Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Không phải Rodriguez, Benzema mới là “số 10” của Real

Thứ Năm 14/08/2014 16:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong thời điểm tất cả người hâm mộ đều đang tập trung chú ý đến màn trình diễn của bộ đôi tân binh đắt giá Toni Kroos và James Rodriguez thì Karim Benzema lại một lần nữa chứng tỏ giá trị của mình ở trận tranh Siêu cúp châu Âu vừa rồi.

Khi Bale, Benzema và Cris Ronaldo không còn tỏa sáng, Real coi như mất điểm tựa trên hàng công
Benzema chính là điểm tựa vững chắc giúp bộ đôi Ronaldo và Bale thi đấu thăng hoa hơn

Mùa hè năm nay, tương lai của chân sút người Pháp đã không ít lần bị dư luận đặt ra những nghi ngờ về khả năng anh sẽ không “chỗ đứng” tại sân Bernabeu. Đặc biệt, sau thời điểm hai tân binh Toni Kroos và James Rodriguez lần lượt “cập bến” Real, sự cạnh tranh về vị trí trong đội hình của đội bóng Hoàng gia đã trở nên khốc liệt hơn rất nhiều. Nhưng rồi, mọi chuyện không hề đáng ngại đến mức ấy. Đơn giản, trong triết lý của HLV Carlo Ancelotti, cho dù Los Blancos vận hành bằng sơ đồ chiến thuật nào thì Benzema cũng luôn có một vị trí vững chắc trên tuyến đầu.

Thực tế, vai trò của ngôi sao 27 tuổi không chỉ “bó gọn” ở những bàn thắng như nhiều người vẫn nghĩ. Thay vào đó, anh còn là “chất keo” kết dính các mắt xích trên hàng công Real. Cụ thể, trong lối chơi của đội bóng thủ đô Madrid, những cây săn bàn chủ lực không ai khác chính là Cristiano Ronaldo và Gareth Bale. Do đó, nhiệm vụ của Benzema không phải là tập trung ghi quá nhiều bàn thắng mà thay vào đó, anh phải trở thành một “cầu nối” để giúp cho hai siêu sao vừa nêu trên đạt được hiệu suất tối đa nhất. Nói chính xác, tiền đạo người Pháp giống như một trạm trung chuyển bóng ở tuyến đầu, là mối liên kết quan trọng giữa hàng tiền vệ với bộ đôi tấn công Ronaldo và Bale.

Benzema (áo trắng) là mắt xích không thể thiếu của Real
Benzema (áo trắng) đã chứng tỏ giá trị trong cả hai pha lập công của Ronaldo ở trận thắng Sevilla

Trong trận tranh Siêu cúp châu Âu cách đây một ngày, thêm một lần nữa Benzema lại chứng tỏ được năng lực tuyệt vời của mình. Xuất phát với vị trí trung phong cắm trong sơ đồ 4-3-3 nhưng cựu chân sút Lyon thường xuyên có những pha di chuyển không bóng nhằm kéo dãn hàng phòng ngự Sevilla, tạo điều kiện thuận lợi cho các đồng đội thực hiện các tình huống xâm nhập vòng cấm đối phương. Cụ thể, trong bàn mở tỷ số, chính cầu thủ 27 tuổi là nhân tố “hút” cặp trung vệ của Sevilla, mở ra khoảng trống mênh mông giúp Ronaldo băng lên dứt điểm cận thành chính xác. Ở tình huống ghi bàn sau đó, Benzema cũng lại là người trực tiếp tung ra đường chuyền kiến tạo cho CR7 nhờ vào nhãn quan chiến thuật nhạy bén. Phải thừa nhận rằng, những kỹ năng quan sát, xoay sở và chuyền bóng của chân sút người Pháp là cực kỳ đáng nể. Đó chính “chất xúc tác” giúp cho những đợt tấn công của Real trở nên nhịp nhàng, linh hoạt và hiệu quả hơn.

Tại kỳ chuyển nhượng mùa hè này, ban lãnh đạo đội bóng Hoàng gia đã mang về James Rodriguez, cầu thủ được giới chuyên môn đánh giá sẽ trở thành lời giải mới cho “bài toán số 10” tại sân Bernabeu. Nhưng hãy thử nhìn vào màn trình diễn của tiền vệ người Colombia ở trận gặp Sevilla vừa rồi, với tổng cộng… 17 lần để mất bóng (nhiều nhất hai bên), có ai dám chắc rằng HLV Ancelotti sẽ không nghĩ đến một phiên bản thứ hai của Isco? Thậm chí, so với Toni Kroos, cũng là một tân binh khác đã thay thế hoàn hảo Xabi Alonso trong vai trò của một “pivote” (tiền vệ dẫn dắt lùi sâu), rõ ràng James Rodriguez vẫn còn phải học hỏi thêm rất nhiều.

Benzema đã hoàn toàn lột xác trước Sevilla
Benzema chính là chất xúc tác quan trọng đối với hàng công Real Madrid

Mùa giải năm ngoái, Real đã vận hành chủ yếu bằng sơ đồ chiến thuật 4-3-3, với sự cơ động của tiền vệ tấn công Angel Di Maria và chẳng cần đến một “số 10” nào cả. Nhưng ít người để ý rằng, sự hy sinh âm thầm của Benzema trên tuyến đầu cũng góp phần không nhỏ vào thành công của thầy trò HLV Ancelotti. Khẳng định vai trò của ngôi sao người Pháp là quan trọng nhất thì cũng không đúng, nhưng nếu nói anh không quan trọng thì sai… hoàn toàn. Sự thật là nếu như không có những bước chạy, những đường chuyền của Benzema trên sân thì Ronaldo hay Bale cũng khó lòng mà tỏa sáng một cách thành công được.

Mặc khác, Benzema cũng là một trường hợp tương đối thú vị của xu hướng thay đổi từ kiểu mẫu “số 9” cổ điển sang những biến thể riêng biệt. Cần biết rằng, ở mùa giải năm ngoái, ngôi sao 27 tuổi này đã có được 24 bàn thắng cho đội bóng Hoàng gia trên mọi đấu trường, một thành tích không hề tồi chút nào. Ngoài ra, tiền đạo người Pháp còn thực hiện thành công thêm 14 pha kiến tạo cho các đồng đội. Rõ ràng, không phải James Rodriguez, chính Benzema mới đang là “số 10” của Real, một hình mẫu “số 10” hoàn toàn mới mẻ trong diện mạo của một trung phong cắm… thầm lặng.

NAM ANH  

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X