Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Koke: Hỗn hợp của Xavi và Pirlo

Thứ Bảy 24/05/2014 15:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Atletico Madrid đã đăng quang ở La Liga mùa này và tiến xa đến thế ở Champions League nhờ vào một hàng thủ hết sức chặt chẽ và lối chơi phản công sắc bén. Tuy nhiên, nếu có gương mặt nào nắm giữ chìa khóa cho chiến thắng của đội bóng áo sọc đỏ-trắng ở Lisbon tối nay, thì đó có lẽ là Koke.

Vai trò rất đa dạng của anh còn khiến tiền vệ mới 22 tuổi này được gọi là Xavi mới của bóng đá TBN.

Chính xác, linh hoạt và trực diện

Chơi lệch bên cánh phải và có khuynh hướng lùi khá sâu trong thế trận phòng ngự-phản công của Atletico, nhưng Koke vẫn sở hữu những thống kê hết sức ấn tượng mùa giải này về mặt tấn công.

Mùa trước, anh đá chính 38/48 trận tối đa cho Atletico và là ngôi sao trong chiến dịch vô địch Copa del Rey mà Atletico đánh bại chính kình địch Real Madrid ở chung kết.

koke
 

Mùa này, Koke còn làm tốt hơn với 50 trận ra sân ở mọi giải đấu, đóng góp 6 bàn và 13 đường kiến tạo ở La Liga, cộng thêm 1 bàn ở Champions League cho Atletico. Trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Vicente Calderon, Koke đặc biệt quan trọng trong lối chơi tổ chức chặt chẽ, nhưng rất linh hoạt và trực diện của HLV Diego Simeone. Koke mang tới rất nhiều phẩm chất mà một đội bóng chơi như Atletico đòi hỏi: Sự chính xác của những đường chuyền, nguồn năng lượng vô tận cho tuyến giữa, và khả năng tổ chức lối chơi.

Anh cũng chính là sự khác biệt của Atletico ở hàng tiền vệ. Trong khi các tiền vệ tổ chức ở những đội bóng lớn khác của châu Âu chủ yếu chơi trung lộ, thường là vị trí số 10, thì ở Atletico, Koke đá lệch cánh phải, thậm chí còn lùi lại một chút. Đó là một trong những sáng tạo chiến thuật đã góp phần quan trọng giúp Simeone thành công vang dội ở mùa giải này.Với bộ đôi Gabi và Tiago (hoặc Mario Suarez) chơi như những tiền vệ phòng ngự thuần túy, Atletico tạo ra một then cửa bằng thép phía trước hàng thủ.

Nhà tổ chức & Người gánh nước

Koke là cái công tắc để Simeone bật qua lại giữa hai trạng thái: Tấn công và phản công. Anh chơi như Xavi trong thế trận tấn công, và lùi lại bao quát tổ chức lối chơi, tương tự vai trò của Pirlo, trong thế trận phản công.

Triết lý của Simeone rất khác biệt. Trong thời đại của sở hữu bóng nhiều, đội hình 1 tiền đạo và tiki-taka, chiến lược gia người TBN lại sử dụng 2 tiền đạo (David Villa và Diego Costa), hai cầu thủ chạy cánh toàn diện (Koke và Arda Turan) cùng một lối đá trực diện, thiên về hiệu quả, hơn là số lượng, của những đường chuyền.Trong khi Turan có lẽ là người có khuynh hướng bùng nổ, được tự do sáng tạo và chơi ngẫu hứng hơn trong đội hình Atletico, Koke mới là đại diện cho triết lý bóng đá của Simeone: làm việc hết mình, nhấn mạnh vào hiệu suất, luôn sẵn sàng hỗ trợ phòng ngự và có cả một chút tinh quái.

Với tất cả những tố chất của anh, Koke thực ra là mẫu tiền vệ rất hiện đại mà mọi đội bóng đều muốn có. Simeone chủ yếu sử dụng anh ở cánh phải của Atletico trong mùa vừa qua, nhưng có thể tin rằng tuyển thủ TBN sẽ chơi tốt ở bất cứ vị trí nào nơi hàng tiền vệ, và sẽ còn lợi hại hơn nếu đá ở trung lộ, như một người tổ chức thật sự. Chỉ là hiện giờ, Simeone đã tìm ra được công thức chiến thắng và một đội hình rất cân bằng ở Vicente Calderon, nên ông đã không thay đổi.

Thêm nữa, Atletico là một đội bóng dựa trước hết trên sự tổ chức chặt chẽ, bắt đầu từ hàng thủ, và cả ở hàng tiền vệ, nên đóng góp cho phòng ngự của mọi cầu thủ, đều là bắt buộc. Simeone không có được sự xa xỉ để sử dụng những cầu thủ chỉ biết có trình diễn và tấn công trên sân, như kiểu Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo. Vì lẽ đó, vai trò của Koke lại càng quan trọng với Atletico.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X