Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Kinh điển Real - Barca, còn 4 ngày: Barca cũng cần một “công nhân” như Pedro

Thứ Tư 19/03/2014 09:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

101 bàn sau 301 trận khoác áo Barca là một thành tích ấn tượng của Pedro. Nhưng đóng góp quan trọng nhất của tiền đạo người Tenerife này cho Barca không chỉ là những bàn thắng, mà là sự hy sinh thầm lặng. Những cầu thủ như Pedro có thể không phải là ngôi sao rực rỡ nhất nhưng luôn cần thiết cho mọi đội bóng.

Guardiola từng phải xin lỗi Pedro

Với việc Lionel Messi chắc chắn giành 1 suất trên hàng công của Barca ở trận “Kinh điển” với Real Madrid vào cuối tuần này, 2 vị trí còn lại sẽ là sự cạnh tranh giữa Pedro, Neymar, và Alexis Sanchez. Và theo một cuộc khảo sát mới đây của tờ Sport, có tới 51% độc giả muốn Pedro đá chính, tiếp theo là Sanchez (33%) và Neymar (16%).

pedro messi barcelona
 

Nhưng đó không chỉ là sự lựa chọn của khán giả bởi HLV Tata Martino gần như chắc chắn sẽ sử dụng bộ ba Messi-Sanchez-Pedro trên hàng công ở Bernabeu cuối tuần này. Dù chỉ được sử dụng hạn chế hồi đầu mùa nhưng Pedro vẫn ghi tới 18 bàn cho Barca (Liga, Champions League, Cúp nhà Vua), chỉ kém Sanchez đúng 1 bàn và hơn Neymar tới 7 bàn. Rõ ràng, xét về sự hiệu quả, Pedro có lẽ chỉ kém Messi mà thôi.

“Pedro hy sinh nhiều hơn bất cứ ai và tỏ ra cực kỳ hiệu quả ở những pha dứt điểm”, một độc giả của tờ Sport bình luận. Đó là lý do tại sao dù chỉ có xuất thân “bình dân” và chưa bao giờ được coi là một ngôi sao tầm cỡ, Pedro vẫn luôn đóng một vai trò rất quan trọng ở Barca kể từ khi được Pep Guardiola đôn lên đội một từ mùa 2008/09 đến nay.

“Pedro ư? Đó là một trong số rất ít các cầu thủ mà tôi tôn trọng”, Pep từng nói. Sau khi Pedro lập một cú đúp vào lưới Bilbao ở Chung kết Cúp nhà Vua năm 2012, trận đấu cuối cùng của Pep với Barca (Barca thắng 3-0), chiến lược gia đang dẫn dắt Bayern Munich thậm chí đã xin lỗi Pedro vì ông đã bỏ qua tiền đạo người Tenerife để tin dùng Cristian Tello và Isaac Cuenca ở những trận đấu trước đó. “Tôi đã sai. Cậu xứng đáng được ra sân nhiều hơn. Tôi xin lỗi”. Pep đã từng xin lỗi ai như vậy, ngoài Pedro?

Đối tác tốt nhất của Messi

“Tôi và Messi đã chơi cùng nhau một thời gian dài và thật dễ để hiểu nhau”, Pedro phát biểu sau trận gặp Osasuna, trận đấu mà tiền đạo người TBN đã ấn định tỷ số 7-0 cho Barca từ một pha kiến tạo của Messi. Một yếu tố nổi trội của Pedro so với Sanchez và Neymar chính là khả năng phối hợp đồng đội (có thể là vì Pedro gắn bó với đội lâu hơn), đặc biệt là với Messi.

Các thống kê không biết nói dối: Pedro và Messi đã đá cạnh nhau trong 135 trận ở Liga (thắng 103, hòa 22, và thua 10) và giữa họ là 28 bàn thắng. Pedro đã có 14 pha kiến tạo cho Messi ghi bàn và ngược lại. Với 14 lần tạo cơ hội ghi bàn cho Pedro, Messi chính là “trợ lý” đắc lực nhất cho “Pedrito” ở Barca, tiếp theo là Xavi, Fabregas (cùng có 5 lần) và Dani Alves (4).

“Tôi đang cảm thấy rất sung sức”, Pedro giải thích khi được hỏi về tình huống mà anh phòng ngự bên phần sân nhà, cướp được bóng rồi triển khai tấn công nhanh trước khi kiến tạo cho Sanchez dứt điểm. “Đó là trách nhiệm của tôi, lui về giúp đồng đội phòng ngự và triển khai tấn công nhanh”, Pedro nói.

Pedro ít khi có những pha đi bóng vẽ vời hay dứt điểm đẹp mắt, mà anh khiến các cule yêu mến bởi sự tận hiến và tinh thần đồng đội. Barca đã sở hữu quá nhiều cầu thủ có thể khiến người xem mê mẩn, nên họ cần một “công nhân” có hiệu suất đáng kinh ngạc như Pedro.

“Những gì Pedro làm được cho đội thật đáng kinh ngạc. Anh ấy không bao giờ nghĩ về bản thân mình. Tinh thần của anh ấy giống như một thứ virus lan truyền trong đội vậy”, Victor Valdes nói về người đồng đội.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X