Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Kinh nghiệm cho Neymar: Với cầu thủ Brazil, Camp Nou "màu mỡ" hơn Bernabeu

Chủ Nhật 19/05/2013 09:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có thể chính phong cách bóng đá khoáng đạt, hướng đến niềm vui thay vì sự cực đoan trong chủ nghĩa thực dụng của Real Madrid đã trở thành nền tảng làm nên sợi dây liên hệ bền chặt giữa bóng đá Barca và bóng đá Brazil từ trước đến nay trong lịch sử.  

Lịch sử đã chỉ ra rằng triết lý “jogo bonito” (chơi bóng đá đẹp) mọc rễ và phát triển tươi tốt tại mảnh đất Camp Nou hơn là tại Bernabeu. Và trên cái cây xanh tươi, cao to ấy, bao hoa đã đơm và bao trái đã kết, rất nhiều những tài năng của bóng đá Brazil - những cầu thủ khát khao được bước lên đỉnh thế giới, trở nên thành công khi khoác lên mình tấm áo Blaugrana. Vậy thì, với tiền lệ như thế, Neymar chẳng phải có thêm động cơ để đến Barca, thay vì Real Madrid?

Rivaldo là một trong những tham chiếu dành cho Neymar
Rivaldo là một trong những tham chiếu dành cho Neymar

Ngay từ những kỷ nguyên đầu của quá trình hình thành - phát triển, Brazil đã là lực lượng ngoại quốc có đóng góp lớn thứ hai trong lịch sử FC Barcelona, duy có Anh quốc là vượt qua - dòng máu nuôi dưỡng Barcelonismo cực kỳ quan trọng những năm đầu. Truyền thống “Culé-Brasileira” bắt đầu vào khoảng năm 1931 với Fausto dos Santos, mang biệt danh “Nhện đen”, được đặt bởi họa sĩ vẽ tranh biếm họa Castanys (ông này vẽ Fausto là một hình hài cầu thủ có 4 chân, nhằm toát ý về sự tinh thông bóng đá).

Nhưng kỷ nguyên đương thời mới được xem là thời kỳ Barca và Brazil cùng nắm tay nhau dắt đi trên con đường tình ái. Kể từ năm 1993 đến nay, đã có rất nhiều những cầu thủ xuất sắc của Brazil đứng trong hàng ngũ đội một FC Barcelona. Và nhìn vào Barca hiện tại, ta có những cái tên như Alves, Adriano hay Thiago (mang dòng máu Samba).

Và nếu Neymar vẫn còn đang cân nhắc về tương lai, có lẽ anh nên tìm lật những trang sử về 4 cái tên Brazil đã từng là những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới/FIFA, những huyền thoại của bóng đá thế giới khi khoác áo Blaugrana: Romario (FIFA World Player 1994), Ronaldo (FIFA World Player 1996 và QBV 1997), Rivaldo (QBV 1999) và Ronaldinho (FIFA World Player 2004 và QBV 2005).

Giờ hãy cùng nhìn sang Madrid để có sự so sánh. Kể từ năm 1935 với Giudicelli, đã có đến khoảng hai tá cầu thủ Brazil khoác áo Los Blancos. Rất nhiều những cái tên không thể thành danh hoặc không thể vươn cao tại Bernabeu. Nhiều cầu thủ tên tuổi, có chất lượng, nhưng đắng cay thay lại bị lụi tàn dưới tay của Chủ tịch Florentino Perez hiện tại có điển hình Robinho và Kaka. Dẫu vậy, nguyên tắc cũng có ngoại lệ. Ngoại lệ đó là khoảng 5 cái tên vươn đến thành công.

Người đầu tiên là Didi, thủ quân của đội hình Brazil vô địch thế giới 1958. Ronaldo cũng được xem là thành công và được ca tụng nhiều trong màu áo Real khi anh thi đấu ở đây 5 mùa bóng (2002-2007). Trước đó Ronaldo từng thi đấu cho Barca trong chỉ 1 mùa giải là 1996/97. Nhưng xét về danh hiệu thì Ronaldo giành được ở Barca và Real đều ngang ngửa nhau. Cũng có ý kiến cho rằng đỉnh cao sự nghiệp của Ronaldo vẫn là trong màu áo Inter Milan. Song, ngoại lệ thành công nhất là Roberto Carlos. Ngoài ra, cũng còn một số tên tuổi thành danh khác như Canario, Salvio hay Marcelo hiện tại.

Song, Neymar nên cân nhắc trước khi lấy những Ronaldo hay Carlos làm tham chiếu. Nếu tiếp tục lật lại lịch sử xa hơn chúng ta có trường hợp Evaristo de Macedo, một tên tuổi có tiếng khác của bóng đá Brazil. Trong giai đoạn 1957 - 1962, Evaristo tỏa sáng chói lóa tại Camp Nou với 219 trận và ghi 173 bàn, mà nổi tiếng nhất vẫn là bàn thắng vào lưới Real Madrid lần đầu trong trận đấu giữa hai đội tại đấu trường châu Âu. Năm 1962, ông gia nhập Madrid và gắn bó chỉ đến 1964. Tại đấy, ông thi đấu 24 trận và chỉ ghi 7 bàn. Có thể một phần cũng bởi khi đó ông đã qua độ chín của sự nghiệp, nhưng sẽ thật vô lý nếu bẻ lại rằng mọi thứ sẽ khác nếu ông đến Real trước Barca.
 

Ngược lại, ở Barca, thất bại là rất hiếm. Những thất bại có thể chỉ ra một cách khó khăn như Walter Machado da Silva, quen gọi là “tài xế của Llaudet” (nhưng ông thất bại vì chính sách đối với cầu thủ ngoại quốc của Liga thời đó) và Roberto Dinamita, đầu thập niên 80. Nhưng theo truyền thống đã nói, xét ở cái tốt, cái thành công thì ở Barca vẫn thịnh vượng hơn ở Madrid.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X