Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Không phải sức khỏe của Messi, hàng thủ mới là mối lo lớn nhất của Martino

Chủ Nhật 02/02/2014 21:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong ngày mà Barcelona tưởng niệm cố HLV Luis Aragones, họ rời sân Camp Nou với thất bại đầu tiên của mùa giải trước khán giả nhà, và đó là một thất bại ngoài dự đoán.

Cho dù cảm xúc của các cầu thủ Barca là rất rõ trong 1 phút mặc niệm, khi tiếng còi khai cuộc vang lên họ lập tức trở thành phong thái chuyên nghiệp như những người làm ăn, và thái độ nhập trận đó đã giúp họ chỉ tốn có 7 phút để mở điểm trước Valencia. Sanchez băng vào ở góc xa để đệm quả căng ngang của Messi.

Nếu trận đấu này có một bước ngoặt, đó phải là tình huống ở phút 37. Victor Valdes có một pha phán đoán phạt góc sai và Ricardo Costa đã bỏ lỡ cơ hội trước cầu môn rộng khi đánh đầu ra ngoài. Đó là một pha bỏ lỡ phí phạm, nhưng nó đã mang lại sự tự tin cho các cầu thủ Valencia, và ở cơ hội tiếp theo họ đã không bỏ phí: Parejo phát động phản công nhanh sau khi cướp bóng ở giữa sân và bật tường với Sofiane Feghouli để gỡ hòa.

barcelona
 

Khởi đầu hiệp 2 của Valencia thậm chí còn tốt hơn, khi chỉ có 3 phút sau giờ nghỉ họ vượt lên khi Piatti đánh bại Dani Alves trong pha không chiến để đánh đầu hạ gục Valdes (cầu thủ chỉ cao 1m63 này thậm chí còn nguy hiểm hơn trong chơi đầu khi so sánh với các “sếu vườn” khác). Bàn gỡ hòa của Messi từ chấm 11m cũng chỉ giúp Barca tạm cân bằng tỷ số trong 5 phút trước khi Feghouli đột phá vào góc phải khu cấm địa và có cú chuyền ra để Alcacer ấn định tỷ số 3-2.

Đây là một màn trình diễn tồi từ gần như mọi cầu thủ trong tuyến phòng ngự của Barca, và “tuyến phòng ngự” ở đây không chỉ bao gồm 4 hậu vệ cùng thủ môn Valdes. Jordi Alba ngoài việc ăn thẻ đỏ ra còn phải chịu trách nhiệm khi đã để hở đường chạy cho Feghouli băng vào và kiến tạo trong bàn thắng quyết định trận đấu, Alves cao 1m73 để cho Piatti cao 1m63 chiến thắng trong một pha tranh bóng bổng, Victor Valdes thì bắt hụt bóng ở tình huống phút 37 và cả trận chỉ có đúng 1 lần cản phá được 4 cú dứt điểm trúng đích bên phía đội khách.

Không chỉ thể hiện của các cá nhân tồi, mà thể hiện của toàn hàng thủ đều tệ. Bàn dẫn trước cho phép Barcelona chơi thong dong hơn, tuy nhiên họ bắt đầu bộc lộ sự run rẩy một khi Valencia tiến gần cầu môn của Valdes trong 15 phút cuối hiệp 1. Và sau khi bị gỡ hòa 1-1, tưởng như các cầu thủ chủ nhà sẽ được chấn chỉnh tâm lý trong giờ nghỉ nhưng chỉ 3 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu họ đã bị vượt lên. Còn bàn thắng thứ ba của Valencia được ghi trong lúc tỷ số đang cân bằng và Barca cần chơi cẩn trọng. Phải chăng sức ép quá lớn từ các vị khách đã khiến họ suy sụp?

Hàng thủ đội chủ nhà còn chịu thiệt hại bởi cách sắp xếp vị trí. Sẽ là hợp lý nếu Tata Martino tung ra cặp hậu vệ biên Alves – Adriano hoặc Montoya – Alba, nhưng cặp Alba – Alves gần như bảo đảm rằng Barcelona sẽ bị khai thác rất nặng ở biên bởi cả Alba và Alves đều hay dâng lên, mà Sergio Busquets thì chỉ có thể bọc lót ở một bên cánh trong cùng thời điểm. Và tại sao Marc Bartra lại không được đá chính? Tại sao Tata Martino lại dùng Javier Mascherano? Mascherano có thể đá trung vệ nhưng có quá nhiều bất lợi về thể hình để đấu tay đôi với các đối thủ to con hơn.

Sẽ là đáng tiếc nếu những chệch choạc tâm lý cùng sai lầm chiến thuật của Tata bị Real Madrid và Atletico tận dụng được, bởi nếu cả hai đội bóng thủ đô đều thắng, Barcelona sẽ bị đẩy xuống thứ 3 và đứng trước khả năng bị cắt đuôi bất cứ lúc nào. Đã đến lúc Tata cần chấn chỉnh lại tuyến dưới, đó mới là mối lo lớn nhất chứ không phải sức khỏe của Messi hay Neymar.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X