Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Kịch bản Barca rời La Liga khó xảy ra: Vì ta cần có nhau

Thứ Ba 29/09/2015 09:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thông tin Catalan độc lập khiến cho nhiều người nghi ngại rằng Barca rời La Liga trong tương lai gần. Thế nhưng người Tây Ban Nha đâu thể dễ dàng để mất đi một vùng kinh tế trọng điểm của đất nước, còn La Liga thì đâu thể thiếu Blaugrana.

Rạng sáng ngày 28/9, cuộc bầu cử trưng cầu dân ý về việc Catalan độc lập đã hoàn tất theo đúng ý nguyện của người dân nơi đây. Đa số phiếu đều ủng hộ việc tách khỏi Tây Ban Nha, ngay lập tức liên minh ly khai Đảng Hội tụ, Đảng Dân chủ CDC và nhóm cánh tả CUP sẽ tuyên bố độc lập cho xứ Catalan trong vòng 18 tháng tới. Như vậy, một phần hồn của Catalan không còn ở xứ Bò tót nữa, ngày mà Barca rời La Liga cũng không còn xa. Thế nhưng mọi chuyện không thể kết thúc một cách đơn giản như vậy được bởi vùng đất gần biên giới nước Pháp là “con gà đẻ trứng vàng” của nền kinh tế Tây Ban Nha. Còn CLB bóng đá Barcelona thì khỏi phải nói, họ và Real Madrid tạo ra sút hút cực lớn của La Liga. Gã khổng lồ xứ Catalan đang là ĐKVĐ Champions League, đang là đội bóng mạnh nhất thế giới vào thời điểm này và cũng là đội bóng thành công nhất trong vòng 20 năm qua. Vì thế chưa ai có thể tưởng tượng ra viễn cảnh Blaugrana không ra sân ở La Liga và nhất là Champions League trong những năm tới.

Tuy nhiên việc chính quyền Catalan tuyên bố độc lập chỉ là trên lý thuyết chứ chưa quyết định được gì. Bởi việc vùng đất giàu có này đòi ly khai đang gặp sự phản đối quyết liệt của Chính phủ Tây Ban Nha. Quan trọng hơn vào cuối năm nay cuộc bầu cử trên toàn lãnh thổ xứ Bò tót mới quyết định việc xứ Catalan có độc lập hay không. Dù vậy thì viễn cảnh Barca rời La Liga là rất khó xảy ra bởi ai cũng biết đội chủ sân Nou Camp đóng vai trò vô cùng quan trọng ở giải đấu số 1 Tây Ban Nha. Không chỉ là sự hấp dẫn của những cuộc đua với đại kình địch Real Madrid, thầy trò HLV Enrique còn là tác nhân giúp số tiền bản quyền truyền hình, tài trợ của giải đấu tăng lên chóng mặt. Nếu không có Barca, không có El Clasico, không còn những Messi, Neymar hay Suarez thì nguồn thu của La Liga sẽ suy giảm đáng kể. Thậm chí nếu Barca không thi đấu tại La Liga nữa, sức hút của giải đấu này sẽ chẳng còn lớn như Premier League, thậm chí là Bundesliga.

Barcelona la mot phan khong the thieu cua La Liga
Barcelona là một phần không thể thiếu của La Liga

Như đã đề cập ở trên, việc Barca rời La Liga phải chờ tới sau cuộc bầu cử trên toàn lãnh thổ Tây Ban Nha vào cuối năm nay mới được quyết định. Và nếu là cuộc trưng cầu dân ý thì khả năng Catalan độc lập càng trở nên nhỏ hơn. Người dân ở bán đảo Iberia đang sống trong khó khăn từ cuộc khủng hoảng kinh tế trên toàn châu Âu vài năm qua, mà Tây Ban Nha là nước chịu ảnh hưởng cực lớn. Xứ Catalan độc lập có nghĩa là xứ bò tót sẽ mất đi 1 nguồn GDP lớn nhất nước. Về mặt thể thao và bóng đá, chẳng có CĐV nào muốn Barca rời khỏi La Liga bởi Messi và các đồng đội là “một nửa trái tim” của giải đấu bên cạnh Real Madrid. Thậm chí tất cả những tín đồ túc cầu giáo trên thế giới đều mong đợi trận El Clasico chẳng kém gì chung kết Champions League. NHM xứ Bò tót cũng chẳng hề mong muốn mất đi nguồn cầu thủ trụ cột cho ĐTQG từ lò La Masia danh tiếng.

Việc Catalan có độc lập hay không thì vẫn phải trải qua rất nhiều vấn đề liên quan đến chính trị phức tạp nữa. Nhưng rõ ràng Barca là không thể tách rời La Liga, giải đấu mà họ đã gắn bó hơn 100 năm qua, giải đấu đã làm nên vinh quang và mang lại quá nhiều thứ cho Blaugrana. Bản thân BLĐ đội chủ sân Nou Camp cũng không muốn rời giải đấu quá đỗi quen thuộc với mình. Bởi nếu không còn góp mặt ở La Liga nữa, chẳng biết bao giờ Barca mới có thể trở lại đấu trường danh giá Champions League. Nói chung như cái nhìn của người trong cuộc, việc LĐBĐ Tây Ban Nha “dọa” đẩy Barca khỏi La Liga chỉ là cách gây áp lực để ngăn Catalan độc lập. Nhưng dù vùng đất gần biên giới nước Pháp và bờ biển Địa Trung Hải không còn là lãnh thổ của TBN thì việc Barca rời La Liga cũng khó xảy ra. Bởi đơn giản Barca cần La Liga và đội bóng xứ Catalan cũng là “một nửa trái tim”, một nửa sức hút của giải VĐQG xứ Bò tót bên cạnh Real Madrid. Mà như lời của HLV Guardiola đã nói thì việc Calana độc lập chẳng liên quan gì đến vấn đề Barca rời La Liga bởi đây là mối quan hệ “cộng sinh” đôi bên cùng có lợi.

Video trận Barca 2-1 Las Palmas tại vòng 6 La Liga


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X