Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"Kinh điển" Barca - Real: Ngón tay Mou, và con ngươi Tito

Thứ Năm 23/08/2012 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một năm trước, Tito Vilanova và Jose Mourinho là tâm điểm của trận lượt về Siêu Cúp Tây Ban Nha. Đêm nay, cũng trên “thánh địa” Camp Nou, họ sẽ tái ngộ nhau với địa vị khác trước. Đây hứa hẹn sẽ là trận “Kinh điển” đích thực của Tito, chứ không phải câu chuyện về nạn nhân trong một vụ “móc mắt”.

Tito, Camp Nou và Mou

Khi nhắc đến Tito Vilanova và Jose Mourinho, người ta thường mang hình ảnh về vụ “móc mắt” tại Camp Nou, trong trận lượt về Siêu Cúp Tây Ban Nha cách nay một năm. Cũng dễ hiểu, khi trước đó Tito là nhân vật thầm lặng trong giai đoạn thành công của Barca, ông có những trợ giúp không nhỏ cho người bạn thân Pep Guardiola. Hơn nữa, vụ “móc mắt” - chỉ được phát hiện nhờ băng ghi hình, trở thành đề tài hết sức ấn tượng, trong thời điểm người hâm mộ bị bội thực bởi “El Clasico” mà Barca hoàn toàn áp đảo.

Từ sự cố ấy, Tito được nhắc đến rất nhiều, ngay cả khi ông chưa kế nhiệm Pep để dẫn dắt Barca. Khi trận “El Clasico” đầu tiên trong mùa giải 2012-13 đang chuẩn bị diễn ra, câu chuyện của một năm trước được nhắc lại trên nhiều tờ báo và các kênh truyền hình, cứ như thể người ta không tìm thấy một điều gì khác ở Tito.

Tito Vilanova
Tito sẽ có trận “El Clasico” đầu tiên

Bản thân Tito không hề chờ đợi điều đó. Quả thực, không ai muốn câu chuyện về mình xuất phát từ một sự cố, dù chỉ là một nạn nhân. Lúc này đây, Tito đã có một cương vị khác đầy hãnh diện, và người ta phải dành cho ông sự tôn trọng hơn.

Dù vậy, không ai bịt miệng được truyền thông, và chỉ Tito mới có thể chấm dứt những câu chuyện không liên quan đến chuyên môn bằng chính dấu ấn trên ghế huấn luyện. Sau khởi đầu sự nghiệp cầm quân với cú “manita” trước Sociedad, trận lượt đi Siêu Cúp TBN trên sân nhà Camp Nou sẽ là cơ hội rất tốt để Tito làm được điều đó. Từ Mou đến Mou, cuộc đấu trí đích thực trên băng ghế chỉ đạo sẽ giúp nhà cầm quân người Bellcaire, một đô thị nhỏ xứ Catalunya, tạo tiếng vang cho mình.

Vừa bắt đầu sự nghiệp đã phải bước vào cuộc chiến chia đôi đất nước TBN, không phải ai cũng như Tito. Dù vậy, chính kinh nghiệm tích lũy trong thời gian làm cộng sự của Pep sẽ giúp ích nhiều cho Tito. Ông sẽ bớt phần bỡ ngỡ và có thêm sự tự tin để mang đến những điều đặc biệt cho trận “Kinh điển” chính thức đầu tiên.

Một Tito đặc biệt

Chưa chính thức đối đầu trên ghế huấn luyện, nhưng rất dễ để nhận thấy Tito là hình ảnh trái ngược với Mou - người hết nhận mình là “đặc biệt” rồi “duy nhất”. Mou là một trong những HLV gặt hái nhiều vinh quang nhất châu Âu, điều đó đúng, và ông có quyền nói về mình. Riêng Tito không tự gom thành công về phía bản thân, mà luôn dành nó cho tập thể.

Trong trận thắng Sociedad, trừ Jordi Alba, đội hình Barca đều là những nhân tố dưới thời Pep. Tuy nhiên, Tito vẫn đặt được dấu ấn của mình lên chiến thắng ấy. Barca trong trận mở màn mùa giải mới là một tập thể được vận hành theo công thức “La Masia + 2” (chỉ có Dani Alves và Mascherano là hai cầu thủ trong đội hình chính không xuất thân từ La Masia).

Với Tito, lối đá tiqui-taca nhịp nhàng và mạnh mẽ hơn thời gian cuối Pep làm việc ở Camp Nou. Điểm nổi bật là vị trí của Fabregas. Nếu Pep đẩy “số 4” lên đá như một tiền đạo (lệch phải), thì Tito kéo anh về làm nhiệm vụ ở trung tuyến (đúng sở trường). Vai trò trên hàng công đã được Tito trả lại cho những tiền đạo thực thụ (Pedro và Tello đá cạnh Messi). Chưa cần Sanchez hay Iniesta, “Tito Team” đã bùng nổ hơn hẳn sự chờ đợi của các cules.

Cú “manita” trước Sociedad là chiến thắng của Tito, nhưng ông không nhận vinh quang về mình. “Thắng lợi này thuộc về các cầu thủ. Tất cả các cầu thủ đã chứng minh họ vẫn luôn khát khao chiến đấu và chiến thắng. Tôi ở đây chỉ để gắn kết họ lại với nhau. Tôi rất hạnh phúc. Có quá nhiều điều tích cực. Dù thể lực chưa thực sự tốt, nhưng các cầu thủ đã thể hiện được điều quan trọng là động lực và sự tập trung. Danh hiệu là điều chúng tôi đang hướng đến, vì các cầu thủ vẫn luôn có khát vọng vô địch”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X