafe CF 27 6 10 11 36 41 -5 28
18 Osasuna 27 5 11 11 27 33 -6 26
19 Numancia 27 7 2 18 28 55 -27 23
20 Espanyol 27 4 10 13 25 44 -19 22

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X