Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

"Kiến trúc sư" Guardiola: Sinh ra để chiến thắng

Thứ Hai 18/05/2009 11:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Guardiola không phải là người trẻ nhất dẫn dắt Barca (ông trẻ thứ 3, trẻ nhất là Kubala, làm HLV Barca khi mới hơn 34 tuổi). Nhưng chắc chắn, ông là HLV trẻ thành công nhất trong lịch sử CLB. Và có thể là lịch sử bóng đá thế giới. Kể cả khi cú ăn ba vô tiền khoáng hậu vẫn còn phải chờ tới ngày 27/5 mới biết có được hay không.

"Rủi ro cao, lợi nhuận cao"

Những ngày này một năm về trước, một bầu không khí ngạc nhiên pha lẫn nghi ngờ bao trùm Nou Camp, khi Chủ tịch Joan Laporta thông báo sa thải Frank Rijkaard và bổ nhiệm Josep Guardiola vào cương vị HLV trưởng của Barca. Trong thời điểm Barca đang phải đối diện với bao nhiêu vấn đề và cần phải đánh đổ ngay lập tức "ách thống trị" đã trải qua năm thứ 2 liên tiếp của Real Madrid, quyết định gọi tên một người chỉ mới 37 tuổi, có chưa đầy 1 năm kinh nghiệm với thành tích duy nhất là mang Barca B từ giải hạng Tư (Tercera) lên hạng Ba (Segunda B), của Laporta khi ấy được cho là mang màu sắc chính trị hơn là bóng đá. Laporta cần một người có thể làm sợi dây kết nối ông với các cule, 2/3 trong số đó không còn niềm tin vào BLĐ, và nghĩ rằng không thể còn ai tốt hơn Guardiola, một biểu tượng cũ của Nou Camp.

Và Guardiola là người chiến thắng

Còn nếu Laporta, sau khi tham khảo ý kiến của cố vấn đặc biệt Johan Cruyff và nhận được câu trả lời "Pep đã sẵn sàng", dùng Guardiola vì mục đích thuần bóng đá thật, rõ ràng là ông đã chơi một canh bạc quá mạo hiểm. Mạo hiểm với tương lai chính trị của ông và tương lai của Barca. Ai dám tin một người "không tấc kinh nghiệm trong tay" như Guardiola có thể hoàn thành được một khối lượng công việc khổng lồ, gồm tái thiết đội bóng từ đống hoang tàn, định hình bản sắc và vươn tới những danh hiệu, ngay trong mùa giải đầu tiên? Ai dám tin một HLV không danh hiệu như Guardiola có thể kiểm soát được những "ông sao lớn" lớn cỡ Ronaldinho, Deco hay Eto'o? Nhưng, như giới đầu tư vẫn nói, rủi ro cao thì lợi nhuận cũng cao. Vì Pep là một canh bạc rủi ro tối đa, nên khi đã thắng, đó là một thắng lợi tuyệt đối.

Chạm đâu cũng thành Vàng

Nếu một người từng là ông chủ trong một đội bóng được gọi là "Dream Team", từng gặt hái 16 danh hiệu lớn nhỏ cùng đội bóng ấy chỉ sau 11 năm gắn bó, thì người ấy xứng đáng được gọi là một kẻ chiến thắng bẩm sinh. Nhưng không phải cầu thủ chiến thắng nào cũng dễ dàng trở thành HLV chiến thắng. Đôi khi là ngược lại. Bạn nên là một cầu thủ không mấy nổi bật nếu muốn trở thành một HLV vĩ đại. Quá sớm để khẳng định Josep Guardiola sẽ trở thành một HLV vĩ đại, song ít nhất thì cho đến lúc này, tức chỉ sau chưa đầy một năm làm việc với Barca, người đàn ông sinh tại Santpedor đã chứng tỏ được rằng một cầu thủ giỏi hoàn toàn có thể trở thành một HLV thành công. Thành công một cách chóng vánh, tới mức người ta có cảm tưởng Guardiola mang bàn tay của Vua Midas, chạm đâu cũng thành Vàng.

Ông chạm tay vào Xavi, và biến người được xem là truyền nhân của mình thành một ông chủ hoàn hảo nơi tuyến giữa của Barca. Ông chạm tay vào Henry, và làm hồi sinh những phẩm chất thiên tài tưởng đã chết. Ông chạm tay vào Eto'o, và biến "Báo đen" thành một nhân cách khác, với bản năng săn mồi không đổi. Ông chạm tay vào Messi, trao cho chiếc áo số 10, và nâng anh lên một tầm cao mới, nhất là ở khả năng ghi bàn. Ông chạm tay vào Pique, Busquets, và biến họ từ những cậu bé thành ngôi sao, biến La Masia thành trung tâm của thế giới. Ông chạm tay vào Barca, và biến tập thể đang hết sức rệu rã ấy, chỉ với một số thay đổi về nhân sự (Alves, Keita, Pique, Hleb, Caceres tới song Ronaldinho, Deco lại ra đi), thành một cỗ máy chiến thắng, cỗ máy ghi bàn, cỗ máy săn kỷ lục, và quan trọng nhất, cỗ máy săn danh hiệu…

Guardiola chắc chắn là vẫn còn phải học hỏi rất nhiều, đặc biệt là ở khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu bằng những thay đổi chiến thuật hay nhân sự (Pep có vẻ mạnh về những chuẩn bị trên sân tập, trước trận, hơn). Nhưng hãy cứ tin là ông đã đi những bước đầu tiên trên con đường đến với ngôi nhà của những HLV huyền thoại. Vì ông được sinh ra với một số phận như thế. Vì ông là người chiến thắng bẩm sinh. Nếu Laporta có thể nói rằng Barca 2009 đang trên đường đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử, thì tại sao lại không nói luôn vì họ đang được dẫn dắt bởi một HLV đang trên đường trở thành vĩ đại nhất?

Hồ sơ nhà vô địch
Tên đầy đủ: Josep Guardiola i Sala
 
Sinh ngày 18/01/71 tại Santpedor, Barcelona.
 
Sự nghiệp cầu thủ: Barca (90-01), Brescia (01-02), Roma (02-03), Al Ahli (03-05), Sinaloa (05-06).
 
Sự nghiệp HLV: Barca B (07-08), Barca (từ 2008.
 
Các danh hiệu:
 
Cầu thủ: C1 (92), C2 (97), Liga (91, 92, 93, 94, 98, 99), Cúp Nhà Vua (92, 93, 95, 97), Siêu Cúp châu Âu (92, 97).
 
HLV: Liga (09), Cúp Nhà Vua (09).
 
Năm Vàng của Pep
 
13/08/08: Barca-Wisla 4-0: Trận đấu chính thức đầu tiên của Guardiola ở Barca. Với trận thắng này, Barca coi như đã đặt chân vào vòng bảng Champions League.
 
13/09/08: Barca-Racing 1-1: Barca đã khởi đầu Liga rất tệ. Sau khi thúc thủ ở Numancia trong trận ra quân, họ lại bị Racing cầm hòa ngay trên sân nhà. Chỉ có được 1/6 điểm tối đa, những nghi ngờ về năng lực của Pep bắt đầu xuất hiện.
 
21/09/06: Gijon-Barca 1-6: Đại thắng đầu tiên của Barca, báo hiệu một mùa giải ngập tràn bàn thắng. Sau đó, Barca còn có thêm 4 trận ghi được 6 bàn, 5 trận ghi được 5 bàn và 6 trận ghi được 4 bàn nữa.
 
21/12/08: Villarreal-Barca 1-2: Lội ngược dòng thành công trước Villarreal, Barca hoàn tất "Tourmalet" với 15/15 điểm tối đa, đồng thời qua đó chính thức trở thành nhà VĐ lượt đi.
 
04/03/09: Mallorca-Barca 1-1: Trong giai đoạn khủng hoảng, Barca vẫn có được trận hòa quan trọng ở ONO để qua đó lọt vào trận CK Cúp Nhà Vua lần đầu tiên sau 11 năm.
 
02/05/09: Real Madrid-Barca 2-6: Đè bẹp đối thủ "siêu kinh điển" ngay tại Bernabeu với tỉ số của một set tennis, Barca đánh sập mọi nỗ lực bám đuổi của thầy trò Juande Ramos và từ đó coi như đã đặt một tay vào chức vô địch Liga.
 
06/05/09: Chelsea-Barca 1-1: Pha vung chân xuất thần của Iniesta ở phút bù giờ thứ 3 trận bán kết lượt về đã giúp Barca vượt qua Chelsea nhờ luật bàn thắng sân khách để lần thứ 2 trong 4 năm có mặt trong trận CK Champions League.
 
13/05/09: Bilbao-Barca 1-4: Dù sớm bị dội một gáo nước lạnh với bàn thua từ quả đánh đầu của Torquero (Bilbao), song Barca vẫn kết thúc trận chung kết Cúp Nhà Vua cùng một thắng lợi đậm đà nữa để đoạt danh hiệu đầu tiên của mùa giải.
 
16/05/09: Villarreal-Real Madrid 3-2: Villarreal chính là đội đã khiến Barca lỡ cơ hội đăng quang ngay trên sân nhà ở vòng trước. Nhưng "Tàu ngầm vàng" đã kịp "sửa sai" bằng cách đánh bại Real Madrid 3-2, qua đó dâng Cúp cho Barca khi họ vẫn còn tới 3 trận chưa đấu.
 
27/05/09: Barca-Man Utd: Barca sẽ trở thành đội bóng TBN đầu tiên đoạt cú ăn ba nếu họ đánh bại được những nhà ĐKVĐ trong trận Chung kết sẽ diễn ra ở Rome.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X