Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

“Kinh điển” Barcelona - Real Madrid: Giờ của sự thật

Thứ Bảy 21/04/2012 07:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giờ của sự thật đã đến. Trước mắt Barcelona và Real Madrid, hai ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha nói riêng và của làng túc cầu thế giới nói chung, là 10 ngày mang tính quyết định sự thành bại của họ trong cả mùa giải. Như Tổng Biên tập tờ Sport, nhà báo Josep Maria Casanovas, vừa viết trên chuyên mục “Sự thật của tôi”: Họ đang ở rất gần đỉnh vinh quang nhưng cũng chỉ cách vực thẳm có hai bước chân.

Đến vào thời điểm nay, đây là hai đội bóng hiếm hoi tại châu Âu ở vị thế vừa có thể tranh giành ngôi vô địch tại giải quốc gia vừa có thể đăng quang tại Champions League. Riêng với Barcelona, họ còn có khả năng làm cú ăn ba, nếu chiến thắng tại cả Cúp Nhà vua. Ăn ba, ăn hai, hoặc không một danh hiệu nào cả, là một ranh giới cực kỳ mỏng manh, bởi vì trong bóng đá, chỉ cần một pha bóng may mắn hoặc xui xẻo cũng có thể đem lại vinh quang chói lọi hoặc cay đắng tràn trề.

Nhưng cả Real Madrid và Barcelona đều có lý do để hy vọng làm nên lịch sử. Cứ nhìn vào các con số thống kê của họ cũng đủ thấy sức mạnh khủng khiếp của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha và “gã khổng lồ xứ Catalunya”.

Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, hai ngôi sao của trận “kinh điển”
Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, hai ngôi sao của trận “kinh điển”

Real Madrid vừa san bằng kỷ lục 107 bàn thắng tại Liga khi giải này còn những 5 vòng đấu nữa. Kể từ khi đội bóng áo trắng đăng quang lần cuối tại giải quốc gia “xứ đấu bò tót” (2007-2008), họ đã có tới 394 lần sút thủng lưới đối phương. Nhưng đó vẫn chưa phải là một bảo đảm bằng vàng để họ có thể lên ngai vàng trong mùa bóng năm nay.

Và mặc dù là đội bóng xuất sắc nhất thế giới trong bốn năm qua với việc giành được 13 trong tổng số danh hiệu có thể và cũng ghi tới 95 bàn thắng kể từ đầu mùa bóng tới lúc này (chỉ còn 9 bàn nữa là đuổi kịp kỷ lục 105 bàn thắng của mùa 2008-2009) nhưng chưa bao giờ dưới thời huấn luyện viên Pep Guardiola, Barcelona lại ở xa chức vô địch Liga như mùa bóng hiện nay.

Tại Liga, Real Madrid vẫn đang ở phía trước, mặc dù lợi thế 10 điểm nay đã bị rút xuống 4 điểm chỉ trong vòng một tháng. Barcelona đang phả hơi nóng vào gáy đội bóng Hoàng gia. Nhưng nếu có thua trong trận “kinh điển” lượt về trên sân Camp Nou thì Real Madrid vẫn xếp trên Barcelona một bậc. Tuy nhiên, trong bối cảnh Liga vẫn còn bốn vòng đấu nữa, lợi thế một điểm lại trở thành một áp lực lớn. Lúc đó, tình thế của “đàn kền kền trắng” sẽ giống như Inter Milan của ông Jose Mourinho ở mùa bóng 2009-2010.

Còn nhớ ở chặng nước rút của mùa bóng nói trên, Inter đanh tranh “Scudetto” với AS Roma. Ở vòng đấu thứ 33, đội bóng của thủ đô Italia thậm chí đã vượt lên Inter, nhưng đến vòng đấu thứ 35 thì đội bóng áo xanh sọc đen đã giành lại vị trí dẫn đầu để cuối cùng đăng quang tại Serie A.

Liệu điều có được lặp lại khi tại Liga những vòng đấu cuối cùng có vẻ “làm khó” Real Madrid? Ngoài Barcelona, “đàn kền kền trắng” còn phải đối đầu với một đối thủ khó gặm là Athletic de Bilbao, đội bóng năm nay sẽ chơi trận chung kết tại Cúp Nhà vua trước Barcelona. Hy vọng là ông Mourinho sẽ làm được điều mà ông đã làm được trước đây: Chưa bao giờ để tuột chức vô địch ở một giải quốc gia khi có lợi thế từ ba điểm trở lên.

Tuy nhiên, có một yếu tố cần tính đến. Ở mùa bóng này, đối với Real Madrid danh hiệu vô địch Champions League còn quan trọng hơn việc đăng quang tại Liga, bởi vì đây là “Decima”, là lần thứ 10 đội bóng Hoàng gia có thể bước lên đỉnh vinh quang tại đấu trường danh giá nhất châu Âu, một con số quá đẹp, điều mà không một CLB nào ở “lục địa già” có thể mơ tới. Trong một lịch thi đấu khắc nghiệt, hai trận bán kết trước Bayern Munich và một trận kinh điển trước đội bóng xuất sắc nhất thế giới trong bốn năm qua gói gọn vỏn vẹn trong 10 ngày, Real Madrid rõ ràng phải tính toán phân phối lực lượng một cách hợp lý nhất.

Liệu ông Mourinho có mạo hiểm tung hết “lực lượng chính quy” trong cả ba trận đấu để giành một cú đúp hay không? Đó là một bài toán mà chỉ chiến lược gia người Bồ Đào Nha mới có lời giải cuối cùng. Bởi vì, theo đánh giá một cách thông thường, nhỡ có thua ở “El clasico”, và nên nhớ trên sân Camp Nou chứ không phải Santiago Bernabeu, thì Real Madrid vẫn còn lợi thế một điểm tại Liga, còn nếu thua tại Allianz Arena, nguy cơ mất “Decima” là rõ như ban ngày, đơn giản vì kết quả đối đầu Real Madrid - Bayern Munich đã nói lên như thế.

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại. Với Barcelona, Champions League mùa này cũng quan trọng hơn Liga. Bởi vì, nếu đăng quang tại đây, đội bóng xứ Catalunya sẽ trở thành CLB đầu tiên lập nên kỳ tích: Hai lần liên tiếp vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu, một điều mà trong suốt 25 năm qua, chưa ai làm được. Lập nên những kỷ lục là một tham vọng mà bất cứ một CLB nào cũng đều mong ước.

Đối với Barcelona, tham vọng của họ là không có giới hạn, vì “tính cách và tinh thần Catalan”, vì về toán học mà nói, họ vẫn có thể làm nên một kỳ tích mới: Tái diễn cú “ăn ba” (vô địch Liga, Champions League và Cúp Nhà vua), thậm chí “ăn sáu” nếu nghĩ đến cả Siêu cúp Tây Ban Nha, Siêu Cúp châu Âu và Cúp Thế giới các CLB. Cứ nhìn cách mà đoàn quân áo đỏ-xanh “chiến” với các đối thủ trong cả chục trận đấu vừa qua tại Liga, sau cú sảy chân ở sân Pamplona trước Osasuna, là đủ thấy Barca không hề có ý định buông Liga dù ông Guardiola đã từng tuyên bố “lội ngược dòng trước Real Madrid mùa này là không thể”.

Vậy ai sẽ là người chiến thắng trong trận “El Clasico” sắp tới? Lịch sử đối đầu trong những năm vừa qua nghiêng về Barcelona. Nhưng như ông Mourinho đã nói ở phần trên: Lịch sử không thi đấu. Real Madrid không dễ để tuột Liga đang nằm trong bàn tay mình. Ai là người chiến thắng ư? Đội hay hơn sẽ là đội giành chiến thắng. Câu trả lời đã ở rất gần vì giờ của sự thật đã điểm.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X