Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Không trao bóng vàng cho Messi mới là tội ác!

Thứ Hai 19/11/2012 11:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Jose Mourinho từng bảo, không trao Quả bóng vàng FIFA 2012 cho Cristiano Ronaldo là tội ác. Bây giờ, các cules cũng có lý do để nói một câu tương tự và nhân vật chính là Lionel Messi. Còn hơn một tháng nữa Messi và Barca mới khép lại các trận đấu trong năm 2012, nhưng đến lúc này anh đã ghi dấu ấn (trực tiếp và gián tiếp) vào 101 bàn thắng.

Người quyết định vận mệnh

“Messi không phải một mình quyết định chiến thắng” - Tito Vilanova khen ngợi Messi, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh rằng bản thân ngôi sao người Argentina chỉ là một phần trong tập thể chiến thắng mang tên Barca. Tito đã không sai, vì thực tế bóng đá là cuộc chơi của 11 đồng đội trên mặt sân, chứ không phải cuộc chiến của từng cá nhân. Dù vậy, không ai có thể phủ nhận ảnh hưởng quá lớn của Messi đối với Barca.

Nói một cách thẳng thắn, trừ những trận đấu ở Cúp Nhà Vua hoặc các đối thủ kém tại La Liga, Tito chắc chắn không dám mạo hiểm để Messi ngồi ngoài. Trước đây, người tiền nhiệm của Tito là Pep Guardiola cũng thế. Trong đội hình Barca có rất nhiều ngôi sao đẳng cấp, đủ sức để làm thay đổi cục diện một trận đấu, nhưng Messi vẫn nổi bật hơn tất cả. “La Pulga” xứng đáng là người quyết định vận mệnh trong các cuộc chiến của Barca với đối thủ.

Messi đang trình diễn thứ bóng đá trên… Sao Hỏa!
Messi đang trình diễn thứ bóng đá trên… Sao Hỏa!

Ảnh hưởng của Messi được thể hiện rõ nhất qua việc anh chưa một lần bị thay ra trong 100 trận đấu liên tiếp của Barca. Lần cuối cùng Messi ra nghỉ trong một trận đấu cách nay đã xấp xỉ hai năm. Khi ấy, chính xác là ngày 12/1/2011, Messi đã lập hat-trick trong trận đấu mà Barca trừng phạt Betis với một “manita” ở Cúp Nhà Vua, trước khi anh nhường chỗ cho Jeffren.

Kể từ đó đến nay, trong 114 trận đấu của Barca trên các mặt trận, Messi không đá chính 14 lần vì nhiều lý do khác nhau. Còn lại, trong 100 trận đấu liên tiếp được xếp đá chính, Messi đều có mặt trên sân cho đến giây cuối cùng. 62 trong số 100 trận này, Messi đã ghi được ít nhất 1 bàn thắng. Con số thực tế ngôi sao 25 tuổi này thực hiện là 112 bàn, nghĩa là trung bình hơn một bàn mỗi trận.

101 bàn trong năm 2012

Riêng trong năm 2012, sau màn trình diễn ngoạn mục để quyết định chiến thắng trước Zaragoza, Messi đã ghi dấu ấn trong tổng cộng 101 bàn thắng. Trong số này, có 78 bàn thắng được anh trực tiếp ghi cho Barca và Argentina (12 bàn). Còn lại là 23 đường chuyền quyết định, mà gần nhất là pha dọn cỗ để Alex Song có bàn thắng đầu tiên cho đội chủ sân Camp Nou.

Không một ai có thể làm được điều tương tự Messi. Thế nên, như cách mà Mourinho từng ví von, không trao Quả bóng vàng FIFA 2012 cho Messi là một hành động tội ác. Về mặt tập thể, Messi có thể giành rất ít danh hiệu cao quý trong năm 2012. Nhưng nếu xem Bóng vàng là danh hiệu để tôn vinh cá nhân trong một năm, không ai xứng đáng bước lên bục vinh quang hơn Messi. Cho dù Ronaldo và Iniesta có một giải EURO 2012 rất đáng nhớ, nhưng xuyên suốt một năm qua là những kỷ lục ngoạn mục mà Messi thiết lập được.

Với cú đúp vào lưới Zaragoza, Messi cũng cân bằng thành tích 186 bàn thắng của Carlos Santillana trong nội bộ giải đấu La Liga. Santillana mất 461 trận đấu để ghi 186 bàn thắng, trong khi Messi chỉ đá 226 trận đấu tính đến nay. Phía trước “La Pulga” là kỷ lục tối thượng 251 bàn thắng của Telmo Zarra. Kỷ lục 76 cú đúp của Zarra cũng là một thách thức đang đợi chờ Messi. Mùa này, Messi đã ghi 7 cú đúp tại La Liga, qua đó nâng tổng số pha “dobletes” của anh lên 55, vượt qua huyền thoại Di Stafeno.

Trước mắt, người hâm mộ ở Camp Nou đang chờ đợi kỷ lục đang nằm rất gần tầm tay của Messi: 85 bàn thắng trong một năm của huyền thoại Gerd Mueller (năm 1972, cho Bayern Munich và Tây Đức). Khoảng cách lúc này là 7 bàn, trong khi Messi vẫn còn khoảng 10 trận đấu nữa với Barca từ nay cho đến khi mùa giải bước vào kỳ nghỉ Giáng sinh. Với hiệu suất “khủng” gần 1,5 bàn mỗi trận tại La Liga, chẳng mấy chốc Messi sẽ vượt được Mueller.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X