Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

"Kịch sĩ" Xavi giúp Barcelona có được chiến thắng trong trận derby xứ Catalan

Chủ Nhật 13/12/2009 04:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Các nhà ĐKVĐ chưa chứng tỏ một dấu hiệu xuống sức nào trong tháng 12 khó nhọc này khi cứ "lầm lũi" củng cố ngôi vị số 1 của mình ở La Liga khi đánh bại hết đối thủ này đến đối thủ khác. Kể ra, chuỗi trận thắng liên tiếp của Barcelona đã phải dừng lại trong trận đối đầu với đội bóng cùng thành phố, Espanyol nếu như không có sự xuất hiện của Xavi trong vai trò mới: kịch sĩ. Pha ngã rất khéo của tiền vệ chuyền bóng hay nhất châu Âu hiện nay trong vòng cấm đã mang về một quả phạt 11m và từ đó, Ibra đã hoàn thành nhiệm vụ trên chấm đá phạt, lập "đại công" cho Barca.

Tên tuổi lớn nhất không thể góp mặt trong trận derby xứ Catalan lần này là tân "Quả bóng vàng châu Âu năm 2009" Lionel Messi vì lý do chấn thương. Thay thế Messi trên hàng công là tài năng trẻ đạt rất nhiều tiến bộ mùa giải năm nay, Pedro Rodriguez. HLV Guardiola tiếp tục áp dụng sơ đồ nghiêng hẳn về tấn công khi tại hàng tiền vệ 3 người, chỉ có duy nhất Toure giữ vai trò phòng ngự còn Xavi và Iniesta đều là những tiền vệ công đích thực. Ở hàng thủ, Abidal không có tên trong danh sách thi đấu và Maxwell đảm nhận vị trí hậu vệ trái. Bên phía Espayol cũng thiếu 2 cầu thủ chủ chốt là tiền vệ Ivan De La Pena (từng được đào tạo và trưởng thành ở .... Barcelona) và tiền đạo Raul Tamudo.

Ibra ghi bàn thắng duy nhất nhưng Xavi mới là "người hùng" thực sự của Barcelona

Với ưu thế chủ nhà cùng sự vượt trôi về thực lực, Barca không mấy khó khăn áp đảo người hàng xóm ngay từ những phút đầu. Các đợt tấn công cứ dồn dập đổ về phía cầu môn Karmeni từ nhiều hướng khác nhau và hàng thủ của đội khách bị quần cho tơi tả. Sự lựa chọn của Espanyol dĩ nhiên là chiến thuật phòng ngự với số đông và phản công nếu có thể. Phút 14, lẽ ra tỷ số đã được mở nếu Pedro không kết thúc quá dở. Cú phá bóng lên của Chica Torres bị Pedro chặn được và tiền đạo người Tây Ban Nha thênh thang băng xuống đối diện với Karmeni nhưng pha kết thúc căng của anh lại đi chệch cột dọc.

Phút 16, pha đánh đầu giải vây của Puyol vô tình tạo ra một cơ hội tốt cho Verdu tung ra cú vuốt bóng kỹ thuật từ cự ly hơn 25m nhưng may cho Barca là Valdes đã chơi rất tập trung và kịp đẩy bóng đi qua xà ngang. Hơn một phút sau, Ibra chích mũi giày, tạo ra pha chọc khe cực kỳ thông minh cho Thierry Henry dùng tốc độ lao xuống bên hướng trái của vòng cấm địa tuy nhiên cú đặt lòng của tiền đạo người Pháp đã không đủ sức đánh bại được Karmeni.

Espanyol đang khá thành công trong việc bảo vệ an toàn mành lưới dù bị vây hãm từ đầu đến cuối. Barca cầm bóng nhiều, tấn công lắm nhưng lại thiếu sắc sảo trong những đường chuyền cuối cùng trong khi các trung vệ của đội khách thi đấu rất tỉnh táo và thường xuyên có những pha cản phá chính xác. Khá nhiều lần, Henry, Pedro, Daniel Alves hay Maxwell thoát xuống bên cánh và căng ngang vào trong nhưng tất cả đều bị hàng thủ của Espanyol bình tĩnh hoá giải. Tuy nhiên, đội bóng mạnh hơn, được đánh giá cao hơn cuối cùng cũng tìm được bàn thắng dù phải nhờ cậy đến đôi chút tiểu xảo. Phút 38, Xavi đã chuyển sang nghề "diễn viên kịch" khi đổ vật xuống sân rất đẹp mặc cho không hề có bất cứ một tác động nào từ phía cầu thủ đội bạn trong khu vực 16m50. Tổ trọng tài đã bị qua mặt và không ngần ngại cho Barca đuợc hưởng quả phạt 11m. Ibra tự tin bước lên chấm đá phạt và dễ dàng có bàn mở tỷ số cho đội chủ nhà. Gần đây, có vẻ các ngôi sao hàng đầu của làng bóng đá rất thích thử nghiệm trong một lĩnh vực nghề nghiệp mới (diễn viên) mới khi mà bóng đá xem ra không còn nhiều khám phá với họ. Cách đây 1 tuần, Cristiano Ronaldo của Real Madrid đã ngã cực đẹp dù thủ thành của Almeria không hề chạm đến cái lông chân của anh và bây giờ, đến lượt Xavi chứng tỏ tài năng "sân khấu" của mình. Không hiểu các trọng tài do lòng hâm mộ hay sự tin tưởng mù quáng vào tư cách đạo đức của các siêu sao mà luôn có sự ưu ái nhất định cho họ.

Thế bế tắc đã đươc khai thông và chắc chắn, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều với đội chủ nhà. Bước sang hiệp 2, ưu thế nghiễm nhiên vẫn thuộc về Barcelona nhưng đội chủ nhà đã giảm dần tốc độ nhằm giữ gìn thể lực cho giai đoạn marathon sắp tới khi Barca thi đấu ở FIFA Club World Cup. Phút 50, Luis Garcia chuyền sâu cho Ivan Alonso nhưng tiền đạo của đội khách đã không thắng được Espanyol. Phút 54, Alves và Pedro phối hợp bên cánh phải và sau đó là một đường căng ngang thuận lợi vào trong cho Henry nhưng Roncaglia đã nhanh hơn một nhịp và không cho tiền đạo người Pháp có thể tung ra pha dứt điểm ở tình huống có thể dẫn tới bàn thắng.

Espanyol đã chơi không đến nỗi tồi nhưng năng lực có hạn không thể giúp họ làm nên bất ngờ

Chính việc thi đấu chậm lại của Blaugrana đã mở ra cơ hội cho Espanyol và hàng thủ Barca bắt đầu phải tâp trung làm việc nhiều hơn. Để gia tăng khâu phòng ngự,  HLV Guardiola đã tung Keita vào thay Pedro. Phút 63, Corominas tạt bóng chuẩn xác cho Ivan Alonso nhưng ở tư thế không bị ai kèm, cầu thủ của Espanyol lại dứt điểm quá lành và để Valdes ôm gọn. Phút 71, Keita tạt bóng bên cánh trái và Víctor Ruiz dùng đầu phá bóng đến đúng tầm chân của Ibra. Tiền đạo người Thuỵ Điển ngay lập tức tung ra pha bắt volley nhưng rất tiếc, bóng lại đi vọt xà. 5 phút sau, Ibra đã được rút ra khỏi sân và Bojan Krkic có cơ hội khẳng định mình. Càng về cuối trận, Barca chơi càng chậm và không có vẻ gì muốn ghi thêm bàn thắng trong khi năng lực hạn chế không cho phép Espanyol có thể làm nên bất ngờ ngay tại Nou Camp.

Tỷ số 1-0 được duy trì cho đến khi kết thúc trận đấu. Chiến thắng không thật sự thuyết phục này giúp Barca duy trì thành tích bất bại ở La Liga và nếu xét trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu thì họ cũng là đội duy nhất chưa thua một trận nào. Điều quan trọng hơn là họ vừa đạt được mục tiêu giành 3 điểm vừa tích luỹ được thể lực để dành cho những trận sắp tới với lịch thi đấu dày đặc và phải di chuyển trên quãng đời dài. Còn Espanyol vẫn chưa thể thoát khỏi khủng hoảng khi tiếp tục chỉ đứng cách nhóm xuống hạng có 3 điểm mong manh.

Đội hình thi đấu:
Barcelona: Valdes, Pique, Puyol, Maxwell, Daniel Alves, Toure (Busquets 86'), Xavi, Iniesta, Henry, Pedro (Keita 60'), Ibrahimovic (Krkic 76')
Espanyol:
Kameni, Chica, Pareja, Víctor Ruiz, Roncaglia, Forlin, Baena (Marquez 46'), Corominas (Sahar 76'), Verdu (Callejon 46'), Luis Garcia, Alonso

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X