Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

“Kinh điển”, còn 3 ngày: “Show” diễn của Mou

Thứ Sáu 26/11/2010 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mourinho nói, Mourinho làm, Mourinho chỉ đạo… Tất cả những hành động của HLV người Bồ Đào Nha đều gây được sự chú ý, và nó đều được thực hiện với một ý đồ rõ rệt. Và sau “show tẩy thẻ” gây tranh cãi ở trận đấu với Ajax tại Champions League, người ta đang chờ xem Mourinho sẽ thực hiện “show” diễn gì ở trận “Kinh điển” với Barcelona.

Chẳng có gì phải chê Mou

Những gì mà báo chí cũng như truyền hình ghi được đã cho thấy chính Mourinho là người chỉ đạo Sergio Ramos và Xabi Alonso “kiếm” thẻ để có thể bước vào vòng 1/8 một cách “sạch sẽ” (tức không còn nguy cơ bị treo giò). Nhưng sẽ chẳng ai dám quy kết là HLV người Bồ đã “chơi ăn gian”, bởi suy cho cùng thì mục đích cuối cùng của bóng đá nói riêng, cũng như thể thao nói chung là giành chiến thắng. Mà muốn chiến thắng thì cần phải có chiến thuật, miễn không ăn gian là được. Trong vụ này, Mourinho không hề ăn gian.

Jose Mourinho sẽ làm được gì ở trận Siêu kinh điển

Dĩ nhiên, cũng sẽ có người quy cho hành động của Mou là vi phạm những tiêu chuẩn về đạo đức. Nhưng chắc chắn, những người hâm mộ trung lập đều muốn được chứng kiến những trận đấu hấp dẫn ở vòng knoc-out. Mà muốn hấp dẫn thì các đội bóng cần phải có được lực lượng mạnh nhất. Trận cuối cùng của Real ở vòng bảng chỉ mang tính thủ tục, nói cách khác thì đó là trận đấu “chết”. Vậy bị treo giò ở một trận đấu “chết” để đường hoàng có mặt ở trận đấu “sống” (tức vòng 1/8) thì có gì là sai?

UEFA có thể phạt tiền, nhưng không thể đưa ra những quyết định trừng phạt khác chẳng hạn như tăng số trận bị treo giò. Không chỉ bởi không có điều luật nào quy định như thế, mà bởi nếu muốn làm vậy, UEFA hãy làm cách nào để loại bỏ bớt những trận đấu thủ tục có thể khiến các cầu thủ trả giá bằng những chấn thương không đáng có, điều đã từng nhiều lần xảy ra trong lịch sử.

Thế nên, chiến thuật của Mou có thể sẽ là một gợi ý tuyệt vời cho những HLV khác, đội bóng khác ở vào tình huống tương tự. Còn những ai muốn giữ cái gọi là “đạo đức sân cỏ” thì có lẽ đừng mơ đến hy vọng giành Cúp.

Chờ “show” mới

Giờ vẫn chưa rõ Mou sẽ giở những chiêu trò gì tiếp theo ở trận “Kinh điển” sắp tới. Song chắc chắn, “show tẩy thẻ” vừa qua càng khiến cho cuộc tái ngộ sắp tới giữa Mou và Barca càng thêm hấp dẫn. Mà trong quá khứ, mỗi lần Mou chạm trán với đội bóng cũ thì đó đều là những trận đấu vô cùng thú vị.

Ở mùa giải 2004-05, khi còn dẫn dắt Chelsea, Mou đã chỉ đạo các nhân viên sân Stamford Bridge… đổ cát vào sân để trái bóng đi nặng hơn, ngăn cản các cầu thủ Barca thi triển kỹ thuật. Mùa trước, sau khi kết thúc trận bán kết lượt về trên sân Nou Camp, với phần thắng chung cuộc nghiêng về phía Inter, Mou chạy ào ra sân ăn mừng với thái độ mang đầy tính khiêu khích. Thủ môn Valdes của Barca do quá cay cú nên suýt nữa đã lao vào “ăn thua đủ” với HLV người Bồ, còn một nhân viên của sân Nou Camp thì đã cho bật hệ thống phun nước dùng tưới cỏ để ngăn các cầu thủ Inter ăn mừng. Nhưng điều đó lại càng khiến cho màn ăn mừng của thầy trò Mourinho trở nên thi vị hơn.

Mùa này, khi đã chuyển tới dẫn dắt Real, từ cách đây một tháng Mou đã tìm cách “nắn gân” Barca. Nhân đề cập tới chuyện học trò của mình là Karim Benzema tịt ngòi trong một thời gian quá dài, Mou đã tranh thủ… đá qua David Villa của Barca khi nói lấp lửng rằng “có những tiền đạo cũng ghi được ít bàn thắng, nhưng lại chẳng thấy ai kêu ca gì”. Chỉ có điều, chiêu “dìm hàng” của Mourinho khi ấy dường như đã phản tác dụng. Bởi ngay sau đó thì Villa đã giải khát bằng một cú đúp trong chiến thắng 5-0 trước Sevilla!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X