Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

“Kinh điển” của Tito: Dưới cái bóng của Pep

Thứ Năm 23/08/2012 17:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mỗi ca khúc thường gắn liền với tên tuổi của một người nghệ sĩ. Với những ca khúc như thế, những nghệ sĩ về sau không chỉ phải đối diện trước thách thức làm sao xử lý thật tốt ca khúc đã thành bất hủ ấy, mà còn phải cố gắng vượt qua được cái bóng của người đi trước.

Nếu xem Barca là một bài ca thì người nghệ sĩ gắn liền với “bài ca Barca” thành công trong suốt 4 năm qua không ai khác ngoài người nghệ sĩ Guardiola. Và nếu xem “bài ca Barca” kia là một ca khúc bất hủ, thì tiếng tăm mà nó để lại trong lòng giới mộ điệu nằm ở hai thành công: thành công về mặt vinh quang – danh hiệu, và thành công trong những trận Siêu kinh điển.

Guardiola và người trợ lý sẽ kế nhiệm ông ở Barca, Tilo Vilanova trong chiến thắng 4-1 trước Malaga vào đêm qua
Lần đầu tiên sau 4 năm, “Kinh điển” vắng Pep

Mỗi ca khúc có những quãng khó đòi hỏi người nghệ sĩ phải xử lý chúng thật tốt để ca khúc ấy thành hay, thành kinh điển. “Bài ca Barca” của Guardiola không chỉ là bài ca viết riêng dành cho ông, mà ông còn là người biến nó trở nên đại chúng hơn nhưng xa hoa hơn: nghe bài ca ấy thì dễ, nhưng để hát được nó lại là cả một vấn đề. Guardiola đã vượt qua được hai quãng cực khó trong ca khúc của mình là mang lại thành công với những danh hiệu một cách tột bậc, và giành uy danh trong những cuộc đối đầu trước Real tại Siêu kinh điển. Giờ đây, “bài ca Barca” tiếp tục được trình bày qua giọng ca của người nghệ sĩ khác là Tito Vilanova. Ngay khi mới cất tiếng hát, Tito đã phải đương đầu với quãng khó đầu tiên, một quãng đặc biệt.

Khái niệm thành công với người Barcelona không chỉ dừng lại ở vinh quang – danh hiệu cuối cùng, mà còn nằm ở những trận đấu Siêu kinh điển. Thua Siêu kinh điển và mất danh hiệu cuối mùa chắc chắn là một Barca thất bại. Nhưng thua Siêu kinh điển và giành danh hiệu cuối mùa thì… không hẳn được gọi là một Barca thành công dù suy cho cùng Siêu kinh điển cũng chỉ là một trong rất nhiều những trận đấu mà Barca phải vượt qua. Truyền thống, bản sắc biến những cuộc đối đầu với Real trở thành cuộc chiến vì danh dự với Barca. Vì thế, thành công tại Siêu kinh điển cũng như thể Catalunya là một phần của lãnh thổ TBN nhưng là một phần tự trị vậy. Dù thế, nếu Barca của Tito trong năm đầu tiên giành những danh hiệu quan trọng ở cuối mùa thì âu cũng là một sự thành công đáng công nhận và tưởng thưởng. Vấn đề là khi mà mùa giải chỉ mới bắt đầu thì trước mắt Tito đã là ngọn núi Siêu kinh điển với cái bóng mang tên Guardiola.

Trong suốt 4 năm dẫn dắt Barca, Guardiola đã trải qua 15 trận Siêu kinh điển trên mọi mặt trận: 8 tại Liga, 3 tại Cúp Nhà Vua, 2 tại Siêu cúp TBN và 2 tại Champions League. Và thành tích của ông vô cùng đáng nể: 9 chiến thắng, 4 hoà và 2 thua. Tỷ số bàn thắng là 33 – 15 nghiêng về Barca. Sự mở màn của triều đại Guardiola cũng là sự mở màn của một chương trong lịch sử mà mỗi người hâm mộ Barca đều không ngần ngại giở ra xem - chương về Siêu kinh điển, khi mà trước đó là một thời kỳ 3 năm Barca chỉ toàn thua và hoà trước đối thủ truyền kiếp, và thời kỳ ấy thật khó để người hâm mộ đội bóng này chấp nhận. Vinh quang Siêu kinh điển đã trở thành một nét son riêng biệt và đầy tự hào của thời kỳ Guardiola tại Camp Nou, nó là một phần của thành công chung nhưng ở khía cạnh truyền thống thì nó lại song hành cùng những danh hiệu.

Khi chỉ mới ở “phần thi khởi động” mùa giải mới bằng trận đấu mở màn Liga trước Sociedad, ngay lập tức Barca của Tito đã phải lao vào “phần thi vượt chướng ngại vật” với ngại vật cực lớn là Siêu kinh điển – Siêu cúp TBN. Giờ đây, Siêu kinh điển này không chỉ là trận đấu của danh dự, mà còn là trận đấu của danh hiệu. Hai trận đấu: lượt đi và lượt về; ba bộ mặt: hân hoan, bình thản và ủ rũ; và một danh hiệu. Siêu cúp TBN tuy không phải là một trong những danh hiệu chủ chốt của mùa giải, nhưng với trường hợp hiện tại thì Tito không có sự lựa chọn. Ông không có quyền “bỏ cá bé bắt cá lớn”, cá bé là đâu khi đây là Siêu kinh điển, cá lớn là đâu khi nó vẫn còn nằm ở tận cuối mùa – tức những danh hiệu được cho là quan trọng hơn.

Danh hiệu, danh dự và cái bóng của Guardiola, tất cả dường như hội tụ ngay trong trận đấu trước Real Madrid vào rạng sáng thứ Sáu này. Và vì lẽ đó, đó không chỉ là thách thức, mà còn là cơ hội với Tito. Cơ hội để “bài ca Barca” bắt đầu gây tiếng vang trước giới mộ điệu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X