Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Kinh điển Real - Barca qua các con số đặc biệt

Thứ Sáu 09/12/2011 06:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc so tài ở Bernabeu cuối tuần này là lần thứ 82 Real Madrid tiếp Barca, chỉ tính trong khuôn khổ La Liga. Xoay quanh trận cầu này là rất nhiều thống kê thú vị.

81. Hai đội đã chạm trán cả thảy 81 trận ở Madrid trong lịch sử 80 mùa giải của La Liga. Real đạt thành tích tốt hơn với 50 trận thắng, 15 lần hòa và chỉ 16 lần thất thủ trước đại kình địch. Sở dĩ có con số 81 là vì ở mùa giải 1986-1987, La Liga có thêm vòng play-off và hai đội có thêm một lần chạm trán trên sân Bernanbeu. Nhưng cả hai trận đấu trên sân Real Madrid mùa đó đều có tỷ số hòa (1-1 ở giai đoạn đầu và 0-0 ở giai đoạn play-off).


Các trận cầu kinh điển tại Bernabeu thường có nhiều bàn thắng

260. Trong 81 lần đối đầu ở Madrid ấy, Real và Barca đã ghi tới 260 bàn thắng, tức trung bình khoảng 3,21 bàn mỗi trận. Chủ nhà Real chiếm ới 170 bàn thắng Chỉ có đúng ba lần, trận kinh điển này kết thúc với tỷ số hòa 0-0 (các mùa 1930-1931, 1972-1973 và 1986-1987.

8-2 là kỷ lục về trận thắng đậm nhất của Real trong các trận kinh điển trên sân nhà ở La Liga. Màn hủy diệt này diễn ra ngày 3/2/1935. Người hùng trong chiến thắng đó là Sanudo, chủ nhân của một hattrick, và Lazcano, người ghi tới bốn bàn. Bàn còn lại thuộc về Luis Regueiro. Hai cầu thủ ghi bàn danh dự cho Barca hôm đó là Escola và Guzman.

0-5 là trận thua đậm nhất của Real trên sân nhà trước Barca. Trận đấu ngày 17/2/1974 cho đến giờ vẫn được nhắc tới như là một trong những mốc son chói lọi nhất của Barca trong lịch sử đối đầu với đại kình địch, và ngược lại, là vết nhơ khó gột rửa cho đội bóng thủ đô. Asensi và Cruyff giúp Barca dẫn 2-0 ngay từ hiệp đầu trước khi Asensi lập công một lần nữa, rồi Juan Carlos, Sotil lần lượt ghi bàn để ấn định kết quả 5-0 cho CLB xứ Catalan. Đây thật ra vẫn chưa phải là trận Real bị Barca chọc thủng lưới nhiều nhất tại Bernabeu. Ngày 2/5/2009, Real thua Barca tới 2-6, nhưng cách biệt tỷ số ở trận này vẫn không khủng khiếp như trận đấu trước đó 35 năm.

16. Raul Gonzalez là cầu thủ Real dự nhiều trận kinh điển trên sân Bernabeu ở La Liga nhất. Tiên đạo hiện khoác áo Schalke đã 16 lần cùng Real tiếp đón Barca, bắt đầu bằng trận thắng 5-0 ở mùa 1994-1995 và khép lại với trận thua 0-2 ở mùa 2009-2010, khi anh đá 68 phút rồi rời sân nhường chỗ cho Rafael Van der Vaart. Trong 16 trận ấy, tay săn bàn người Tây Ban Nha ghi 9 bàn. Những cầu thủ xếp sau Raul ở kỷ lục này là Manolo Sanchis, Pirri và Santanilla, với cùng 15 trận.

12 là kỷ lục về số lần cùng Barca làm khách trên sân Real ở La Liga của Cesar, Migueli và Xavi. Nhưng Xavi chắc chắn sẽ vươn lên để độc chiếm kỷ lục này, khi ra sân ngày thứ bảy tới, bởi hai người còn lại đều đã nghỉ thi đấu. Cầu thủ Barca dự những trận cầu này nhiều thứ tư lịch sử là Carles Puyol, với 11 lần.

16 là số cầu thủ từng bị đuổi trong các lần Real đấu kinh điển với Barca tại Bernabeu, với 7 người của đội chủ nhà và 9 người của đội khách. Người đầu tiên bị như vậy là Domenech Balmanya, cầu thủ Barca bị trọng tài Soliva mời khỏi sân ở phút 80 trận cầu ở mùa 1935-1936 vì một pha vào bóng nguy hiểm với phía chủ nhà (luật bóng đá lúc này còn chưa có thẻ đỏ). Về sau khi có thẻ đỏ, lần lượt Benito, Metgod, Paco Bonet, Michel Salgado, Guti, Figo bên phía Real, và Morán, Archibald, Aloisio, Koeman, Ferrer, Stoichkov, Sergi Barjuan và Xavi bên phía Barca bị đuổi.

7 là kỷ lục về số thẻ đỏ trong các trận cầu Real - Barca ở La Liga và chủ nhân của kỷ lục này là Fernando Hierro, trung vệ lừng danh của Real Madrid. Hierro nhận bảy chiếc thẻ đỏ ấy trong 14 trận. Hai người đứng kế sau Hierro ở kỷ lục này là Michel Salgado, cựu hậu vệ phải Real nay đá cho Blackburn Rovers, và Sergi Barjuan, hậu vệ trái của Barca đã giải nghệ, với cùng 6 lần lĩnh thẻ đỏ.

13. Xuyên suốt lịch sử, có tới 16 cầu thủ từng khoác áo cả Real Madrid lẫn Barca, bị CĐV đội này xem là kẻ phản bội khi chuyển sang đội kia, và ngược lại. Nhưng chỉ có 13 người trong số đó dự các trận kinh điển trên sân Real trong khuôn khổ La Liga. 13 người này gồm Alfonso Perez, Albert Celades, Luis Figo, Gheorghe Hagi, Michael Laudrup, Luis Enrique Martinez, Luis Milla, Lucien Muller, Joaquin 'Fifo' Navarro, Ronaldo Luis Nazario, Josep Samitier, Bernd Schuster và Just Tejada.

Raul (áo trắng) là cầu thủ Real từng đá nhiều trận kinh điển nhất trên sân nhà ở La Liga

53 là số trọng tài từng bắt chính trong các trận Real - Barca ở La Liga. Trong số này, Urizar Azpitarte là người bắt nhiều trận nhất, với bốn trận, trong đó Real và Barca mỗi đội thắng một trận, hai trận kết thúc với tỷ số hòa. Số trọng tài có vinh dự cầm còi trận cầu này sẽ tăng thành 54 khi Fernandez Borbalán dẫn các trợ lý cùng cầu thủ hai đội bước ra thảm cỏ Bernabeu thứ bảy tới.

9 là kỷ lục ghi bàn của một cầu thủ Real trong các trận kinh điển với Barca ở La Liga và kỷ lục này đang được hai nhân vật chia sẻ, gồm Raul Gonzalez và Alfredo Di Stefano. Nhưng trong khi Raul không có bàn nào từ chấm phạt đền, thì Di Stefano - người hiện là Chủ tịch danh dự của Real - lại có một bàn như vậy. Ngược lại bên phía Barca, người chọc thủng lưới Real nhiều nhất ở những trận cầu này là Lionel Messi, với bốn bàn, đều được anh ghi trong ba mùa giải gần nhất, dưới triều đại của HLV Guardiola.

13 là kỷ lục về số trận dẫn dắt Real trong mỗi lần tiếp đón Barca ở La Liga của HLV Miguel Munoz. Ông lập nên kỷ lục này khi dẫn dắt Real suốt 13 mùa giải, từ 1960-1961 đến 1972-1973. Nếu cộng thêm cả bảy lần dự trận cầu này trên cương vị cầu thủ, Munoz có tới 20 lần góp mặt trong trận cầu Real - Barca ở La Liga.

8 là kỷ lục về số trận dẫn dắt Barca trong các lần làm khách trên sân Real ở La Liga và kỷ lục này đang thuộc về Johan Cruyff. Xếp sau Cruyff chính là Rinus Michel, HLV huyền thoại đã đưa danh thủ này tới Barca thời Cruyff còn thi đấu, với sáu trận. Frank Rijkaard và Pep Guardiola cùng có vinh dự này ở ba trận, nhưng Guardiola sẽ có trận thứ tư cuối tuần này, giúp ông vươn lên sánh ngang cùng Fernando Daucik, Terry Venables - hai HLV từng mỗi người dẫn dắt Barca đá bốn trận trên sân Real.

(Theo Vnexpress)


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X